Giết 3 người, 1 sát thủ vị thành niên thoát án tử

Hung thủ Lê Ngọc Chung (sinh ngày 31/5/1991), trú tại Thanh Văn, Thanh Oai, Hà Nội là thủ phạm vụ án giết người một cách man rợ vào ngày 2/5/2007 tại số nhà 888 phố Minh Khai, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
 
Kẻ giết người đã bị bắt ngay khi sát hại 5 người trong gia đình. Hai nạn nhân đã tử vong ngay sau khi bị đâm là bà Đặng Thị Nữ, 68 tuổi và cháu nội là Đỗ Trung Nghĩa, 16 tuổi. Anh Đỗ Quốc Hùng, 42 tuổi sau đó tử vong. Còn vợ anh Hùng là chị Trần Thị Nguyệt Nga, 39 tuổi cùng con gái 7 tuổi là Đỗ Thùy Anh cũng bị chém dã man nhưng sau đó được cứu sống.

Chung vốn là người làm công cho nhà anh Hùng. Nhưng vì có tính gian, gia chủ góp ý nên hắn nảy sinh ý định trả thù.

Ngày 29/4, Chung xin anh Hùng nghỉ việc một ngày với lý do về quê thăm bà bị ốm. Nhưng thực chất, ngày hôm đó, Chung đã đi sục sạo một vài nơi để mua dao và kiếm rồi cất giấu dưới cốp xe với ý đồ trả thù chủ nhà.

Giết 3 người, 1 sát thủ vị thành niên thoát án tử ảnh 1
Lê Ngọc Chung

Chung lên kế hoạch vào rạng ráng 2/5, khi gia đình gia chủ đang ngủ sẽ ra tay và chuồn. Nằm đợi đến nửa đêm dưới chỗ nằm của mình ở tầng một, khoảng hơn 1h sáng, Chung lần mò lên gác 2. Thấy bà Nữ (mẹ đẻ của anh Hùng) đang nằm ngủ ở đấy, Chung đã định rút kiếm đâm, nhưng vì cháu Nghĩa nằm ngay ở ghế phát hiện ra nên Chung đã dùng dao đâm cháu Nghĩa trước gây tử vong tại chỗ. Sau khi đâm nạn nhân đầu tiên, Chung tiếp tục lấy chăn trùm kín đầu bà Nữ và dùng dao đâm nhiều nhát làm bà Nữ cũng chết ngay tại chỗ. Gây án xong ở tầng hai, Chung tiếp tục lần mò lên phòng ngủ của vợ chồng anh Hùng tại tầng 3. Chung dùng dao đâm anh Hùng nằm ngoài. Sau khi phát hiện được hành vi của Chung, hai vợ chồng anh Hùng đã cố gắng vật lộn với kẻ giết người và chạy được ra ngoài, chốt cửa lại. Lúc này chị Nga, vợ anh Hùng là người bị thương nhẹ nhất trong ba người đã chạy xuống kêu cứu để mọi người cùng vào bắt kẻ thủ ác. Lúc đó, Chung cũng đã kịp đâm cháu Thùy Anh thêm mấy nhát vào người và đập cửa sổ kính thoát ra ngoài. Khi Chung bước xuống cầu thang, tay vẫn còn cầm nguyên chiếc kiếm đầy máu. Biết Chung đang tẩu thoát, nhưng chị Nga cũng không làm được gì hơn ngoài kêu cứu. Khi Chung dắt xe ra ngoài đường thì bị một số người chặn lại dùng gạch ném để vây bắt nên Chung đã bỏ xe và chạy bộ. Chạy được khoảng 2 km, Chung đã bị lực lượng công an truy đuổi và bắt giữ. Chung bị truy tố về tội danh giết người với 4 tình tiết tăng nặng là giết nhiều người, giết trẻ em, giết một cách man rợ và vì động cơ đê hèn. Sau 4 lần hoãn tòa vì các lý do như: Chung khai lại ngày sinh, Chung khai có thêm đồng phạm, trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ án đã được đưa ra xét xử. Bản kết luận cuối cùng khẳng định, khi gây án, Lê Ngọc Chung mới 15 tuổi 11 tháng 2 ngày. Theo Luật, Chung bị tuyên mức án cao nhất là 12 năm tù giam. Gia đình bị hại sau đó có đơn kháng cáo vì mức án đó không thể chấp nhận so với tội ác giết 3 người trong gia đình của Chung. Nhưng do Chung mới 15 tuổi nên đơn của bị hại đã bị bác. Mức phạt cao nhất lúc ấy là 12 năm tù giam. Trong vụ án tại tiệm vàng Ngọc Bích ở 45 phố Sàn, Bắc Giang, Lê Văn Luyện được xác định là nghi phạm tham gia hại chết 3 người, trong đó có bé gái mới 18 tháng tuổi. Nếu chính xác ngày sinh của Luyện là 16/10/1993, thì khi gây án, nghi phạm chưa đủ tuổi thành niên. Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch hội đồng thành viên thuộc công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự cho biết, nếu đúng ngày sinh của Luyện là như trên, anh ta chỉ phải chịu mức hình phạt cao nhất là 18 năm theo Điều 74 Bộ luật Hình sự.

Điều 93: Tội giết người
Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
c) Giết trẻ em;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
n) Có tính chất côn đồ;
q) Vì động cơ đê hèn.
Điều 74 Bộ luật Hình sự: Tù có thời hạn
Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây:
1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.
2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Theo Bưu điện Việt Nam, VNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm