Giang Kim Đạt bị lãnh án tử hình

Thẩm phán chủ tọa Nguyễn Quốc Thành thay mặt HĐXX công bố bản án.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt tử hình và Trần Văn Khương tù chung thân cùng về tội tham ô tài sản. Phạt Giang Văn Hiển 12 năm tù về tội rửa tiền.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Các bị cáo tại tòa thay đổi lời khai khác với lời khai tại cơ quan điều tra. Dù các bị cáo khai như vậy nhưng không có tài liệu, chứng cứ gì mới.

HĐXX thấy có đủ cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo như sau: Trần Văn Liêm là người chỉ đạo. Liêm là tổng giám đốc, chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động của công ty. Tổng giám đốc là người quyết định, Liêm không đồng ý thì Đạt cũng không thể mua được tàu. HĐXX dẫn lời khai của Đạt tại cơ quan điều tra khẳng định Liêm là người chỉ đạo Đạt...

Về hành vi của Giang Kim Đạt, HĐXX cho rằng khi Đạt tham gia đàm phán với đối tác nước ngoài, Đạt là trưởng Phòng Kinh doanh của Vinashinlines chứ không phải đại diện cho cá nhân Đạt. Tiền từ đối tác chuyển về gần 16 triệu USD qua tài khoản của Giang Văn Hiển - cha Đạt.

Đối với Trần Văn Khương, Khương không giải trình được việc chi tiêu số tiền 110.000 USD.

Cũng theo tòa, lời khai của Giang Văn Hiển phủ nhận toàn bộ lời khai tại cơ quan điều tra là không có căn cứ để chấp nhận. Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra hoàn toàn phù hợp với những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

HĐXX thấy có đủ cơ sở kết luận: Trần Văn Liêm giữ vai trò chính, Giang Kim Đạt đồng phạm tích cực, Trần Văn Khương là đồng phạm. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt 250 tỉ đồng.

Bị cáo Giang Văn Hiển đã mở nhiều tài khoản ngoại tệ tại các ngân hàng để nhận tiền từ các đối tác nước ngoài chuyển về. Giang Văn Hiển đã rút số tiền này ra chuyển cho Trần Văn Liêm, đồng thời mua gần 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô.

Bị cáo Trần Văn Liêm sau khi nhận được tiền hoa hồng từ việc mua ba tàu nước ngoài, đã được Đạt đưa cho 150.000 USD, chia làm ba đợt. Liêm giữ lại một phần để chi tiêu cá nhân, tổng cộng là 40.000 USD. Số tiền 110.000 USD Liêm đưa cho Khương, chỉ đạo để ngoài sổ sách...

Sau khi Đạt đã chi cho Liêm và Khương, số tiền Đạt chiếm đoạt là 255 tỉ đồng. Giang Kim Đạt đã mua 40 bất động sản đứng tên những người thân trong gia đình. Cơ quan điều tra cũng xác định Đạt mua một bất động sản tại Singapore, thuê mua hai căn hộ tại Anh.

Trần Văn Khương thừa nhận nhận 110.000 USD từ Liêm nhưng sau đó đã đưa lại cho Đạt thanh toán tiền mua dầu.

Về hành vi rửa tiền của Giang Văn Hiển: Đạt đã nhờ cha của mình mở 22 tài khoản ngoại tệ tại nhiều ngân hàng, tổng cộng 92 lần các đối tác nước ngoài đã chuyển tiền vào các tài khoản này. Tổng số tiền Hiển nhận là gần 16 triệu USD. Sau khi có tiền trong tài khoản, Hiển đã mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô.

HĐXX xét thấy Liêm là tổng giám đốc Vinashinlines, chịu trách nhiệm về hoạt động của công ty. Liêm là người quyết định cuối cùng, ký hợp đồng mua tàu. Lời khai của Đạt thể hiện rõ Liêm trực tiếp chỉ đạo Đạt đàm phán thỏa thuận với đối tác để hưởng tiền hoa hồng, tiền chênh lệch gửi giá cước ngoài hợp đồng... Ý thức chủ quan ban đầu, Liêm đã đồng tình với Đạt chiếm đoạt số tiền hoa hồng.

HĐXX cho rằng đủ căn cứ kết luận việc thỏa thuận của Đạt với các công ty nước ngoài thỏa thuận về tiền hoa hồng, tiền chênh lệch gửi giá cước ngoài hợp đồng, dù không có chứng cứ trực tiếp chứng minh. Số tiền các bị cáo chiếm đoạt là hơn 260 tỉ đồng.

HĐXX xác định nguyên đơn dân sự trong vụ án là Vinashin nay là Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy.

Các ý kiến khác của luật sư tại phiên tòa không phù hợp với nhận định của HĐXX nên không được chấp nhận.

       Giang Kim Đạt tại phiên tòa hôm nay. Ảnh: Đ.MINH

HĐXX cho rằng đủ căn cứ kết luận các bị cáo Giang Kim Đạt, Phạm Văn Liêm, Trần Văn Khương phạm tội tham ô tài sản; Giang Văn Hiển phạm tội rửa tiền.

Các bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 260 tỉ đồng, gây dư luận xấu trong xã hội, cần có mức hình phạt nghiêm khắc ở mức cao trong khung hình phạt để đạt được mục đích răn đe, phòng ngừa chung.

Hành vi của bị cáo Hiển gây trở ngại lớn đến hoạt động của cơ quan điều tra, cần thiết phải áp dụng mức hình phạt cách ly khỏi xã hội một thời gian.

HĐXX đồng tình với nhận định của cơ quan điều tra, miễn trách nhiệm hình sự của Giang Kim Đạt trong vụ án cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án xảy ra tại Vinashin.

Về việc xử lý tài sản, vật chứng: Xác định số tiền 255 tỉ đồng mà bị cáo Hiển nhận là bất hợp pháp, các tài sản đều được mua sau khi nhận tiền của Đạt. Số tiền mua nhà, đất, ô tô nằm trong số tiền chiếm đoạt nên xác định toàn bộ nhà đất và tiền mua ô tô đều lấy từ nguồn tiền bất hợp pháp, vì vậy tiếp tục kê biên để bảo đảm thi hành án.

Về căn hộ và đất, Hiển khai thuộc sở hữu của con gái Giang Thu Vân, HĐXX xét thấy người trực tiếp mua và trả tiền là Hiển (dù Vân là người đứng ra đặt cọc). Hai căn nhà này xác định mua sau khi Hiển có được số tiền do phạm tội mà có.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...