Đứa bé ngây thơ tại phiên tòa lưu động

Đầu tiên, tòa xử một vụ cướp giật tài sản. Trong hàng trăm người dân theo dõi phiên xử phía dưới, có một bé gái xinh xắn, bụ bẫm chừng hơn hai tuổi cứ chạy loanh quanh đùa nghịch, hết khều người này đến ghẹo người kia. Đôi mắt tròn sáng long lanh, tiếng cười giòn tan giữa cái nắng trưa hè oi ả. Cứ tưởng chỉ là cháu được mẹ bồng đi coi…

Tòa xử tiếp vụ án mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo TĐK được dẫn giải ra trước vành móng ngựa. Bé gái mải chơi nên không nhìn thấy. Đến lúc mẹ nó kề vào tai nói: “Ba K. đứng đó kìa con!”, nó chạy một nước đến gần vành móng ngựa nhưng bị các chú cảnh sát dẫn giải bế ra, trả về cho mẹ. Nó ngồi trong lòng mẹ một lúc, rồi tụt xuống, cứ tới tới lui lui ở vòng ngoài dòm cha vì nó biết các chú cảnh sát sẽ không cho nó gặp cha nó ngay lúc đó.

Cháu bé dễ thương trong vòng tay của mẹ. Ảnh: L.TRINH

Vụ án khá đơn giản, chứng cứ rõ ràng, K. thừa nhận hành vi mua bán ma túy trái phép đúng như cáo trạng truy tố. HĐXX hỏi K.: “Bị cáo nghiện, rồi vợ cũng nghiện ma túy, vậy ai sẽ nuôi con?”. K. không trả lời, hất mặt tỏ vẻ bất cần.

Tòa nghị án, K. được áp giải vào xe chở phạm nhân để chờ. Bé gái chạy theo. Nó khôn lắm, giả bộ đi loanh quanh trong sân, chờ lúc không ai để ý là… chạy ù thẳng một mạch đến chiếc xe đang nhốt cha nó, gọi “Ba ơi”…

Tòa tuyên án 12 năm tù, K. lại bị áp giải ra xe chở phạm nhân. Bé gái lại chạy tới với ba nó. Nhưng cánh cửa xe đã đóng lại. Anh cảnh sát bế bé trả về cho mẹ, ái ngại: “Qua trại giam đi, cháu sẽ được gặp ba mà chị”. Bé gái giãy người xuống từ tay mẹ, nằm vạ. Xe vừa lăn bánh, nó lật đật ngồi dậy, quẹt quẹt đôi mắt ướt rồi… lững đững chạy theo.

Nhìn đứa trẻ bụ bẫm dễ thương ấy, tôi chỉ ước gì cha cháu không phạm tội, ước gì cha mẹ cháu không dính vào con đường nghiện ngập thì có lẽ tuổi thơ của cháu và cả tương lai của cháu sẽ tốt đẹp hơn nhiều!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm