Giảm án cho bị cáo gài mìn trong thùng loa gửi trên xe khách

Sáng nay (12-1), TAND cấp cao tại Hà Nội đã xử phúc thẩm, chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Lê Đức Đệ (27 tuổi, trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) tù chung thân xuống 20 năm tù về tội giết người. Ngoài ra, Đệ còn bị phạt hai năm tù về tội tàng trữ, chế tạo trái phép vật liệu nổ. Tổng hình phạt Đệ phải chịu sau khi đã được giảm án là 22 năm tù về tội giết người và tội tàng trữ, chế tạo trái phép vật liệu nổ.

HĐXX cho rằng bị cáo Đệ đã thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải, phía bị hại có đơn xin giảm án cho bị cáo, kịp thời khắc phục bồi thường thêm cho bị hại. Do đó có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đệ.

 Bị cáo Lê Đức Đệ tại phiên tòa phúc thẩm. 

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, Đệ và anh Lê Công Tùng (chủ cơ sở sản xuất Tùng Bách, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) không quen biết nhau nhưng cùng làm nghề xây dựng lắp đặt trần thạch cao. Trong quá trình nhận và thi công các công trình, anh Tùng làm với giá thấp hơn nên nhận được nhiều công trình. Từ đó, Đệ bực tức và gây thù hận với anh Tùng.

Đệ đã đi mua thuốc nổ (khoảng 100 g) chế mìn bỏ vào loa gửi đi để trả thù. Ngày 27-9-2014, Đệ mang chiếc loa trên vào TP Vinh (Nghệ An) gửi xe giường nằm H-N mang BKS 29B-056.71 (của Công ty CP Vận tải Thanh Xuân, Hà Nội) mang ra Thanh Hóa “tặng” anh Tùng. Cước phí vận chuyển là 50.000 đồng. Khi gửi hộp “quà” đó, Đệ ghi số điện thoại của anh Tùng nhưng ghi lộn một số điện thoại.

Quá trình xe di chuyển, anh Thái Viết Hảo (phụ xe) và nhà xe gọi vào số điện thoại ghi trên hộp quà gửi nhưng người ta bảo không phải hàng của mình nên không ra lấy. Đệ cũng không ghi người gửi nên nhà xe không biết địa chỉ và điện thoại người gửi để trả lại hộp “quà”.

Đến khoảng 11 giờ trưa 30-9-2014, khi xe giường nằm H-N mang BKS 29B-056.71 chở hơn 10 hành khách ra Hà Nội, chạy trên quốc lộ 1A (qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) thì anh Hảo lấy hộp “quà” đó bóc ra xem chiếc loa bên trong. Khi anh Hảo đang xem và thử chiếc loa có hát được hay không thì mìn cài trong loa phát nổ lớn khiến anh Hảo bị thương nặng. Vụ nổ cũng làm hai lái chính và lái phụ xe khách là anh Phan Đình Ninh (39 tuổi, trú xã Nghi Vạn, Nghi Lộc, Nghệ An) và anh Trần Văn Tam (34 tuổi, ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị thương nặng. Riêng anh Hảo bị đứt hai bàn tay, mù hai mắt, gãy hai chân.

Anh Hảo tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 98%. Anh Tam tổn hại sức khỏe 80%, anh Ninh tổn lại sức khỏe 15%. Xe ô tô khách bị hư hỏng với tổng thiệt hại 90 triệu đồng.

 Anh Thái Viết Hảo - nạn nhân bị mìn nổ trên xe khách, bị cụt hai tay, mù hai mắt.

Ngày 23-6, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Đệ tù chung thân về tội giết người và hai năm tù về tội tàng trữ, chế tạo trái phép vật liệu nổ. Đồng thời, tòa cũng tuyên buộc Đệ phải bồi thường hơn 600 triệu đồng cho các bị hại. Ngoài ra Đệ phải chu cấp cho người bị hại là anh Thái Viết Hảo (bị mìn nổ mù cả hai mắt, cụt hai bàn tay) mỗi tháng 4 triệu đồng và tiền công cho vợ anh Hảo chăm nuôi anh Hảo mỗi tháng 1,2 triệu đồng, chu cấp nuôi dưỡng hai người con của anh Hảo mỗi tháng 2 triệu đồng cho đến 18 tuổi.

Sau khi tòa tuyên án, Đệ làm đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm, xin giảm nhẹ hình phạt

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đệ cho rằng “bị cáo không phạm tội giết người, vì không chủ đích giết anh Hảo, anh Ninh, anh Tam và không có ai chết. Bị cáo chỉ muốn dằn mặt đối thủ”. Nhưng tại phiên tòa phúc phẩm, Đệ thành khẩn khai báo và nhận tội, xin giảm án để sớm trở về làm lại cuộc đời, gắng bù đắp cho bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm