Dì nhẫn tâm lừa bán cháu gái sang Trung Quốc

Ngày 22-10, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Kha Văn Ngọc năm năm tù, Lô Thị Thuyên bốn năm sáu tháng tù về tội mua bán người.

Nạn nhân bị Thuyên cấu kết với Ngọc lừa bán sang Trung Quốc cháu là Kha Thị T. (23 tuổi)- con của em gái ruột Thuyên.

Kha Văn Ngọc và Lô Thị Thuyên.

Về dân sự, trước khi diễn ra phiên tòa, Thuyên và Ngọc đã bồi thường cho cháu T. 63 triệu đồng. Do đó, HĐXX sơ thẩm tuyên buộc Thuyên và Ngọc phải bồi thường thêm 37 triệu đồng còn lại cho bị hại (chia đều cho mỗi bị cáo 17,5 triệu đồng).

Như đã đưa tin, khoảng cuối tháng 8-2014, Ngọc (54 tuổi, trú xã Lạng Khê, Con Cuông, Nghệ An) được một người phụ nữ tên Ỏn đề nghị “đi tìm thanh nữ đưa sang Trung Quốc bán lấy chồng” sẽ được trả 20-30 triệu đồng. Ngọc đồng ý và rủ Thuyên (54 tuổi, trú xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cùng tham gia chia nhau lợi nhuận. Do hám tiền, Thuyên nhận lời.

Ngày 1-9-2014, Thuyên đến nhà cháu gái là chị T. nói cần tuyển cháu sang Lào làm ăn với con gái của Thuyên, việc nhẹ, lương cao. Đang lúc khó khăn nên chị T. đồng ý “đi Lào làm việc”.

Lô Thị Thuyên quay lại nhìn người thân.

Sáng 2-9-2014, Thuyên giao chị T. cho Ngọc đưa xuống TP Vinh bàn giao cho Ỏn. Ỏn bắt xe khách đưa chị T. đi ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biên sang Trung Quốc giao cho một phụ nữ tên Thế.

Lúc này, chị T. mới biết mình bị lừa bán sang Trung Quốc. Sau đó, một người đàn ông đến xem mặt và mua chị T. về làm vợ với giá gần 180 triệu đồng. Bán được chị T,. Ỏn thông báo qua điện thoại với Ngọc sẽ gửi 90 triệu đồng về Việt Nam, trong đó 70 triệu đồng là để trả cho cha mẹ chị T. 20 triệu đồng là tiền công của Ngọc. Tuy nhiên, người phụ nữ này mới chỉ gửi về Việt Nam 45 triệu đồng, số còn lại đang còn nợ chưa gửi.

Sau một thời gian làm vợ xứ người với cuộc sống tủi nhục, chị T. sinh con, tạo niềm tin cho nhà chồng để xin về thăm quê.

Chị T. được chồng cho một mình về thăm cha mẹ. Về đến quê nhà, chị T. đã đến công an tố cáo Thuyên và Ngọc.

Cảnh sát dẫn giải Kha Văn Ngọc về trại tạm giam.

Tại phiên xử ngày 12-10, Thuyên khai rằng cha Vi Văn Khuê là liệt sĩ. Tuy nhiên, tình tiết “cha là liệt sĩ” lại không có trong hồ sơ đên HĐXX phải dừng phiên tòa để xác minh, bởi nếu đúng thì đây là tình tiết giảm nhẹ tội cho Thuyên. Kết quả xác minh cho thấy ở huyện Tương Dương không có liệt sĩ nào có họ tên Vi Văn Khuê. Còn phía Công an huyện Tương Dương xác minh cho kết quả cha của bị cáo Thuyên từng làm xã đội trưởng và đã qua đời vì bệnh chứ không phải hy sinh như Thuyên khai.

Tại phiên tòa ngày 22-10, Thuyên khai rằng bản thân giúp cháu có cuộc sống sung sướng chứ không phải muốn bán sang Trung Quốc lấy tiền tiêu xài. Tuy nhiên, hồ sơ cho thấy Thuyên hưởng 15 triệu đồng tiền công.

Sau khi xem xét vai trò, mức độ phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo, HĐXX đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm