Hai người thân của HS bị công an xã đánh chết đều lãnh án tù

Ngày 2-6, TAND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã xử phạt Mai Đình Tâm, Nguyễn Văn Ly (cùng ngụ thôn Hải Triều, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) mỗi bị cáo một năm ba tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Tuy đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt mỗi bị cáo từ một năm ba tháng đến một năm sáu tháng tù cho hưởng án treo nhưng cho rằng hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, đã xâm phạm đến trật tự công cộng, hoạt động đi lại của người dân nên tòa đã tuyên mức án này.

Từ đau đớn, bức xúc…

VKSND huyện Vạn Ninh cáo buộc hai bị cáo Tâm, Ly đã có hành vi gây rối trật tự công cộng sau khi xảy ra việc em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) bị công an xã Vạn Long đánh chết. Theo đó, sáng 31-12- 2013, sau khi nghe tin em Thạch chết và đang trên đường được đưa từ bệnh viện về nhà, người nhà của em Thạch cùng rất đông người dân tụ tập trước cổng trụ sở UBND xã Vạn Long và ngã tư Cây Duối - quốc lộ 1 để gây sức ép với chính quyền. Đến 11 giờ cùng ngày, khi có đông người tụ tập ở ngã tư Cây Duối và tràn ra quốc lộ 1 gây tắc đường thì Tâm, Ly cùng nhiều người khác kéo lên quốc lộ 1 khu vực ngã tư Cây Duối vừa đi vừa la: “Công an đánh chết người! Công an đánh chết người, bà con ơi!” nhiều lần làm một số người dân hiếu kỳ cũng la lối, chạy theo. Sau khi được chính quyền, các ban ngành địa phương giải thích, những người khác không la lối nữa, riêng hai bị cáo Tâm, Ly vẫn tiếp tục hô hào, kích động và người dân hiếu kỳ kéo lên quốc lộ 1 ngày càng đông, gây mất trật tự, ách tắc giao thông nghiêm trọng…

Hai bị cáo Mai Đình Tâm, Nguyễn Văn Ly tại phiên tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Tuy nhiên, trình bày tại phiên tòa, cả hai bị cáo Tâm, Ly đều khẳng định khi họ có mặt tại quốc lộ 1 thì đã có hàng trăm người tập trung, quốc lộ 1 đã bị tắc. Bị cáo Ly khai đi biển về đến nhà đã 12 giờ ngày 31-12-2013, khi đó đã nghe dân làng tập trung rất đông trên quốc lộ 1. Khi các bị cáo chạy lên quốc lộ 1 để đón xác cháu lúc 12 giờ 30, đám đông đã la lối rất hỗn loạn. Bức xúc vì cháu ruột bị công an đánh chết, các bị cáo vừa đi vừa la: “Trời ơi! Cháu tôi bị công an đánh chết rồi!” chứ cho rằng không có hành vi xúi giục, kích động người khác. Khi lực lượng cảnh sát cơ động đến giải tán, họ cũng đã trở về nhà. “Nghe cháu tôi bị công an đánh chết, gia đình ai cũng đau đớn, bức xúc, tôi la lối như vậy chứ không nghĩ là gây rối trật tự công cộng” - bị cáo Tâm nói.

Còn bị cáo Ly nói rằng đã bị ép cung trong quá trình điều tra. “Tôi khai với công an Công là mãi đến 12 giờ trưa tôi mới đi biển về đến nhà. Anh Nguyễn Văn Thành (người bà con - PV) chở tôi lên thẳng quốc lộ 1 để đón xác cháu Thạch đã là 12 giờ rưỡi chứ không vào trụ sở xã. Thế nhưng công an Công không chịu, bảo là phải ghi 11 giờ 39 phút tôi đến trụ sở UBND xã, sau đó đến la lối trên quốc lộ 1. Khi công an Công đọc lại biên bản, tôi không chịu nhưng ổng bảo cứ ghi như vậy rồi ổng tính” - bị cáo Ly trình bày.

Dẫn đến hành vi phạm tội

Luật sư bào chữa cho hai bị cáo cho rằng không có cơ sở để truy tố tội gây rối trật tự công cộng đối với các bị cáo bởi khi họ đến quốc lộ 1 thì đã có hơn 500 người tập trung và đường đã bị tắc. “Khi bị cáo Tâm còn đang đánh bắt cá ngoài biển, đã có trăm người tập trung trên quốc lộ 1 và đường đã bị tắc. Sao lại bắt một người đang ở dưới biển chịu trách nhiệm một việc xảy ra trên đất liền? Tại sao lúc đó có hàng chục cán bộ chính quyền, công an, có cả loa, công cụ hỗ trợ nhưng không giải tán được mà đổ là do các bị cáo kích động. Thực tế họ không hề có hành động gì gọi là kích động. Những câu la lối của các bị cáo chỉ nói lên một sự thật là một cháu bé bị công an đánh chết. Là con người, nhất là có quan hệ máu mủ với nhau, ai không đau đớn, bức xúc trước việc một cháu bé vô tội bị vô cớ còng tay, đánh đập dẫn đến cái chết tức tưởi?” - luật sư này nói.

Trong phần tranh luận, đại diện VKS cũng thừa nhận khi các bị cáo đến quốc lộ 1 thì đường đã bị tắc do hàng trăm người tập trung. “Các bị cáo phạm tội trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi sai pháp luật của các công an viên xã Vạn Long bắt, đánh em Thạch - là người chưa thành niên - dẫn đến chết người, gây ra sự bức xúc đối với người dân. Từ đó, người dân hiếu kỳ, a dua, cổ vũ, gây ách tắc giao thông. Hành vi của Tâm, Ly có tính bột phát, nhất thời” - đại diện VKS nhận định. Thế nhưng người giữ quyền công tố cho rằng chính việc la lối của các bị cáo đã khiến lực lượng chức năng khó khăn trong việc giải tán đám đông.

Bi kịch của một gia đình

Hai người thân của HS bị công an xã đánh chết đều lãnh án tù ảnh 2

Bà ngoại (phải) và mẹ em Tu Ngọc Thạch - người bị công an đánh chết - đau đớn ngồi theo dõi phiên tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Bà Hồ Thị Khoa (mẹ của bị cáo Ly và là bà ngoại của em Thạch) uất nghẹn sau khi nghe tòa tuyên án: “Cháu tôi bị người ta vô cớ đánh chết khi đang tuổi đi học, giờ con trai tôi lại bị phạt tù chỉ vì bột phát nỗi đau mất cháu”. Bà Nguyễn Thị Độc Lập (em gái của bị cáo Nguyễn Văn Ly và là mẹ của em Thạch) tỏ ra rất đau khổ với việc “con trai đã chết, giờ anh trai phải vào tù…”. Gia đình các bị cáo cho biết sẽ nhờ luật sư kháng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.