Gần hết cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình hầu tòa

Dự kiến ngày mai (28-9), TAND tỉnh An Giang sẽ mở phiên xử sơ thẩm vụ Lê Thị Chi (SN 1979 tại An Giang) cùng 51 đồng phạm bị truy tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và mua bán hóa đơn.

Đặc biệt, trong 52 bị cáo có tới 34 cán bộ hải quan tỉnh An Giang là cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình, gần hết biên chế của đơn vị này bị hầu tòa về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Trong đó có chín lãnh đạo chi cục và 25 công chức hải quan thừa hành.

Dự kiến phiên xử sẽ diễn ra trong một tháng.

Vụ Lê Dũng và đồng phạm buôn lậu chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng tiền hoàn thuế GTGT liên quan đến 28 cựu cán bộ, công chức hải quan TP.HCM và An Giang.

Theo cáo trạng, từ tháng 5-2011 đến tháng 3-2013, lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT của Nhà nước, Chi cùng đồng phạm đã dùng thủ đoạn gian dối sử dụng ba pháp nhân của ba công ty do Chi lập ra để mua bán trái phép hóa đơn GTGT.

Để thực hiện, Chi bồi dưỡng cho các cán bộ hải quan, bộ đội biên phòng cửa khẩu Bình Khánh để các cán bộ này ký xác nhận theo thủ tục, lập hồ sơ xuất khẩu hàng hóa khống, không đúng thực tế nhằm làm thủ tục hoàn thuế GTGT, chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước gần 42 tỉ đồng.

Các cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình biết các công ty của Chi khai khống số lượng hàng hóa trong các tờ khai xuất khẩu nhưng vì động cơ vụ lợi đã làm trái công vụ, không đề xuất kiểm tra thực tế hàng hóa mà vẫn đăng ký tiếp nhận, ký xác nhận, đóng dấu công chức hải quan “hàng đã xuất khẩu, đã làm thủ tục hải quan” trên các tờ khai của các công ty của Chi.

Tuy nhiên, trước phiên tòa, đã có một số luật sư kiến nghị tòa cần trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án này. Lý do của các luật sư là chưa làm rõ được việc thu lợi bất chính cũng như không xác định được số tiền cụ thể... Cạnh đó, về mặt nội dung vụ án không xác định được yếu tố làm trái công vụ liên quan đến tội danh thiếu trách nhiệm của các bị cáo hải quan.

Vụ án này được khởi tố từ đầu tháng 3-2014, đã bốn lần hồ sơ được trả để điều tra bổ sung, đến nay mới được đưa ra xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm