Đòi được nợ lại tự ý tiêu hết, bị phạt 13 năm tù

Chiều 22-11, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lâm Quang Nhã (63 tuổi) 13 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền hơn 550 triệu đồng (đã trừ một phần số tiền nộp khắc phục trước đó), buộc ông TTH nộp lại số tiền 300 triệu đồng để bị cáo thực hiện nghĩa vụ dân sự.

Cạnh đó, tòa đã áp dụng Điều 228 BLTTHS tuyên bố bắt giam bị cáo sau khi tuyên án.

Bị cáo Nhã nghe tòa sơ thẩm tuyên án ngày 22-11. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, tháng 7-2015, thông qua sự giới thiệu của ông Huỳnh Quốc Thống, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành dán (THA) dân sự TP Sóc Trăng, ông Nguyễn Triều Phong, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Triều (gọi tắt là công ty Nguyễn Triều), nhờ Lâm Quang Nhã thay mặt ông Phong liên hệ yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bưu Điện (gọi tắt là Công ty Bưu Điện) tại Hà Nội thanh toán cho Công ty Nguyễn Triều hơn 1,1 tỉ đồng.

Đây là số tiền THA mà Công ty Bưu Điện phải trả cho Công ty Nguyễn Triều theo bản án của TAND tỉnh Sóc Trăng. Chi cục THA dân sự TP Sóc Trăng cũng có văn bản ủy thác đến Chi cục THA dân sự quận Hoàng Mai (Hà Nội) để thi hành bản án trên. Ông Phong làm cam kết trích thưởng cho ông Nhã 200 triệu đồng khi đòi được nợ.

Thực hiện thỏa thuận, ông Phong ký hai giấy ủy quyền ngày 6-7-2015 và 15-7-2015 để Nhã liên hệ với Chi cục THA dân sự quận Hoàng Mai và Công ty Bưu Điện để đòi nợ.

Nhã dùng giấy ủy quyền đầu liên hệ Chi cục THA dân sự quận Hoàng Mai thì được biết nơi đây chưa THA được do chưa nhận được bản gốc quyết định THA theo đơn yêu cầu. Nhã dùng giấy ủy quyền thứ hai liên hệ Công ty Bưu Điện thì nơi này không đồng ý trả tiền do Công ty Nguyễn Triều đã yêu cầu cơ quan THA giải quyết.

Lúc này, Nhã nói ông Phong soạn giấy ủy quyền thứ ba đề ngày 4-8-2015 với nội dung đồng ý cho Nhã đến Chi cục THA dân sự TP Sóc Trăng đề nghị thu hồi lại quyết định ủy thác THA và đến Công ty Bưu Điện liên hệ đòi nợ.

Hai ngày sau, Nhã đến Công ty Bưu Điện và thống nhất phương án, Công ty Bưu Điện sẽ chuyển khoản cho Công ty Nguyễn Triều 400 triệu đồng và đưa tiền mặt cho Nhã là hơn 700 triệu đồng. Sau đó Công ty Bưu Điện lập phiếu chi, giao tiền mặt cho Nhã hơn 700 triệu đồng. Tuy đã nhận tiền nhưng Nhã không báo và không đưa lại cho ông Phong số tiền đó mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân và trả nợ cho ông TTH 300 triệu đồng.

Sau đó, ông Phong không thấy Công ty Bưu Điện chuyển nốt số tiền còn lại vào tài khoản nên đã liên hệ Công ty Bưu Điện thì được biết Nhã đã nhận tiền mặt hơn 700 triệu đồng. Ông Phong liên hệ Nhã thì Nhã nói mới nhận 300 triệu đồng, do chưa nhận đủ tiền nên chưa giao lại cho ông Phong…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.