Hai cha con đánh cựu binh có thể lãnh 14 năm tù

Liên quan đến vụ cựu chiến binh 62 tuổi bị hành hung sau va chạm giao thông, ngày 9-2, Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố ông Nguyễn Bá N. và Nguyễn Bá T. (con trai ông N.) về tội cố ý gây thương tích. Cùng ngày, công an cũng thực hiện lệnh tạm giam đối với ông N., còn T. được tại ngoại để phục vụ điều tra.

Đây là vụ án đang gây sự chú ý của dư luận. Ngay sau khi thông tin khởi tố bị can được công bố, nhiều người đặt câu hỏi các bị can sẽ phải đối diện với mức án như thế nào.

LS Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng mức án tổng cộng hai cha con ông Nguyễn Bá N. đối diện có thể lên tới 14 năm tù.

Theo đó, kết quả điều tra giám định tỉ lệ thương tật cho thấy ông Hoàn Tiến Vin đã bị tổn hại sức khỏe 15%. Đây là căn cứ để cơ quan điều tra khởi tố bị can theo điều khoản tương ứng của Điều 104 BLHS.

Mức án hai cha con ông Nguyễn Bá N. đối diện có thể lên tới 14 năm tù

Trước hết, vụ việc va quẹt xe giữa xe ba gác của ông Vin và xe ô tô của cha con ông N., đúng sai và do lỗi của ai gây ra thì sẽ được giải quyết theo trình tự thủ tục pháp luật. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có cơ sở pháp lý để xác định việc va chạm giao thông xuất phát do lỗi của ông Vin hay lỗi của cha con ông N.

Chỉ vì cho rằng xe của ông Vin va quẹt vào xe của mình rồi bỏ chạy, cha con ông N. đã hành hung, đánh đập đối phương, bất chấp sự can ngăn của người dân. Hậu quả là gây tổn hại tới 15% sức khỏe của vị cựu chiến binh 62 tuổi. Hành vi này thể hiện sự côn đồ, hung hãn đối với người không có khả năng tự vệ.

Xét tương ứng, hành vi trên của cha con ông N. đã có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích, theo khoản 2 Điều 104 BLHS, với các tình tiết định khung: có tính chất côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm và gây thương tích cho người không có khả năng tự vệ.

“Theo các điều, khoản này, mức án cao nhất mà các bị can phải nhận có thể lên tới bảy năm tù” - LS Thơm nhận định.

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

(Điều 104 BLS. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm