Giải quyết tranh chấp đất sai thẩm quyền, chủ tịch huyện thua kiện

Theo đơn khởi kiện của bà Lục, năm 1967, chồng bà mua một thửa đất ở huyện Tuy An, sau đó cho em gái là bà Huỳnh Thị Ngắn ở nhờ. Năm 1997, chồng bà đứng tên kê khai cấp giấy đỏ phần đất bà Ngắn đang ở nhờ. UBND xã An Ninh Đông đã ghi vào sổ địa chính, sổ mục kê quản lý đất. Năm 2000, bà Ngắn qua đời, chồng bà Lục tiếp tục cho một người chị ở nhờ. Năm 2005, chồng bà qua đời.

Năm 2011, con trai của bà Ngắn khiếu nại cho rằng phần đất trên thuộc quyền sử dụng của mình. Tháng 11-2014, chủ tịch UBND huyện Tuy An đã có quyết định giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất với nội dung công nhận khiếu nại của con trai bà Ngắn. Bà Lục khởi kiện yêu cầu TAND huyện Tuy An hủy quyết định này.

Làm việc với tòa, đại diện của chủ tịch huyện cho rằng bà Ngắn đã sử dụng liên tục thửa đất từ năm 1975 đến năm 2000, không có ai tranh chấp và đã được xác lập quyền sử dụng đất từ năm 1995 khi chính quyền đo đạc cấp đất theo Nghị định 64/1993 của Chính phủ. Theo Luật Đất đai thì thửa đất thuộc quyền sử dụng của bà Ngắn và con trai bà là người thừa kế hợp pháp.

Tháng 9-2015, TAND huyện Tuy An xử sơ thẩm đã chấp nhận quan điểm của phía chủ tịch huyện, bác yêu cầu khởi kiện của bà Lục. Bà Lục kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm mới đây, luật sư của bà Lục đã khiến đại diện chủ tịch huyện bất ngờ khi đưa ra một quyết định của UBND huyện này ban hành năm 1999 với nội dung cấp giấy đỏ 200 m2 đất ở cho hộ chồng bà Lục, trong đó có 158 m2 đất đang tranh chấp. Ngoài ra, phía bà Lục cũng đưa ra các văn bản thể hiện chồng bà cho bà Ngắn ở nhờ trên thửa đất trên.

Theo luật sư của bà Lục, trong quá trình giải quyết vụ kiện cũng như tại phiên tòa, UBND huyện Tuy An không chứng minh được việc bà Ngắn đăng ký kê khai sử dụng đất khi còn sống. Cũng tại phiên tòa này, nhiều người làm chứng (do chính UBND huyện thu thập ý kiến trước đây) bất ngờ có văn bản “phản cung”, xác nhận lại sự việc. Các nhân chứng này khai trước đây cán bộ huyện đã soạn sẵn văn bản, đưa họ ký với nội dung không đúng, trái với bản chất sự việc họ biết.

Đại diện VKSND tỉnh Phú Yên nhận định: UBND huyện Tuy An đã ra quyết định cấp giấy đỏ cho hộ chồng bà Lục, sau đó lại ra quyết định công nhận khiếu nại của con trai bà Ngắn là không đúng quy định của pháp luật. Từ đó, đại diện VKS đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bà Lục, hủy quyết định của chủ tịch huyện.

Theo tòa phúc thẩm, diện tích 158 m2 đất tranh chấp đã được UBND huyện Tuy An ban hành quyết định cấp giấy đỏ cho hộ chồng bà Lục. Đối với đất đã có giấy đỏ, theo quy định của pháp luật thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp thuộc về tòa án. Vì vậy, tòa phúc thẩm đã tuyên án như đã nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm