Đề nghị xử phạt Minh 'sâm' 20-30 tháng tù

Nêu quan điểm luận tội, đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh cho rằng hành vi của các bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an, do đó cần có hình phạt nghiêm khắc và tương xứng.

Bên cạnh đó, các bị cáo nhận thực rõ hành vi của mình là sai trái nhưng đã coi thường pháp luật nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Trong đó, Minh “sâm” là người chỉ đạo nhân viên ép buộc các chủ xe phải nộp phí, đồng thời tổ chức phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng bị cáo, đảm nhiệm công việc kiểm tra, giám sát và thu chi khoản tiền thu được. Do đó, với vai trò cầm đầu, Minh “sâm” cần chịu mức án cao hơn so với các bị cáo khác.

Minh "sâm" (bìa phải) cùng đồng phạm tại tòa

Các bị cáo còn lại trong vụ án dù biết rõ việc làm của Minh là sai nhưng vẫn giúp sức tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như xét hỏi, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, một số bị cáo từng có nhiều thành tích, bằng khen của cơ quan nhà nước, đây là những tình tiết giảm nhẹ cần xem xét.

Do đó, VKSND tỉnh Bắc Ninh đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh 20-30 tháng tù giam, Nguyễn Văn Tùng và Vũ Quốc Khánh 18 tháng 13 ngày tù, Nguyễn Thu Hằng 17 tháng chín ngày; các bị cáo còn lại từ 12  tháng tù treo đến 18 tháng 16 ngày tù giam về tội danh cưỡng đoạt tài sản. Riêng bị cáo Quách Văn Lộc bị đề nghị mức án 18 tháng sáu ngày về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Kết thúc phần tranh tụng, được nói lời sau cùng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trong đó, ông trùm Minh “sâm” tiếp tục khẳng định hoàn toàn không có động cơ chiếm đoạt tài sản, bởi nếu bị cáo có mục đích chiếm đoạt thì không bao giờ giao cho nhân viên ghi hóa đơn; đồng thời đề nghị HĐXX xem xét đến các yếu tố như: công lao của bị cáo, gia đình cách mạng, đã tự nguyện khắc phục hậu quả,...

HĐXX tuyên bố sẽ tuyên phạt các mức án vào 9 giờ sáng mai (2-6).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm