Giả mạo nhân viên ngân hàng lừa tiền tỉ của nhiều người

Sau hai ngày xét xử, ngày 28-12, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Trần Ngọc Hiếu (tự Bi, SN 1986, tạm trú đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP.HCM) 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc bồi thường gần 2,3 tỉ đồng cho các nạn nhân.

Từ tháng 9-2011 đến tháng 3-2012, Hiếu giả danh là nhân viên của Ngân hàng VPBank để tiếp cận hàng loạt người, mời chào mua xe máy dạng trả góp có giá rẻ hơn giá bán thị trường 5-7 triệu đồng/chiếc.

Khi có người hỏi mua xe thì Hiếu hẹn gặp họ tại quán nước, gần các cửa hàng xe máy, chủ yếu là địa bàn quận Thủ Đức và các quận, huyện khác.

Sau đó Hiếu gọi điện thoại cho Võ Việt Chương (từng là nhân viên tư vấn bán xe máy của Ngân hàng VPBank, hiện đã nghỉ việc) đến làm thủ tục hồ sơ mua xe trả góp và dẫn khách đến cửa hàng xe máy lấy xe. Khi lấy xe, khách trả một phần cho cửa hàng, phần góp còn lại khách phải trả hết một lần cho Hiếu.

Bị cáo Hiếu tại phiên xử.

Ban đầu, Hiếu đưa cho khách hàng một hợp đồng giả mạo của ngân hàng có nội dung thể hiện khách hàng đã trả hết số tiền mua xe nhưng hoàn toàn không có con dấu của ngân hàng.

Cho đến tháng 3-2012, hàng loạt khách hàng mua xe trả góp thông qua Hiếu đã nhận được giấy báo đòi nợ của ngân hàng. Khi các nạn nhân tố cáo, công an vào cuộc, xác định Hiếu đã làm hợp đồng mua 25 xe máy các loại nhưng trong số đó chỉ có một xe là Hiếu đã thanh toán hết tiền cho ngân hàng. Còn lại Hiếu đã chiếm đoạt 480 triệu đồng của nhiều người.

Quá trình điều tra, công an còn phát hiện Hiếu đã kêu gọi sáu người khác góp vốn kinh doanh nhà hàng, khách sạn… vào tổ chức gọi là “Tập đoàn VPBank” để được hưởng lãi suất 10%/tháng.

Hiếu đã nhận tiền góp trực tiếp từ khách hàng, có giao lại cho khách hàng một bản hợp đồng lãi suất cổ đông mang danh nghĩa “Tập đoàn VPBank”, thể hiện các khoản đóng góp và chữ ký của bên đại diện “Tập đoàn VPBank” nhưng không có chữ ký và cũng không có xác nhận của ngân hàng.

Việc giao nhận tiền được Hiếu hẹn gặp các khách hàng tại quán nước. Ban đầu Hiếu có trả lãi suất hằng tháng cho các khách hàng nhưng từ tháng 3-2012 thì Hiếu biến mất. Thông qua hình thức này, Hiếu đã chiếm đoạt của bảy người số tiền hơn 1,6 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm