Giết người để 'thể hiện với bạn gái' hay giết thuê?

Tòa còn buộc hai bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 114 triệu đồng và cấp dưỡng nuôi con nhỏ của nạn nhân mỗi tháng 600.000 đồng cho đến khi cháu 18 tuổi.

Theo hồ sơ, do bạn gái (nhân viên tiếp thị bia) bị anh Hoàng Văn Cường (chủ một công trình xây dựng quán bar trên đường Tôn Đức Thắng, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá) sàm sỡ và chửi thô tục, Minh Hiếu đã rủ anh trai đi đánh anh Cường để cảnh cáo. Chí Hiếu đồng ý, nói: “Đánh không lại, đâm nó, có gì về quê”.

Tối 12-12-2013, Chí Hiếu đưa dao cho Minh Hiếu rồi chở em đến gần quán nước cạnh công trình đợi anh Cường. Thấy anh Cường ngồi sau xe máy được một người chở đi ngang, Chí Hiếu lấy xe đuổi theo áp sát để Minh Hiếu ngồi sau đứng lên cầm dao đâm vào lưng anh Cường một nhát, làm nạn nhân tử vong do sốc mất máu cấp...

Sau phiên xử sơ thẩm trên, gia đình nạn nhân đã kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm làm rõ động cơ gây án của hai bị cáo.

Theo gia đình nạn nhân, ngay sau khi VKS ra cáo trạng, họ đã có đơn kiến nghị bởi việc CQĐT, VKS xác định hai bị cáo gây án vì “muốn bảo vệ và thể hiện bản lĩnh với bạn gái” là chưa thỏa đáng. Bởi lẽ tại bút lục ghi lời khai ngày 26-7-2014, bạn gái của Minh Hiếu phủ nhận hoàn toàn lời khai của các bị cáo, nói không biết nạn nhân là ai, không biết quán cà phê mà hai bị cáo ngồi rình nạn nhân ở đâu, cũng không biết công trình xây dựng quán bar.

Như vậy, bạn gái của Minh Hiếu lẫn các bị cáo đều không biết mặt nạn nhân, không biết công trình xây dựng quán bar, vậy bằng cách nào các bị cáo biết mặt nạn nhân để ra tay sát hại? Động cơ của việc này là gì? Lời khai của các bị cáo và bạn gái của Hiếu hoàn toàn mâu thuẫn, không có chứng cứ xác thực, CQĐT và VKS lấy cơ sở nào để kết luận động cơ gây án của các bị cáo là “muốn bảo vệ và thể hiện bản lĩnh với bạn gái”.

Ngoài ra, gia đình nạn nhân trình bày nhiều tình tiết khác chưa được làm rõ như có bút lục Chí Hiếu khai đâm nạn nhân là do có người thuê Minh Hiếu làm. Có nhân chứng khai trong hồ sơ là án mạng của nạn nhân có sự tham gia của một số đối tượng đâm thuê chém mướn ở địa phương. Theo chủ đầu tư quán bar, trong quá trình xây quán, anh Cường có mâu thuẫn với một số người đang kinh doanh trong khu vực lấn biển, có lần anh đã bị đánh bể đầu...

Do trong bản án tòa sơ thẩm không hề nhận định gì về các nội dung này nên gia đình nạn nhân đã yêu cầu cấp phúc thẩm trả hồ sơ điều tra làm rõ có hay không việc thuê giết người và giết người thuê.


Xác định đúng động cơ rất quan trọng

Động cơ gây án của bị cáo là căn cứ để xác định tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như định khung hình phạt với bị cáo. Đồng thời, động cơ gây án cũng là căn cứ để các cơ quan tố tụng làm rõ vụ án có đồng phạm hay không. Chính vì vậy, nếu cơ quan tố tụng xác định động cơ không chính xác sẽ làm ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án, dễ dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

Luật sư LƯU VĂN TÁM, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm