Giám đốc công ty thủy sản lãnh 13 năm tù vì lừa đảo

Ngày 15-8, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ đã tuyên bác kháng cáo kêu oan, giữ nguyên bản án sơ thẩm, phạt Nguyễn Văn Bổn (34 tuổi, ngụ Tiền Giang) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Bổn nghe tòa phúc thẩm tuyên án ngày 15-8. Ảnh: NN

Theo hồ sơ, Bổn là giám đốc Công ty TNHH Hải Sản An Phương (đăng ký kinh doanh tại TP.HCM). Tính đến thời điểm tháng 9-2012, Bổn nợ ông Võ Văn Xưa (SN 1954, chết năm 2013) số tiền hơn 14 tỉ đồng.

Do không có khả năng thanh toán và nhiều lần bị ông Xưa buộc trả tiền nên Bổn bàn với ông Xưa tìm nguồn cá tra nguyên liệu để Bổn lấy danh nghĩa công ty An Phương ký hợp đồng mua cá của người dân rồi giao lại cho ông Xưa cấn trừ nợ.

Bổn đã ký giấy ủy quyền cho ông Xưa (dù ông Xưa không phải thành viên công ty) với chức danh phó giám đốc công ty được toàn quyền ký các lệnh xuất hàng ra khỏi kho.

Sau khi tìm được nguồn cá tra nguyên liệu tại thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), Bổn ký ba hợp đồng mua cá với ba hộ dân ở đây trị giá 5,1 tỉ đồng với cam kết trả trước 30%, 70% còn lại sẽ trả sau một tháng.

Số cá mua được, Bổn giao cho ông Xưa hơn 100 tấn cá nguyên liệu bán trực tiếp trừ nợ, hơn 100 tấn khác mang đi gia công và cũng giao cá thành phẩm cho ông Xưa bán trừ nợ, còn lại hơn 35 tấn mang đi gia công xuất khẩu…

Đến hạn, Bổn vẫn không có tiền trả cho ba hộ dân này.

Sau khi bị khởi tố, nhiều người còn tố Bổn chiếm đoạt tiền thông qua việc ký hợp đồng mua cá nguyên liệu, bao bì, thùng cá basa, chuyển nhượng đất, nợ tiền xây dựng nhà máy chế biến thủy sản tại Tiền Giang, nợ tiền của nhiều tổ chức khác với số tiền hơn 100 tỉ đồng. Trong đó có các tranh chấp dân sự và các sự việc trên xảy ra tại địa bàn các tỉnh, thành như An Giang, Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Tháp nên công an tỉnh Hậu Giang đã chuyển các đơn tố cáo đến các tỉnh giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 18-5-2016, TAND tỉnh Hậu Giang xử sơ thẩm tuyên phạt Bổn 13 năm tù và buộc bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho ba hộ dân. Sau đó bị cáo kháng cáo cho rằng mình không phạm tội mà chỉ là các tranh chấp dân sự. Việc tòa án quy kết bị cáo nợ tiền ông Xưa nhưng không cho bị cáo đối chất  với vợ ông Xưa…

Bị cáo Bổn chờ tòa vào nghị án tại phiên tòa phúc thẩm ngày 15-8. Ảnh: NN

Theo tòa phúc thẩm, mặc dù tại tòa bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội mà cho rằng các giao kết mua cá với ba hộ dân chỉ là giao dịch dân sự nhưng căn cứ vào các bút lục trong hồ sơ thể hiện bị cáo khai rõ có thỏa thuận với ông Võ Văn Xưa. Theo đó, bị cáo nói rằng có nợ tiền ông Xưa nên để ông Xưa mang các hợp đồng do bị cáo ký sẵn đi mua cá của ba hộ dân để cấn trừ nợ với ông Xưa. Lời khai này của bị cáo cũng phù hợp với bản tường trình của bị cáo, phù hợp với lời khai của các nhân viên trong công ty của bị cáo…

Bị cáo biết rõ khi giao cá cho ông Xưa để cấn trừ nợ nhưng không có khả năng trả tiền cho các hộ dân nhưng vẫn cam kết lấy cá thanh toán 30%, 70% còn lại thanh toán sau một tháng nhằm tạo cho người dân tin tưởng để chiếm đoạt hơn 5,1 tỉ đồng tiền cá. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử phạt nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt nên được tòa sơ thẩm xem xét phạt 13 năm tù là có căn cứ nên bác kháng cáo kêu oan của bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm