PHÚC THẨM VỤ GIẾT NGƯỜI GÂY CHẤN ĐỘNG CẦN THƠ

Điện thoại báo đàn em là chỉ đạo giết người?

Ngày 19-10, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xử phúc thẩm vụ án giết người kinh hoàng ở Cần Thơ với bị cáo đầu vụ là Trương Phong Hiền (Hiền “kháp”). Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Hiền “kháp” tù chung thân về tội giết người, em trai Hiền là Trương Phong Khánh bị phạt 20 năm tù… Có 18 bị cáo kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ hình phạt, trong đó bị cáo đầu vụ Hiền “kháp” kêu oan.

Cả nhóm bịt mặt đi chém người

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Cần Thơ, đêm 30-5, Trần Ngọc Tuấn (tự Tuấn “chín ngón”, em bà con với Hiền “kháp”) dẫn bạn đến quán karaoke Tố Trinh ở quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) nhậu và hát. Khi tính tiền, Tuấn lớn tiếng chê dàn âm thanh của quán quá tệ. Nghe vậy, chủ quán karaoke Chế Thị Lệ Trinh vào phòng hỏi chuyện rồi xảy ra mâu thuẫn với Tuấn. Trinh dùng cây lau nhà đánh Tuấn, cùng lúc hô hào nhân viên đóng cửa quán rồi cùng “đàn em” sử dụng hung khí đuổi chém nhóm Tuấn. Tuấn bị chém trúng chân, phải leo qua hàng rào thoát thân.

Hiền “kháp” nghe tin đã huy động hàng chục đàn em ngay trong đêm đi tìm Trinh để trả thù. Hiền “kháp” liên hệ với Châu Ngọc Thưởng, một “tay anh chị” khác ở Cần Thơ, để có thêm lực lượng. Sau khi tập hợp, nhóm Hiền “kháp” với mã tấu, tuýp sắt, xăng, chùy… đeo khẩu trang đến quán karaoke Tố Trinh. Lúc này quán đã đóng cửa nên nhóm Hiền đứng ngoài chửi bới. Tình cờ nhóm Hiền phát hiện Chế Hoàng Việt, em ruột Trinh, sống ở nhà đối diện đang đứng gần đó nên ào qua nhà anh Việt để hành hung. Anh Việt và một người bạn chạy trốn trong nhà vệ sinh nhưng vẫn bị nhóm Hiền “kháp” dùng mã tấu chém nát cửa, xông vào chém anh Việt gục tại chỗ, bạn anh Việt bị thương. Sau đó, nhóm này còn đập, chém, phá phách nhiều vật dụng trong nhà anh Việt và chỉ dừng lại khi có người hô công an đang đến.

Kết quả giám định tỉ lệ thương tật của anh Việt là 64%, bạn anh Việt 6%.

Sau đó, công an đã khởi tố 52 bị cáo và VKS ra cáo trạng truy tố 50 bị cáo về tội giết người, một bị cáo bị truy tố hai tội giết người và hủy hoại tài sản, một bị cáo bị truy tố tội không tố giác tội phạm. Hàng loạt đối tượng liên quan khác cũng bị truy nã.

Tháng 5-2015, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt tù các bị cáo, trong đó Hiền “kháp” bị phạt tù chung thân, em trai Hiền là Trương Phong Khánh bị 20 năm tù, Võ Văn Thắng 16 năm tù, Nguyễn Mai Trọng Nghìn tám năm tù… Sau đó, có 18 bị cáo kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đó, Hiền “kháp” cho rằng mình bị oan vì không có tội; Nghìn cũng kháng cáo kêu oan…

 
Bị cáo đầu vụ Trương Phong Hiền kháng cáo kêu oan, cho rằng không phạm tội. Ảnh: GIA TUỆ

Hành vi phạm tội mang tính “xã hội đen”

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hiền không nhận tội và cho rằng mình không dính dáng, không liên quan đến vụ án, không điện thoại hay chỉ đạo ai đi đâm chém. Khi tòa công bố các bản khai nhận tội (trong đó có bản cung có luật sư chứng kiến), bị cáo Hiền cho rằng mình bị ép cung, mớm cung. Bị cáo Hiền nói không biết, không nhớ các bản cung này.

Tương tự, bị cáo Nghìn cũng cho rằng bị cáo không tham gia đâm chém và không có mặt ở hiện trường. Trong khi đó, các bị cáo còn lại đều nhận tội nhưng không trực tiếp, chỉ đi theo… nên xin giảm nhẹ hình phạt.

Công tố viên cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây nguy hiểm tính mạng và tài sản của người khác mà còn gây mất trật tự an ninh, làm hoang mang cho xã hội. Đây là hành vi mang tính “xã hội đen”, xem thường pháp luật, xem thường tính mạng người khác nên cần có hình phạt nghiêm. Án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, toàn diện các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. VKS đề nghị tòa bác kháng cáo của 16 bị cáo, chỉ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Khang và đề nghị HĐXX xem xét giảm cho bị cáo này từ sáu năm tù xuống còn năm năm tù (do Khang đã khắc phục hậu quả cho bị hại 2 triệu đồng, thời điểm gây án Khang dưới 18 tuổi).

Liệu đó có phải là chỉ đạo giết người?

Với bị cáo Hiền “kháp”, VKS đề nghị tòa tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại do chứng cứ chưa rõ ràng và không thể khắc phục tại phiên tòa phúc thẩm. Theo viện, cáo trạng và án sơ thẩm quy kết Hiền từng khai có đến bệnh viện thăm Tuấn và điện thoại cho một số người và họ hiểu ngầm là đi chém để trả thù cho Tuấn. Biên bản hỏi cung một số đối tượng khai là nhận điện thoại Hiền gọi là ngầm hiểu đi chém trả thù…

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, một số đối tượng đã thay đổi lời khai và không thừa nhận các bản khai này, đồng thời nhân chứng được triệu tập tại tòa phúc thẩm chỉ khai là cùng uống cà phê chung và thấy Hiền đi ra đi vào nhiều lần nghe điện thoại chứ không biết nội dung Hiền trao đổi là gì.

“Án sơ thẩm nhận định Hiền giữ vai trò chính trong vụ án dựa vào những chứng cứ như trên là chưa đảm bảo khách quan và toàn diện. Chứng cứ chỉ thể hiện Hiền điện thoại cho các bị cáo khác và tại tòa phúc thẩm các bị cáo nhận điện thoại đã phủ nhận mọi việc. Ngoài các bản cung nói trên không có tài liệu nào chứng minh bị cáo đã điện thoại cho các bị cáo khác để chỉ đạo chém trả thù và chỉ căn cứ số điện thoại đã gọi vào số máy trên để quy kết bị cáo huy động chém người trong khi các bị cáo khác khai chỉ nghe “dây chuyền” với nhau mà không nghe chỉ đạo. Nhà mạng cũng không xác định được dữ liệu nên việc án sơ thẩm nhận định bị cáo Hiền là chủ mưu cầm đầu, vai trò chính trong vụ án là không toàn diện trong đánh giá chứng cứ, cần hủy án sơ thẩm liên quan đến bị cáo này để điều tra, xét xử lại” - đại diện VKS đề nghị.

Hôm nay tòa tiếp tục phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm