Đình chỉ giải quyết bồi thường vụ án oan 35 năm

Ngày 6-8, người thân ông Huỳnh Chiếm Phái (ở phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cho biết vừa nhận quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của TAND thị xã Ninh Hòa về tranh chấp bồi thường thiệt hại trong tố tụng hình sự.

Vụ án dân sự này được TAND thị xã Ninh Hòa thụ lý ngày 6-1-2014 giữa nguyên đơn là ông Huỳnh Chiếm Phái (sinh năm 1931, đã chết), hiện được các con cháu thừa kế quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng và bị đơn là VKSND tỉnh Khánh Hòa.

Theo quyết định trên, TAND thị xã Ninh Hòa căn cứ các điều 17, 18, 19, 20 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, nêu quy định thủ tục thương lượng trong việc bồi thường là thủ tục tiền tố tụng bắt buộc trước khi khởi kiện ra tòa án.

TAND thị xã Ninh Hòa cho rằng hồ sơ vụ án dân sự trên thể hiện giữa người yêu cầu bồi thường thiệt hại trong tố tụng hình sự và cơ quan có trách nhiệm bồi thường chưa thực hiện thủ tục thương lượng việc bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. TAND thị xã Ninh Hòa đưa ra lý do đình chỉ vụ án là chưa đủ điều kiện khởi kiện.

Con ông Huỳnh Chiếm Phái trước bàn thờ người đã mất trong oan ức. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Huỳnh Chiếm Hoạnh (51 tuổi, con ông Huỳnh Chiếm Phái, người được các con cháu ông Phái đồng ủy quyền tham gia tố tụng) cho biết hiện gia đình đang làm thủ tục kháng cáo toàn bội nội dung quyết định đình chỉ trên của TAND thị xã Ninh Hòa, yêu cầu TAND tỉnh Khánh Hòa giải quyết theo thủ tục phúc thẩm, đề nghị hủy quyết định đình chỉ.

Như Pháp Luật TP.HCM ngày 12-12-2015 đã phản ánh trong bài “Một vụ án oan “treo” đến 30 năm”, vụ án dân sự trên là hậu quả của một vụ án oan xảy ra cách đây 35 năm.

Ngày 18-12-1981, Công an tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa) bắt giam ông Huỳnh Chiếm Phái cùng với ba người khác để điều tra tội giết người với lý do cho rằng có liên quan đến vụ chủ tịch UBND xã Ninh Giang bị bắn chết.

Sau hơn 13 tháng tạm giam, ngày 2-2-1983, VKSND tỉnh Phú Khánh ra lệnh tạm tha đối với ông Phái với lý do “xét thấy bị can tuổi già, sức khỏe bị sút kém nên không cần thiết phải giam giữ tiếp”.

Từ đó, ông Phái liên tục kêu oan, yêu cầu trả lại danh dự nhưng không cơ quan chức năng liên quan nào giải quyết.

Tháng 12-2009, VKSND tỉnh Khánh Hòa mời ông Phái cùng các con ông đến, giao một bản sao “Quyết định đình chỉ điều tra” do VKSND tỉnh Phú Khánh ký ngày 25-9-1984 (tức một năm bảy tháng sau khi ông Phái được trả tự do). Quyết định nêu rõ: “Xét thấy không đủ bằng chứng để buộc tội Huỳnh Chiếm Phái phạm tội giết người”.

Sau đó, ông Phái ủy quyền cho con trai là Huỳnh Chiếm Hoạnh gửi đơn yêu cầu bồi thường oan nhưng cũng không cơ quan nào giải quyết.

Trong hai năm 2011-2012, VKSND Tối cao có ba văn bản yêu cầu VKSND tỉnh Khánh Hòa xem xét, tiến hành các thủ tục để bồi thường cho ông Phái theo quy định pháp luật nhưng VKSND tỉnh Khánh Hòa vẫn không thực hiện. Mãi đến ngày 6-1-2014, TAND thị xã Ninh Hòa mới có thông báo thụ lý vụ kiện. Trong khi đó, VKSND tỉnh Khánh Hòa vẫn từ chối xin lỗi, bồi thường với lý do cho rằng đã hết thời hiệu.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm