Điều tra lại vụ hiếp dâm nhưng chỉ xử dâm ô

Ngày 30-9, TAND tỉnh Bình Dương xử phúc thẩm vụ án cha dượng dâm ô với con riêng của vợ. Tòa tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Đây là vụ án mà báo Pháp Luật TP.HCM đã nêu trong bài “Bị cáo khai hiếp dâm, tòa chỉ xử dâm ô”.

Bị cáo thừa nhận ba lần hiếp dâm

Theo bản án của TAND huyện Dầu Tiếng, Bình Dương, bị cáo Huỳnh Văn Hải và chị H. (ngụ xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng) chung sống với nhau như vợ chồng. Ở cùng nhà còn có con riêng của chị H. là cháu NH (14 tuổi). Từ năm 2012 đến 2016, Hải đã nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô với cháu NH. Sau đó bà nội cháu bé phát hiện sự việc đã làm đơn tố cáo đến công an, bị cáo Hải đến công an đầu thú.

Tại CQĐT Công an huyện Dầu Tiếng, bị cáo khai nhận ngoài dâm ô, bị cáo đã ba lần quan hệ tình dục với con riêng của vợ từ khi cháu bé học lớp 3 (khoảng tám tuổi). Còn cháu NH thì khai những lần hiếp dâm ông Hải đều đe dọa. Ngoài ra, Trung tâm Pháp y (Sở Y tế tỉnh Bình Dương) kết luận màng trinh của cháu NH bị rách.

Ngày 5-7, CQĐT Công an huyện Dầu Tiếng có kết luận điều tra đề nghị truy tố Hải tội dâm ô đối với trẻ em và được VKSND cùng cấp truy tố bị cáo về tội này.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11-8, người đại diện cho cháu NH không đồng ý với quyết định truy tố nhưng đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm. Còn HĐXX TAND huyện Dầu Tiếng cho rằng do giới hạn xét xử nên chỉ xử bị cáo tội dâm ô. Từ đó tòa tuyên phạt bị cáo Hải ba năm sáu tháng tù về tội này.

Sau đó, bị cáo Hải kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; người đại diện cháu NH kháng cáo toàn bộ bản án vì cho rằng TAND huyện Dầu Tiếng xét xử không đúng tội danh của bị cáo.

Bị cáo Huỳnh Văn Hải được dẫn giải về trại tạm giam. Ảnh: VŨ HỘI

Hủy án sơ thẩm để điều tra lại

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Hải cũng chỉ khai nhận nhiều lần có hành vi dâm ô với con riêng của vợ. Khi HĐXX xét hỏi về những lời khai nhận thực hiện hành vi giao cấu với cháu NH thì bị cáo trả lời quanh co, chối bỏ tất cả. Tòa cho rằng những lời khai của bị cáo mâu thuẫn.

Đại diện VKSND cho rằng bị cáo khai không trung thực, tất cả lời khai trong hồ sơ vụ án bị cáo đều khai nhiều lần thực hiện quan hệ tình dục với cháu NH. Qua xem xét toàn bộ hồ sơ, viện thấy rằng VKSND huyện Dầu Tiếng truy tố bị cáo Hải về tội dâm ô trẻ em là chưa đúng tội danh.

“Ngoài ra, bản án sơ thẩm của TAND huyện Dầu Tiếng cũng thể hiện nhiều điểm mâu thuẫn. Trong hồ sơ, bị cáo khai có hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân nhưng VKSND chỉ truy tố hành vi dâm ô trẻ em. Tòa sơ thẩm đưa vụ án ra xét xử và tuyên án với tội danh đó mà không trả hồ sơ để điều tra bổ sung là trái với quy định của pháp luật. Vì vậy, đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại” - đại diện VKS nêu quan điểm.

Người bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại cũng có cùng quan điểm với VKS.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng qua xem xét hồ sơ, những lời khai của bị cáo và người bị hại tại tòa, xét lời đề nghị của người đại diện phía bị hại và đại diện VKSND tỉnh Bình Dương là có căn cứ. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ mức án phạt tù là không có căn cứ để xem xét nên tòa không chấp nhận.

Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.