Gia đình ông Nén đến tòa án đòi tiền bồi thường

Theo ông Nghĩa, Quyết định giải quyết bồi thường số 01/QĐ-CA của chánh án TAND tỉnh Bình Thuận ký ngày 16-1 nhưng đến ngày 7-3, TAND tỉnh Bình Thuận mới giao cho ông Nén.
Sau khi nhận quyết định, gia đình ông Nén đã chờ đợi được TAND tỉnh Bình Thuận giải ngân bồi thường số tiền hơn 10 tỉ đồng nhưng đến nay vẫn không thấy TAND tỉnh Bình Thuận có động thái gì.

Quyết định bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén của TAND tỉnh Bình Thuận.

Như đã thông tin, tháng 4-1998, ông Nén bị ghép vào tội sát hại bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn hai năm sau TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội giết người, ba năm tội cướp tài sản và hai năm về tội cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.
Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và chín người bên vợ bị cáo bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong “kỳ án vườn điều” xảy ra năm năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần 1 tỉ đồng. Trong vụ án “vườn điều”, ông Nén bị kết án sáu năm tù nhưng đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.
Cuối năm 2015, ông Nén được TAND tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do hung thủ giết bà Bông ra đầu thú.
Sau khi được xác định oan sai, hành trình thương lượng yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại cho hơn 17 năm trong vòng lao lý giữa gia đình ông Nén kéo dài đến lần thứ bảy mới thành công. Theo đó, ông Nén được bồi thường số tiền hơn 10 tỉ đồng bao gồm: Gần 5,3 tỉ đồng bồi thường thiệt hại do tổn thất về tinh thần, 2,3 tỉ đồng thiệt hại do tổn hại về sức khỏe, gần 1,2 tỉ đồng bồi thường thu nhập thực tế bị mất và 1,2 tỉ đồng cho các thiệt hại khác. Tuy nhiên, đến nay số tiền bồi thường này vẫn chưa đến được tay ông Nén và gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...