Điều tra lại vụ cùng giả doanh nhân xin visa đi Mỹ

Theo HĐXX, qua diễn biến tại tòa cho thấy các bị cáo còn có dấu hiệu phạm thêm một tội khác, đó là tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Theo hồ sơ, cuối năm 2013 đầu năm 2014, bốn bị cáo Vũ Thị Trinh, Trần Danh Thắng, Nguyễn Lập và Trần Văn Dũng có ý định sang Mỹ làm việc theo diện đi du lịch nên thông qua một số trung gian (không rõ lai lịch) nhờ Dần làm hồ sơ xin phỏng vấn. Qua điện thoại, Dần cho biết cả bốn đều không đủ điều kiện xin visa nhập cảnh vào Mỹ du lịch vì không có tài chính cũng như công ty riêng... Từ đó, Dần đặt điều kiện muốn được cấp visa thì phải làm giả thêm các loại giấy tờ khác với giá 700 USD/hồ sơ, nếu phỏng vấn không đạt thì chỉ lấy 200 USD phí dịch vụ. Bốn bị cáo đồng ý và gửi qua đường bưu điện thông tin cá nhân, passport cũ và mới, lý lịch có xác nhận của địa phương và các giấy tờ khác cho Dần.

Sau đó Dần nhờ Thịnh làm giả các loại giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty riêng, giấy visa thị thực của lãnh sự quán các nước với giá 4 triệu đồng/hồ sơ nhằm tạo sự tin tưởng từ phía lãnh sự quán. Ngoài ra, Dần còn tự làm giả hai thư mời dự hội nghị ở Mỹ bằng cách dùng thông tin giả đăng ký mạng để được một công ty bên Mỹ xác nhận và gửi thư mời điện tử. Bổ sung đầy đủ hồ sơ để hợp thức mục đích đi Mỹ cho bốn người này, Dần nhắn bay từ Hà Nội vào TP.HCM nhận hồ sơ xin phỏng vấn giả. Ba người đã đưa trước cho Dần 3,5 triệu đồng/người. Dần hướng dẫn bốn người cách khai khi đi phỏng vấn. Ngày 18-3-2014, cả bốn cùng đi phỏng vấn. Kết quả phỏng vấn, hai người đạt, hai người bị từ chối cấp visa. Sau khi phỏng vấn xong, cả bốn gặp Dần thì bị công an bắt giữ cùng tang vật...

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm