Hoãn xử vụ “siêu lừa” Huyền Như chưa rõ lý do

Mới đây, TAND TP.HCM cho biết phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên cán bộ văn phòng VietinBank Chi nhánh TP.HCM) bị truy tố lừa đảo chiếm đoạt trên 1.085 tỉ đồng của năm công ty vào ngày mai, 2-1 sẽ hoãn. Thời gian mở lại phiên xử sẽ được thông báo sau.

Trước đó, các luật sư và người tham gia tố tụng cũng đã có người nhận được thông báo hoãn tòa nhưng chưa rõ lý do. Vì vậy có luật sư cho rằng ngày mai họ vẫn sẽ đến tòa để được nhận quyết định hoãn và được thông báo lý do chính thức.

Phiên xử phúc thẩm vụ Huyền Như năm 2015.

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5-1. Ngoài năm nguyên đơn dân sự gồm Công ty Cổ phần Chứng khoán Saigonbank-Berjaya, Công ty Cổ phần Đầu tư Hưng Yên, Công ty Cổ phần Chứng khoán Phương Đông, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại An Lộc và người có quyền và nghĩa vụ liên quan VietinBank, HĐXX còn triệu tập 16 cá nhân tham gia tố tụng. Trong đó, đáng chú ý là ba cá nhân Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc VietinBank Chi nhánh TP.HCM), Trương Hoàng Minh và Nguyễn Thị Minh Hương (nguyên Phó Giám đốc) là các lãnh đạo đơn vị giai đoạn Như thực hiện hành vi lừa đảo.

Vụ án do Thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt, Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP, làm chủ tọa. HĐXX gồm năm người ngoài chủ tọa còn một thẩm phán khác và ba hội thẩm nhân dân. Đại diện VKS TP.HCM thừa ủy quyền của VKSND Tối cao là bà Nguyễn Ngọc Lê và bà Hà Thị Bích Thu.

 Bào chữa cho bị cáo Huyền Như có hai luật sư là Nguyễn Văn Ngoan và Lê Nguyễn Quỳnh Thi (Đoàn Luật sư TP.HCM). Luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn Luật sư TP.HCM) bào chữa cho bị cáo Tuấn. Ngoài ra còn có hơn 10 luật sư bảo vệ quyền lợi cho các đơn vị liên quan.

 Trước đây, hai bị cáo này bị truy tố về tội lừa đảo trong "đại án" 4.000 tỉ đồng mà TP.HCM xử năm 2014. Sau đó Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao (nay là TAND Cấp cao) tại TP.HCM nhận định hành vi chiếm đoạt số tiền hơn 1.085 tỉ đồng của năm công ty có dấu hiệu của tội tham ô tài sản nên đã hủy phần này để điều tra xét xử lại.

 Quá trình điều tra lại, CQĐT xác định có lỗi của năm công ty khi thực hiện thỏa thuận trái pháp luật với Như trong việc gửi tiền hưởng lãi suất vượt trần trái quy định của Nhà nước... và xét cả quá trình từ khi Như hình thành ý thức chiếm đoạt đến khi tội phạm hoàn thành, xuyên suốt vụ án Huyền Như là hành vi lừa đảo. Vì vậy VKS vẫn tiếp tục truy tố Như về tội lừa đảo như trên.

 Cáo trạng xác định do việc kinh doanh bất động sản thua lỗ không còn khả năng thanh toán, năm 2010 để có tiền trả nợ và lãi bên ngoài, Như đã lợi dụng chức danh là kiểm soát viên - quyền trưởng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ Chi nhánh TP.HCM trực tiếp đi gặp gỡ và giao dịch với đối tượng môi giới, người đại diện của năm công ty TMCP Đầu tư Hưng Yên, An Lộc, Bảo hiểm Toàn Cầu, Chứng khoán Saigonbank - Berjaya (SBBS) và Phương Đông. Còn bị cáo Tuấn là đồng phạm giúp sức trong một thương vụ được "lại quả" 10 tỉ đồng.

 Theo cáo trạng mới ngày 17-11-2017 thay thế cáo trạng tháng 12-2016, VKS truy tố hai bị cáo theo điểm a khoản 4 Điều 139 BLHS. Căn cứ theo quy định này, hai bị cáo phải đối diện với mức án 12-20 năm tù hoặc tù chung thân. Khi bản án có hiệu lực, hai bị cáo này sẽ được tổng hợp với mức án năm 2015 tòa cấp phúc thẩm đã y án với Như tù chung thân và Tuấn Anh là 20 năm tù về tội lừa đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm