Đi tù suốt đời vì lừa đảo hơn 30 tỉ đồng

Ngày 14-3, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử và tuyên phạt Nguyễn Phương Mai (56 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mức án chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Bị cáo Phương Mai tại tòa

Nguyễn Phương Mai vốn là cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (UAC). Đây là một trong các đồng chủ đầu tư dự án Phát triển nhà ở N04, khu đô thị Đông Nam (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Nhưng do thiếu vốn, UAC đã nhanh chóng rút khỏi dự án này.

Mặc dù biết rõ doanh nghiệp đã rời “cuộc chơi” nhưng Nguyễn Phương Mai vẫn bịt kín thông tin, đồng thời tiếp tục kêu gọi các cá nhân góp tiền cho UAC để được sở hữu căn hộ ở khu đô thị nói trên.

Bằng thủ đoạn này, từ năm 2011 đến 2012, Mai đã ký hàng loạt thỏa thuận vay vốn, góp vốn, thỏa thuận hợp tác với 13 cá nhân và chiếm đoạt của họ 29,3 tỉ đồng. Tương ứng mỗi thỏa thuận, Mai đều xuất phiếu thu tiền giả mạo và giao cho đối tác.

Ngoài ra, để kéo “mẻ lưới” lớn hơn, cựu chủ tịch HĐQT UAC “nổ” rằng có khả năng chạy được giấy phép xây dựng và giấy tờ đất đai. Tin lời, hai nữ doanh nhân khác đã “sập bẫy” để rồi bị lừa mất hơn 1,6 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã làm rõ tổng số tiền mà cựu chủ tịch HĐQT UAC đã chiếm đoạt của 15 người lên tới hơn 30 tỉ đồng. 

Sau một ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên mức án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm