Đổi vai hung thủ trong án giết người

Luật sư đã dùng cảnh quay camera an ninh để chứng minh sự thật không phải như VKS nói. Kết luận điều tra mới nhất cũng đi theo hướng này...

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa có kết luận điều tra mới trong vụ Hà Tuấn Anh và đồng phạm giết người, cố ý gây thương tích. Vụ án xảy ra từ năm 2013 đến nay vẫn chưa khép lại dù cơ quan công an đã bắt được tất cả kẻ tham gia gây án. Trước đó, TAND TP từng phải trả hồ sơ năm lần do chưa thể xác định ai là kẻ thủ ác.

Án mạng từ chuyện nợ cá độ bóng đá

Theo hồ sơ, tháng 10-2012, Tuấn Anh nợ Trần Nam Phong 17 triệu đồng tiền cá độ bóng đá. Nhiều lần đòi nợ nhưng Tuấn Anh không trả, Phong tìm đến nơi làm việc của cha Tuấn Anh để “méc” nên Tuấn Anh tức tối.

Đêm 5-2-2013, Tuấn Anh đi tìm Phong “tính sổ”. Trước khi đi, Tuấn Anh gọi điện thoại rủ Nguyễn Ngọc Lâm và Nguyễn Minh An đi cùng. Sau đó Lâm lấy hai con dao bấm, một Lâm giữ, một đưa cho An.

Biết Phong đang chơi bida tại phường Tân Phong (quận 7), Tuấn Anh cùng Lâm, An đến tìm. Tại đây, Phong bị Tuấn Anh và Lâm đánh bằng mũ bảo hiểm gây rách mí mắt phải, bị đâm vào đùi phải (tỉ lệ thương tật 9%). Lúc này anh Mai Lâm Anh Quốc (bạn của Phong) chạy đến can thì bị nhóm của Lâm dùng dao đâm trúng ngực, lưng nên tử vong trên đường đi cấp cứu.

Bị cáo Lâm (đứng trước vành móng ngựa) và hai bị cáo Tuấn Anh, An tại phiên xử ngày 18-8-2015. Ảnh: H.YẾN

VKS nói người này, luật sư bảo người kia

Sau đó, Tuấn Anh, Lâm, An bị khởi tố, truy tố về hai tội giết người và cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, TAND TP.HCM đã phải trả hồ sơ năm lần để yêu cầu làm rõ ai là người trực tiếp cầm dao đâm nhát dao trí mạng tước đoạt sinh mạng của anh Quốc.

VKSND TP.HCM trước sau vẫn khẳng định dù Lâm không thừa nhận đã dùng dao đâm chết anh Quốc nhưng căn cứ vào các tình tiết vụ án cùng lời khai của các bị cáo, nhân chứng thì có đủ cơ sở xác định Lâm là người đâm nhát dao trí mạng.

Trong khi đó, theo các luật sư của Lâm và của gia đình nạn nhân, qua đoạn phim camera an ninh của tiệm bida thì trong khoảng sáu giây có một thanh niên mặc quần áo màu tối đã ra tay quyết liệt để truy sát anh Quốc. Từ lời khai của chủ tiệm bida và người giữ xe tại tiệm bida có đủ cơ sở xác định người thanh niên mặc quần áo màu tối này là An. Chính An đã dùng con dao màu trắng đâm nhát dao trí mạng đối với anh Quốc chứ không phải là Lâm.

Kết luận điều tra mới trùng ý kiến luật sư

Trong lần điều tra bổ sung thứ năm, CQĐT thực nghiệm điều tra thì vết đâm từ con dao đen do An sử dụng trùng khớp với vết thương trên người nạn nhân. Kết quả này cho thấy An là kẻ thủ ác chứ không phải là Lâm như các lần VKS truy tố trước đây.

Đáng chú ý, lần này CQĐT còn triệu tập người từng là bạn gái Lâm vào thời điểm xảy ra vụ án để làm rõ. Theo lời khai của chị này, sau khi gây án nhóm của Lâm về phòng trọ của Lâm thì chị ra mở cửa. Chân bị chảy máu nên Lâm vào nhà vệ sinh rửa. Lúc đó, Lâm có hỏi Tuấn Anh: “Con dao của em đâu?” thì được Tuấn Anh đưa lại một con dao bấm màu trắng. Còn An, khi chị muốn gọt trái cây, tìm dao nhỏ thì An rút con dao bấm màu đen có dính máu...

Từ đây, CQĐT kết luận rằng Tuấn Anh chủ động rủ, đồng thời biết Lâm và An mang theo dao đến hiện trường. Tuấn Anh dùng nón bảo hiểm, ghế sắt và chân đá nạn nhân. Lâm đưa dao bấm cho An và khi thấy Tuấn Anh bị anh Quốc đánh thì chạy qua bay đá song phi vào người anh Quốc. An sử dụng dao bấm tích cực đánh và đâm trúng vào vai, tim của anh Quốc - vết thương chính dẫn đến việc anh Quốc tử vong. Qua thực nghiệm vết thương nạn nhân, cơ chế gây ra vết thương cho nạn nhân phù hợp với lời khai ban đầu của An.

Kết luận điều tra mới cũng ghi rõ nhân thân của Tuấn Anh (cán bộ công an bị tước quân tịch, từng bị khởi tố về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng nhưng được tuyên miễn hình phạt, cộng tác viên của một tờ báo ngành). Những chi tiết này trong các kết luận điều tra trước đó không được đề cập. Đây cũng là điều khiến gia đình anh Quốc bức xúc, cho rằng cơ quan tố tụng có sự thiên vị đối với Tuấn Anh.

VKS từng đề nghị phạt Lâm án tử hình

Trước đây, tại phiên xử sơ thẩm của TAND TP.HCM ngày 18-8-2015, đại diện VKS tiếp tục khẳng định Lâm chính là kẻ thủ ác và đề nghị tòa phạt Lâm án tử hình, Tuấn Anh án tù chung thân, An từ 15 năm đến 17 năm tù cho cả hai tội.

Đại diện VKS chưa dứt lời, mẹ của Lâm đã rời chỗ, cùng gia đình phản ứng dữ dội rằng con mình bị oan. Lâm cũng bức xúc cho rằng mình không phải là kẻ thủ ác mà lại bị án tử. Phiên xử phải tạm hoãn khi mẹ của Lâm ngất xỉu... Sau đó tòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung lần thứ năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm