Dùng mạng Internet lừa đảo hàng trăm người

Ngày 25-4, TAND tỉnh Tây Ninh đã khai mạc phiên tòa xử sơ thẩm hai bị cáo Lâm Văn Liêu và Huỳnh Thị Rảnh bị truy tố về tội sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo Điều 226b BLHS.

Bị cáo Liêu và bị cáo Rảnh tại phiên tòa.

Phiên tòa này dự kiến sẽ diễn ra trong vòng năm ngày nhưng qua một ngày xét xử tòa đã tuyên bố trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Hàng trăm người là nạn nhân của trò lừa đảo này được tòa mời đến để làm rõ hành vi của hai bị cáo (trong ngày 25-4 đã có khoảng hơn 200 người có mặt tại tòa).
Theo cáo trạng, bị cáo Rảnh quen biết với Liêu qua việc bán bảo hiểm. Cuối 2010 Liêu mời Rảnh xuống văn phòng đại diện của mình làm việc để dự hội thảo và nói chuyện về công ty kinh doanh đa cấp dưới hình thức môi giới dịch vụ đặt phòng đi du lịch đến các khách sạn hoặc các khu resort 3-5 sao ở Việt Nam và các nước, do một công ty “mẹ” ở Hoa Kỳ cung cấp.
Sau đó Liêu cho bị cáo Rảnh mượn 19 triệu đồng để làm tài khoản nhập vào để có mã số nhằm trúng tiền vàng.
Từ đó hai bị cáo đã lôi kéo hàng trăm người nộp tiền thật vào tài khoản do hai bị cáo lập tại nhiều ngân hàng để đặt mua tài khoản của công ty đa cấp đã lập ra. Nhưng hai bị cáo này chỉ sử dụng một phần tiền thật của khách hàng để kết hợp với tiền ảo của hai bị cáo để mua tài khoản, tạo mã làm thủ tục gia nhập công ty.
Sau đó hai bị cáo thao tác trên mạng để bán số tiền ảo có được để lấy tiền thật. Số tiền thật còn lại của người mua các bị cáo tự ý chi không đúng nội dung ban đầu cam kết.
Người tham gia nếu muốn được thưởng nhiều tiền, vàng thì phải kiếm được nhiều người khác nữa tham gia mạng lưới bằng cách đóng tiền thật để có được tiền, vàng ảo. Rất nhiều người bị hại phải đi vay nợ để có được một hoặc hai mã tài khoản tiền vàng do các bị cáo điều hành…
Trả lời thẩm vấn, cả bị cáo Liêu và Rảnh đều khai rằng mục đích của hành vi là muốn giúp nhiều người kiếm tiền để đi du lịch và không biết đó là việc làm trái pháp luật (!?)
Tuy nhiên, sau một ngày xét xử, chiều 25-4, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung. Theo tòa, lý do là hồ sơ chưa thể hiện đầy đủ số lượng người bị hại và thiệt hại do hai bị cáo gây ra. Hồ sơ cũng chưa làm rõ về số tiền các bị hại nộp về công ty đa cấp và một số người có quyền lợi liên quan về số tiền nộp vào tài khoản ở Hà Nội.
Chưa triệu tập được đầy đủ người có liên quan để làm rõ số tiền thiệt hại. Hồ sơ cũng chưa xác minh rõ số tiền các bị cáo đã chuyển ra Hà Nội để xác định trách nhiệm bồi thường… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm