Được chuyển tội danh nhẹ hơn nhờ lời khai nhân chứng

Sau một ngày xét xử phúc thẩm và nghị án kéo dài, sáng 5-6, TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên sửa bản án sơ thẩm của TAND huyện Giồng Trôm, tuyên chuyển tội danh từ hiếp dâm trẻ em sang tội giao cấu với trẻ em đối với Phan Đức Lợi (SN 1993, ngụ xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm, Bến Tre). Về hình phạt tòa tuyên phạt bị cáo Lợi hai năm tù giam.

Trước đó, Phan Đức Lợi bị TAND huyện Giồng Trôm hai lần xử sơ thẩm đều tuyên phạt bảy năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em.

Từ tiệm Internet đến nhà nghỉ

Theo hồ sơ vụ án, Phan Đức Lợi và em NDTN (SN 2000) nhà ở gần nhau. Vào ngày 5-10-2015, Lợi gặp N. tại điểm Internet ở thị trấn Giồng Trôm và rủ N. đi chơi. N. đồng ý lên xe máy, trên đường đi N. hỏi đi đâu thì Lợi trả lời đi vô nhà nghỉ. Nghe vậy, N. không đồng ý, đòi nhảy xuống xe.

Lợi không dừng xe mà dọa N. nếu nhảy xuống xe sẽ báo công an bắt đưa đi trường giáo dưỡng vì chuyện bỏ nhà đi. Sau đó Lợi chở N. đến nhà nghỉ ở ấp Bình An, xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm thuê phòng nghỉ. Tại đây, Lợi xin N. cho “quan hệ” thì N. không đồng ý. Lợi dùng vũ lực để thực hiện hành vi giao cấu. N. kêu cứu thì bị Lợi đánh vào mặt, bóp cổ, bịt miệng, khống chế rồi thực hiện hành vi.

Lợi hăm dọa N. không được nói chuyện này với ai nếu không sẽ bị Lợi giết chết. Trong quá trình điều tra, Lợi và N. đều thừa nhận cả hai không có quan hệ tình cảm yêu đương nhau.

Bị cáo Lợi tại tòa.

Sau lần bị xâm hại, N. về nhà rồi lẳng lặng bỏ nhà đi biệt khiến gia đình rất lo lắng. Bà H.T.Tr. (mẹ N.) đi tìm khắp nơi và hơn 10 ngày sau mới tìm gặp được N. Khi bà Tr. tra hỏi lý do bỏ nhà đi thì N. thú thật vì xấu hổ và ám ảnh chuyện bị Lợi xâm hại. Bà Tr. đến cơ quan điều tra Công an huyện Giồng Trôm tố cáo hành vi của Lợi.

Trong quá trình điều tra, Lợi và N. khai nhận cả hai không có quan hệ tình cảm yêu đương. Được biết trước đây N. từng sử dụng ma túy và bị xử phạt hành chính. Còn bị cáo Lợi cũng từng bị chính quyền địa phương áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc thời hạn hai năm về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Không phải hiếp dâm

Trước đó, vụ án đã từng được TAND huyện Giồng Trôm xử sơ thẩm lần một và tuyên phạt bị cáo Lợi bảy năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Sau đó bị cáo kháng cáo kêu oan. Xét xử phúc thẩm lần một, TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên hủy bản án sơ thẩm và trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại từ đầu. 

Tháng 4-2016, tại phiên tòa sơ thẩm lần hai, TAND huyện Giồng Trôm quy kết bị cáo về tội hiếp dâm trẻ em và án tuyên giữ nguyên mức án bảy năm tù. Lợi tiếp tục kháng cáo kêu oan. Tại phiên tòa phúc thẩm lần hai, bị cáo cho rằng không giao cấu với người bị hại. Lợi có chở N. đến nhà nghỉ nhưng N. không cho “quan hệ” nên Lợi chở về.

Trong khi trước đó tại cơ quan điều tra Lợi thừa nhận có giao cấu với N. nhưng ra tòa bị cáo kêu oan cho rằng bị ép cung. Theo tòa, không có chứng cứ gì để xác định bị cáo bị ép cung. Do đó tòa bác lời kêu oan của bị cáo.

HĐXX hỏi nhân viên nhà nghỉ (nhân chứng của vụ án) thì người này khẳng định hôm xảy ra vụ việc nhân viên nhà nghỉ có thấy Lợi chở N. đến thuê phòng. Theo lời nhân chứng, khi mang nước vào phòng cho khách, người này không nghe được tiếng kêu cứu hay phản ứng gì của người bị hại là bị kẻ xấu bắt ép vào nhà nghỉ.

Từ đó đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng từ lời khai của nhân viên nhà nghỉ đã chứng minh bị cáo không có hành vi dùng vũ lực bắt ép nạn nhân để quan hệ mà cả hai có sự đồng tình. Từ luận điểm này VKS đề nghị tòa chuyển đổi tội danh từ hiếp dâm trẻ em sang tội giao cấu với trẻ em đối với bị cáo Lợi và đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo 2-4 năm tù.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận lời đề nghị của kiểm sát viên tuyên sửa tội danh, hình phạt cho bị cáo. Ngoài mức án trên, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo phải bồi thường tổn thất thiệt hại và tinh thần cho người bị hại 12,1 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm