Gỡ vướng khó ly hôn chồng ngoại

Buổi hội thảo do Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội và Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam tổ chức.

Về vấn đề ly hôn có yếu tố nước ngoài, luật hiện hành quy định khi ly hôn thì nguyên đơn người Việt Nam phải cung cấp được địa chỉ chính xác của bị đơn và người liên quan. Việc cung cấp này là không dễ, gặp nhiều khó khăn, từ đó nhiều vụ án ly hôn ở TP.HCM và các tỉnh Tây Nam Bộ bị ách tắc, khiến quyền lợi chính đáng của người phụ nữ về tình trạng hôn nhân bị ảnh hưởng.

Ông Tống Anh Hào - phó chánh án TAND Tối cao (đứng) phát biểu ý kiến

Để gỡ vướng, ông Tống Anh Hào - phó chánh án TAND Tối cao cho biết dự thảo đã bổ sung khoản 6 Điều 462. Theo đó, nếu người yêu cầu ly hôn không thể thực hiện việc cung cấp đúng họ, tên, địa chỉ của đương sự hoặc địa chỉ mới của người nước ngoài theo yêu cầu của toà thì nguyên đơn yêu cầu tòa đăng thông báo thụ lý vụ án và các văn bản tố tụng trên báo hằng ngày của Trung ương trên ba số liên tiếp, phát sóng trên đài phát thanh hoặc đài truyền hinh trung ương (kênh dành cho người nước ngoài) ba lần trong ba ngày liên tiếp; đồng thời đề nghị cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nơi đương sự đang cư trú đăng thông báo trên cổng thông tin điện tử của cơ quan này. Trường hơp này, tòa không phải tống đạt lại văn bản tố tụng cho đương sự ở nước ngoài. Hết hạn 30 ngày, tòa đưa ra xét xử vắng mặt.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Thanh Bình tại hội thảo

Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Thanh Bình (Uỷ ban Tư pháp) đánh giá việc bổ sung này khiến tòa rất mừng vì chỉ được lối ra cho việc giải quyết các vụ ly hôn có yếu tố nước ngoài. Tuy nhiên, bà Bình đề nghị quy định rõ trường hợp đã có bản án mà việc tống đạt gặp khó thì giải quyết thế nào.

Bà Bình dẫn chứng những trường hợp địa phương mình đã. Khi chưa thực hiện xong việc tống đạt bản án thì bản án chưa có hiệu lực, do đó dương sự (phần nhiều là phụ nữ) không thể kết hôn nữa, ảnh hưởng đến hạnh phúc và cuộc sống của họ.
Bà Bình đề xuất ghi nhận vào dự thảo bộ luật nội dung nếu đã có bản án ly hôn, tòa đã làm đầy đủ các thủ tục tống đạt theo quy định pháp luật như tống đạt trong việc ủy thác tư pháp thì bản án có hiệu lực. "Quy định vậy mới bảo đảm quyền lợi của phụ nữ trong việc mưu cầu hạnh phúc mới" - bà Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm