Giám đốc hầu tòa vì thuê làm chứng thư bảo lãnh giả

Ngày 15-6, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Phạm Thế Tân (SN 1973) bảy năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; hai năm tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp bị cáo phải chấp hành chung là chín năm tù và hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho các doanh nghiệp.

Cùng hầu tòa, bị cáo Nguyễn Chí Nhân (SN 1988) lãnh án ba năm tù về cùng tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Theo hồ sơ, Tân là giám đốc Công ty Sắt Thép Việt Nhật, có trụ sở tại quận 2. Từ tháng 10-2013, công ty này đã mất khả năng tài chính trong việc thanh toán nợ cho các nhà cung cấp và nợ thuế trên 100 triệu đồng không có khả năng thanh toán. Sau đó, công ty bị cơ quan thuế tiến hành thu hồi hóa đơn. Nhưng Tân vẫn đến một số công ty đối tác xin mua hàng trả chậm. Các đối tác yêu cầu Tân phải có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng mới bán hàng.

Nhân - Tân (từ trái qua phải) lúc tòa nghị án.

Biết công ty không thể đạt điều kiện để được ngân hàng cấp chứng thư bảo lãnh, Tân đã thuê Nhân, nhân viên tín dụng mới của một ngân hàng làm giả chứng thư này. Nhân đồng ý với mức phí 12% trên giá trị ghi trên chứng thư. 

Nhân thông qua Minh, không rõ lai lịch, làm giả hai chứng thư của hai ngân hàng khác.  Có các chứng thư này, Tân được các công ty đối tác chuyển hàng. Khi có được hàng, Tân bán lẻ cho người có nhu cầu, lấy tiền tiêu xài không thanh toán hợp đồng cho đối tác. 

Khi các đối tác của Tân tìm đến các ngân hàng để xuất trình các chứng thư, yêu cầu thanh toán thì các ngân hàng đều từ chối và cho biết các chứng thư là giả. 

Kết luận điều tra xác định Tân chiếm đoạt của các doanh nghiệp tổng cộng 1,5 tỉ đồng. Nhân hưởng công từ Tân 60 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm