Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù

Hơn 5 tháng sau khi vụ thảm sát 6 người trong gia đình chủ xưởng gỗ Quốc Anh (Bình Phước) xảy ra, hôm nay, TAND tỉnh Bình Phước đã chính thức đưa ra xét xử lưu động vụ án giết người, cướp tài sản đối với ba bị cáo.

PLO tường thuật trực tiếp diễn biến đến bạn đọc, bấm F5 để liên tục cập nhật.


Clip tòa tuyên án.

18h10

HĐXX vào tuyên án. 

HĐXX nhận định bị cáo Dương chủ mưu lên kế hoạch rủ rê Thoại, Tiến tham gia kế hoach phạm tội. Tại phiên tòa ba bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
Hội đồng xét xử tuyên án
HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Bình Phước tuyên bố xử phạt bị cáo Nguyễn Hải Dương tử hình về tội giết người, 8 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hơp hình phạt là tử hìnhĐối với bị cáo Vũ Văn Tiến, xử phạt tử hình về tội giết người, 7 năm tù tội cướp tài sản, tổng hơp hình phạt là tử hình. Bị cáo Trần Đình Thoại bị tuyên 13 năm tù tội giết người, 3 năm tù tổng cộng hình phạt 16 năm tù
Về trách nhiệm bồi thường cho gia đình người bị hại, tòa tuyên buộc 3 bị cáo đồng trách nhiệm bồi thường nhân mạng 80 triệu đồng/người, tổng cộng số tiền là 480 triệu đồng (mỗi bị cáo có trách nhiệm bồi thường 180 triệu đồng). 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 2

 Các bị cáo nghe tòa tuyên án 

17h00 Nước mắt trước giờ G

Ngồi trong sân xử chờ đợi HĐXX ra bản án cuối cùng dành cho mình, bị cáo Dương bần thần đưa mắt ra phía sau tìm bà Trần Thị Trinh, người dì và cũng là người thân duy nhất đến dự phiên xử hôm nay (thân nhân của bị cáo Tiến và Thoại không có mặt). Nét mặt Dương trong suốt phiên xử luôn u ám, không biểu lộ nhiều cảm xúc. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 3
 Dương ngoái tìm dì

Lẫn trong đám đông, bà Trinh nước mắt lăn dài trên khuôn mặt, lo âu, sợ hãi chờ đợi bản án dành cho Dương và các đồng phạm.

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 4

Bà Trinh khóc vì lo lắng cho số phận của đứa cháu trai


Các bị cáo nói lời sau cùng.

16h40 Các bị cáo nói lời sau cùng

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 5

Cuối giờ chiều, phiên xử đã kéo dài từ sáng sớm nhưng hàng ngàn người dân vẫn ở lại để theo dõi diễn biến. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi vì nắng và bụi nhưng vẫn rất tập trung, nhìn về hướng sân tòa. 

Sau phần tranh luận giữa các luật sư và VKS, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Bị cáo chính của vụ án, Nguyễn Hải Dương nói: Bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân, xin lỗi Tiến, Thoại vì Dương đã lôi kéo Thoại, Tiến vào vụ án. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tiến, Thoại vì bị cáo là người chủ mưu.
Bị cáo Vũ Văn Tiến: Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại.

Bị cáo Trần Đình Thoại: Bị cáo xin lỗi gia đình người bị hại và mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Tòa tạm nghỉ, HĐXX vào nghị án.

16h25

LS Hưng, phản biện chính Dương cũng nhìn nhận là Dương chỉ nói với Thoại đi cướp. Không có chứng cứ nào về việc Thoại bàn bạc với Dương về kế hoạch giết người, trong khi đó Thoại không đi thực hiện hành vi phạm tội là thể hiện rõ nhất sự không đồng tình của Thoại với Dương. Vì thế cần xem xét vụ án theo nguyên tắc suy đoán có lợi cho bị cáo. Theo ông Hưng, ở vụ án này, Thoại không có bất cứ hành vi nào nên không thể kết tội Thoại vì Thoại chưa thực hiện tội phạm.

16h15 VKS phản biện với các luật sư 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 6
 Ông Lê Đức Xuân, viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước

Ông Lê Đức Xuân, viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước, giữ quyền công tố tại phiên tòa tranh luận lại với quan điểm của các LS.

Theo đó, cáo trạng của VKS đã đủ căn cứ nên VKS không tranh luận về tính chất gây án man rợ, giết trẻ em nữa. Riêng đối với bị cáo Thoại, hành vi của Thoại thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt do nguyên nhân khách quan (Vỹ không ra mơ cửa). Thoại là người giúp sức hướng dẫn Dương mua súng, mua dao nên hành vi cấu thành tội giết người, cướp tài sản.

Đối với Tiến, có giai đoạn Tiến thực hiện giúp sức quyết liệt, tự chủ siết cổ các nạn nhân, vì lòng tham mà bất chấp tất cả. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 7

Người dân ôm cột điện theo dõi tòa

16h00

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 8

Theo quan điểm của LS Đào Xuân Thành, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại, hành vi của Dương là ham tiền, cướp tài sản rồi giết người hàng loạt; Tiến giúp sức quyết liệt, nếu không có Tiến thì Dương đã không thể gây án; Thoại cũng có ý muốn cướp tài sản, dù đêm xảy ra vụ án Thoại không tham gia nhưng con dao gây án chính là Thoại cung cấp cho Dương nên Thoại cần phải phải bị cách ly vĩnh viễn khỏi xã hội như Dương và Tiến.

LS Thành đề nghị HĐXX tuyên cả ba bị cáo mức án tử hình. 

15h30 LS bào chữa Thoại chỉ thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt

LS Phạm Quốc Hưng, LS Nguyễn Quốc Anh bào chữa cho bị cáo Thoại nêu quan điểm Thoại không phạm tội có tính chất man rợ bởi Thoại chỉ đi theo Dương với ý định cướp. Thoại không phải là đồng phạm giết người, cướp tài sản như cáo trạng VKS truy tố mà chỉ thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt.

14h55

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 9
 LS Hoàng Kim Vinh

LS Hoàng Kim Vinh, bào chữa chỉ định cho bị cáo Dương, nêu quan điểm cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ như Dương thành khẩn khai báo, Dương không giết bé Na chứng tỏ lương tâm còn thức tỉnh. 

LS Nam, bào chữa cho bị cáo Tiến, gửi lời chia buồn đến các nạn nhân, mong tha thứ cho lỗi lầm bị cáo gây ra. LS Nam nêu ra 5 tình tiết giảm nhẹ cho Tiến:

1. Tiến bị đăt trong tình thế phải thực hiện tội phạm

2. Tiến 5 lần lên tiếng cản Dương đừng giết người nữa.

3. Tiến không có ý định giết người mà chỉ cướp.

4. Tiến không trực tiếp giết người.

5. Tiến có nhân thân tốt, gia đình có công cách mạng

LS Nam đề nghị HĐXX xem xét, tuyên mức án chung thân cho Tiến. 

14h45 Đề nghị mức án

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 10

Xét tính chất mức độ nghiêm trọng trong hành vi của các bị cáo, cáo trạng VKS đề nghị HĐXX tuyên Dương án tử hình về tội giết người, 5-7 năm tội cướp tài sản, tổng hơp hình phạt chung là tử hình; Tiến án tử hình về tội giết người 6-7 năm tủ tội cướp tài sản, tổng hơp hình phạt chung là tử hình; Thoại 16-18 năm tù về hai tội giết người và cướp tài sản.


Clip Đại diện VKS đọc bản luận tội.

14h30 đại diện VKS đọc bản luận tội

Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước, đọc cáo trạng luận tội:

"Căn cứ lời khai, bản tường trình cua 3 bị cáo Dương, Tiến, Thoại chúng tôi thấy đủ căn cứ như cáo trạng đã truy tố. Thưa HĐXX, quyền được sống, quyền bảo hộ tính mạng là bất khả xâm phạm. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của sáu người. Còn nỗi đau nào hơn nỗi đau này. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây sự bàng hoàng cho dư luận. Các bị cáo cũng là một con người sinh ra đều có sự sống,việc tước đoạt tính mạng cũa 6 người như vậy có còn tính người hay không...."

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 11
 Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước

VKS tiếp tục phân tích các tình tiết tăng nặng trong hành vi phạm tội của các bị cáo, trong đó có việc giết người với hành vi man rợ, quyết tâm đoạt mạng các nạn nhân bằng cách tấn công vào những điểm trí mạng trên cơ thể, giết cùng lúc nhiều người, giết trẻ em.... bị cáo Dương còn có thêm tình tiết động cơ đê hèn.

Ngoài ra, VKS cũng đưa ra những tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự...

VKS nhận định Dương là là hung thủ chính thực hiện viêc giết người, cướp tài sản, Tiến giúp sức quyết liệt cho Dương, còn Thoại do nguyên nhân khách quan Vỹ không ra mở cửa nên mới quay về nhưng sau đó lại mua dao cho Dương. Lý ra, nếu Thoại phải ngăn cản hoặc trình báo công an thì sẽ được miễn trách nhiệm hình sự.

14h20

LS Đào Xuân Thành - bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Mỹ truy vấn bà Trần Thị Trinh về chiếc ba lô bà này cầm giúp Dương. Bà Trinh cho biết không để ý và cũng không lục đồ của Dương nên hoàn toàn không biết trong đó có gì. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 12
 LS Đào Xuân Thành

Luật sư Thành tiếp tục hỏi Dương về ý nghĩa câu nói "sự việc tới nay là do bị đối xử" nghĩa là sao? Dương nói bản thân hận thù gia đình Linh nên trả thù. 

Luật sư Thành: Bị cáo chỉ hận thù mà giết hàng loạt 6 người, như là tội ác chiến tranh. Ba bị cáo có bồi thường cho người bị hại không?

Dương: Bị cáo không có khả năng bồi thường, bị cáo không có tiền, nếu có thì bị cáo sẽ bồi thưởng.

14h10

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 13
  Luật sư Phạm Quốc Hưng

Luật sư Phạm Quốc Hưng, bào chữa cho bị cáo Thoại, hỏi Thoại có biết ý định giết người của Dương không. Thoại trả lời biết nhưng vì không muốn giết người nên đã từ chối đi với Dương lần thứ hai (đêm 5-7). 

Luật sư Hưng: Bị cáo có ý định tiếp tục cùng Dương gây án lần thứ 2 không?

Thoại: Bị cáo không có ý định, chỉ mua con dao dùm Dương. 

14h00 "Bị cáo không oan nhưng ức lắm"

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 14
 LS Lê Văn Nam

Luật sư Nam hỏi Tiến: Liên tiếp bị cáo chứng kiến Dương sát hại nhiều người vì sao không chạy trốn hoăc truy hô?

Tiến: Bị cáo bị Dương chi phối tinh thần. Bị cáo thấy các nạn nhân chết oan uổng.

Luật sư Nam: Bị cáo có oan ức gì không?

Tiến: Bị cáo không oan nhưng ức lắm. Vì bị Dương lôi kéo, bị cáo muốn sống, bị cáo không đáng chết. 

13h45 Dương khẳng định mục đích chính là giết người

Các luật sư bắt đầu tham gia bào chữa.

Luật sư Hoàng Kim Vinh, luật sư bào chữa được chỉ định cho bị cáo Dương, hỏi Dương: bị cáo giết cháu Vỹ nhằm mục đích gì?

Bị cáo Dương cho biết giết Vỹ để bịt đầu mối, sau đó sẽ giết hết những người trong nhà. Dương khẳng định mục đích chính của mình là giết người, còn việc cướp tài sản chỉ là để đền ơn cho Tiến đã tham gia. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 15
 LS Lê Văn Nam, bào chữa cho bị cáo Tiến, hỏi: Dương khai giết người để trả thù nhưng mỗi lần sát hại nạn nhân đều tra khảo nạn nhân tiền ở đâu, mục đích là gì?

Dương: Bị cáo chỉ muốn hỏi tài sản để lấy tiền trả ơn cho bị cáo Tiến, mọi chuyện đều do bị cáo chủ động. Bị cáo thấy có lỗi với Tiến vì nếu từ đầu bị cáo nói rủ đi giết người thì Tiến sẽ không đông ý.

Chật kín người đến xem phiên xử vụ thảm sát Bình Phước .

13h30

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 16

Các bị cáo được đưa ra trước tòa. Bị cáo Dương tiếp tục trả lời thẩm vấn. Dương cho rằng các nạn nhân đều nhận ra giọng nói của mình dù anh ta đã che mặt bằng khẩu trang. 

Ông Lê Đức Xuân (viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước - giữ quyền công tố tại phiên tòa) hỏi Dương: Bị cáo học từ đầu các hành động giết người?

Dương: Bị cáo tự nghĩ ra

Tòa: Bị cáo dùng cách nào để Tiến tham gia cùng?

Dương: Bị cáo trừng mắt nhìn Tiến.

11h45

Các nhân chứng, trong đó nhiều người là người nhà của gia đình ông Mỹ yêu cầu HĐXX làm rõ trách nhiệm của bà Trần Thị Trinh, xử đúng người đúng tội. Lý do là bà Trinh đi cùng Dương đến Bình Phước, cất ba lo cho Dương nhưng lại hoàn toàn không hay biết là vô lý. 

Về nghĩa vụ bồi thường, gia đình nạn nhân yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền tượng trưng là 480 triệu đồng. 

Tòa kết thúc phần xét hỏi và tạm nghỉ, 13 giờ tiếp tục xét xử

11h30

Bà Đoàn Thị Cẩm Loan, người giúp việc nhà ông Mỹ - đồng thời là người đầu tiên phát hiện ra gia đình ông Mỹ thiệt mạng vào rạng sáng ngày 7-7, trả lời thẩm vấn của tòa. Theo lời bà Loan, bà giúp việc cho gia đình ông Mỹ đã 4 năm, hằng ngày làm việc xong hết giờ buổi chiều thì về nhà.

"Mờ sáng 7-7, khi tôi vào nhà từ cửa sau thì phát hiện chị Ánh Nga có nhiều máu. Sau đó thấy Vỹ và Quốc Anh nằm bất động nên chạy ra ngoài kêu cứu. Tôi đã nhắn tin báo cho Dương biết cả nhà Linh bị sát hại", bà Loan nói. 

11h15 Tòa xét hỏi dì của bị cáo Dương

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 17
 Bà Trần Thị Trinh

Tòa bắt đầu xét hỏi bà Trần Thị Trinh (dì ruột Dương), bà Trinh khai mình không biết chiếc ba lô Dương gửi đựng gì, đêm 3-5 khi đi cùng Dương lên Bình Phước bà cũng không biết đi đâu, gặp ai. Dương nhiều lần mượn xe nhưng bà không biết Dương đi đâu. 

11h10

Thẩm phán Hoàng Minh Thịnh liên tục đặt ra các câu hỏi cho bị cáo Thoại vì sao đã từ chối tham gia vụ án nhưng vẫn mua dao cho Dương. Khi nghe Dương nói về kế hoạch chính Thoại nói rằng: "Thù ai thì giết người đó", nghĩa là Thoại cũng đồng tình với dự tính của Dương trong việc giết người. Mặc dù bị cáo không đi cùng trong đêm 7-7 nhưng việc mua dao cho Dương là giúp sức cho Dương tước đoạt mạng sống của các nạn nhân.

Lúc này, luật sư Phạm Quốc Hưng bất ngờ đứng lên phản đối cách xét hỏi của thẩm phán đối với Thoại. Theo luật sư, cách xét hỏi này là ép bị cáo theo hướng có tội. Luật sư Hưng là luật sư được chỉ định cho Dương và Tiến. 

Tòa: Bị cáo biết việc Dương bàn bạc sẽ giết người bịt đầu mối sau khi cướp xong?

Thoại: Dạ.

10h45 Bị cáo Thoại muốn thoái thác

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 18
 Trần Đình Thoại

Trần Đình Thoại, bị cáo thứ ba trong vụ trọng án được đưa tới trước vành móng ngựa. Thoại khai Dương là người vạch ra kế hoạch lên nhà ông Mỹ đòi tiền, nếu gia đình chống cự thì sẽ giết luôn.

Đem 4-7, Dương và Thoại chạy xe từ TP.HCM lên Bình Phước, trên đường đi Dương nhiều lần gọi cho Vỹ nhưng không được, cuối cùng phải chở Thoại quay về.

Đêm 5-7, Thoại gặp Dương để đưa dao. 

Tòa: Bị cáo đưa dao cho Dương với mục đich gì?

Thoại: Bị cáo đưa dao nhằm để thoái thác ko đi.

Tòa: Sao thoái thác mà lại đưa dao?

Thoại: Bị cáo nghĩ đưa dao và kiếm cớ bà ngoại bệnh nên không đi.

Tòa: Cáo trạng truy tố bị cáo tội giết người và cướp tài sản bị cáo thấy có đúng không?

Thoại: Bị cáo không hiểu biết pháp luật, mong tòa xem xét.

10h30 Dương hướng dẫn Tiến khống chế các nạn nhân

Sau khi sát hại Vỹ, Tiến và Dương đeo khẩu trang tiếp tục vào nhà. Dương đưa dao cho Tiến, hướng dẫn cụ thể vị trí của mọi người trong nhà để chuẩn bị tinh thần khống chế. Khi vào nhà, Tiến lần lượt làm theo lời Dương, khống chế Linh, Như, vợ chồng ông Mỹ, Quốc Anh thức dậy cũng bị Dương trói tay, bịt miệng. Toàn bộ quá trình này diễn ra, bé Na (18 tháng, con út ông Mỹ) vẫn ngủ say.

Tiến: Nó (Dương) kêu bà Nga mở két sắt. Bà Nga lấy tiền trong giỏ xách đưa cho bị cáo.

Tòa: Tại sao thấy cháu Quốc Anh bị sát hại bị cáo không ngăn cản?

Tiến: Vì sợ Dương

Tòa: Tinh thần của bị cáo lúc thấy Dương sát hại mọi người như thế nào?

Tiến: Bị cáo sợ vì thấy Dương cầm dao nên không ngăn cản Dương nữa. 

Khi tòa nhấn mạnh với Tiến rằng bị cáo có nhiều cơ hội để bỏ chạy nhưng vì sao không chạy. Tiến liên tục nói: "Dương khống chế tinh thần bị cáo, bị cáo sợ Dương". 

Tòa: Khi giết ông Mỹ, bị cáo còn hỏi Dương chích điện kiểu gì mà ông Mỹ không bất tỉnh. Chứng tỏ bị cáo rất bình tĩnh.

Tiến: Dương kêu bị cáo làm sao thì bị cáo làm vậy.

Tòa: Bị cáo có trực tiếp cầm hung khí sát hại nạn nhân hay không?

Tiến: Bị cáo không cầm hung khí trưc tiếp giết người mà chỉ siết cổ các nạn nhân để Dương giết hết sáu người.

10h20

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 19

 Vũ Văn Tiến trả lời tòa

Tòa hỏi bị cáo Tiến những lời khai của Dương có đúng không. Tiến trả lời có cái đúng, cái không. Theo đó, Tiến cho biết lúc đi đường Dương chỉ nói đến khống chế chủ nhà để lấy tiền, Tiến không biết Dương có đem theo hung khí, chỉ đến khi đến nhà ông Mỹ mới biết. Dương đưa cho Tiến khẩu súng bắn bi, lúc nào trong sân khi khống chế cháu Vỹ ngất xỉu, Tiến nói "nó còn sống đó. Mình về đi, đừng làm nữa" nhưng Dương không đồng ý. 

Dương nói: "Đã lên thì phải làm xong việc rồi mới về, hỏng việc của tao hết" rồi dùng dao sát hại Vỹ.

Tòa: Vì sao bị cáo không bỏ về?

Tiến: Do lúc dó thấy Dương cầm dao, sợ nên không dám bỏ về

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 20
 Dương gục đầu khi nghe Tiến kể lại toàn bộ quá trình gây án

10h10

Tòa: Bị cáo đã nói gì với nạn nhân Ánh Linh?

Dương: Tất cả những gì xảy ra hôm nay là do bị cáo bị đối xử.

Tòa: Nghĩa là sao?

Dương:  Là do bị cáo hận gia đình Linh nên sát hại cả nhà. 

Tòa: Toàn bộ 6 người chết là do bị cáo sát hại phải không?

Dương: Dạ, vì ngăn cản tình cảm của bị cáo.

Tòa chuyển qua xét hỏi bị cáo Tiến.

9h50 Dương thỉnh thoảng lại nói: "bị cáo không nhớ hết chi tiết nữa". 

Trời càng về trưa nắng nóng dữ dội. Khu vực xử án trước là bãi đất trống nên khá bụi bặm, trong lúc Dương kể lại quá trình gây án, gió lớn liên tục cuốn bụi đất bay mù mịt, bám đầy lên mặt những người ngồi xem tòa. Vì quá nắng nên nhiều người đã tản bớt về các bụi cây quanh đó ngồi xem, nhiều người leo lên cây để tiếp tục theo dõi. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 21
 Người dân trèo lên cây theo dõi phiên tòa

Trong sân tòa, Dương tiếp tục khai nhận các hành vi phạm tội của mình. Trong những lần từ phòng ở của mình ở xưởng gỗ bỏ ra ngoài trong đêm, đi Bình Phước, Dương đều trèo lên nóc mái tôn vì sợ camera trong xưởng phát hiện. Dương thỉnh thoảng lại nói: "bị cáo không nhớ hết chi tiết nữa". 

9h40 Dương một mực nhận tội, nói dì ruột không liên quan

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 22

Trinh là dì bị cáo Dương, cũng là người thân duy nhất của các bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Đêm 3-7, Dương đã rủ dì ruột của mình là bà Trần Thị Trinh đi Bình Phước để “lấy đồ”, thực chất là để thăm dò tình hình. Dương cầm sẵn balô chứa công cụ giết người đi. Trên đường, Dương dùng sim rác lắp vào điện thoại của Trinh và nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng.

Khoảng 1 giờ 30 ngày 4-7, tới khu vực nhà ông Mỹ, Dương dừng xe, yêu cầu Trinh đứng chờ ở bên kia đường rồi gọi Vỹ ra mở cửa. Khi vào trong sân nhà, Dương nói chuyện với Vỹ một lúc rồi cho Vỹ 350.000 đồng.

Dương nói với Vỹ: “Bữa nào anh lên vào giờ này, anh đem gà và tiền lên cho em, em mở cửa cho anh vào nhé”. Dương còn chỉ Vỹ mở cửa trên ban công, rồi đi ra mở cổng để vợ chồng ông Mỹ không hay biết.

Dương đưa balo bên trong có hung khí nhờ bà Trinh cất giữ nhưng bà Trinh không biết bên trong có gì, cũng không mở ra kiểm tra. Dương khai nhận toàn bộ việc làm của mình bà Trinh hoàn toàn không biết và không liên quan. Quá trình điều tra, Dương cũng một mực khai nhận như vậy nên Cơ quan điều tra đã không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Trinh.

Dương vẫn rất bình tĩnh ngay cả khi HĐXX đem các hung khí đặt trước mặt Dương.

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 23
 Hung khí của vụ án được trình ra

9h20 

Bị cáo Dương đứng trước vành móng ngựa, thừa nhận cáo trạng đúng với lời khai của Dương. Dương rất bình tĩnh trả lời rành mạch các câu hỏi của tòa.

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 24
 Bị cáo Dương đang trả lời tòa

Dương khai có quan hệ tình cảm với Linh từ tháng 10-2013 đến giữa tháng 3-2015 thì chấm dứt. Trogn thời gian này hai người từng chung sống ở Thủ Dầu Một, sau khi chia tay thì không gặp lại nhau nữa. Vì quá đau khổ nên Dương nảy sinh ý định giết người. Qua trao đổi, nhắn tin với Linh, Dương nhận định gia đình Linh, cụ thể là bà Nga (mẹ Linh) đã ngăn cấm chuyện tình cảm của hai người nên hận cả gia đình. 

Theo lời khai của Dương, Dương và Thoại quen biết nhau trước đó mấy tháng. Dương rủ Thoại lên Bình Phước cướp lại tiền làm ăn bị người khác nợ. Thoại nói: "nợ thì đòi, sao lại giết?" nhưng sau đó vẫn đồng ý đi cùng. Dương không nói với Thoại lý do giết người. 

Dương tự mua mua súng bắn điện, súng bắn bi sắt trên mạng. Đêm 4-7, Dương mượn xe của dì ruột, về xưởng làm lấy balo để bỏ hung khí rồi nói đi Bình Phước. Dì của Dương hỏi đi Bình Phước làm gì, Dương nói đi lấy đồ, người dì hỏi tiếp lấy đồ gì, Dương trả lời: "Về sẽ kể cho nghe". 

9h10

VKS nhận định cả 3 bị cáo không có dấu hiệu bị tâm thần, trong đó Dương là kẻ chủ mưu sát hại 6 người trong gia đình nạn nhân, Tiến giúp sức quyết liệt, Thoại mua hung khí cho Dương. Hành vi của các bị cáo Dương, Tiến, Thoại đã cấu thành tội giết người, cướp tài sản. 

Chủ tọa phiên tòa công bố chuyển sang phần xét hỏi. Bị cáo Dương được đưa ra đứng trước vành móng ngựa. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 25

8h40

Theo cáo trạng, Thoại và Dương đến nhà ông Mỹ vào đêm 5-7 nhưng cháu Vỹ không ra mở cửa, cả hai quay về thành phố. Thoại mua dao đưa cho Dương và nói: "Anh phải về quê, ngoại bệnh", Dương phản đối: "Vậy sao được, đã lên kế hoạch rồi".

Thoại vẫn từ chối tiếp tục tham gia với Dương nên Dương rủ Tiến. Dương nói Tiến đi cùng để đòi lại khoản tiền đầu tư mua gỗ. Tiến nhận lời. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 26
 Kiểm sát viên Nguyễn Quốc Hân công bố cáo trạng

Khi cáo trạng nói đến phần Dương ra tay sát hại cháu Dư Minh Vỹ, người nhà nạn nhân đã òa lên khóc nức nở và la hét. Cáo trạng mô tả đêm thảm sát quá khủng khiếp khiến người nghe lạnh người còn thân nhân gia đình bị hại không ngừng gào khóc.

Khi đại diện VKS đọc tới đoạn Dương quyết tâm giết hết 6 người trong nhà ông Mỹ mặc dù Tiến nói "giận ai giết người đó", lập tức hàng ngàn người dân ồ lên, xót xa pha lẫn phẫn nộ: " Ác quá". Trong khi đó, 3 bị cáo cúi gằm mặt nghe cáo trạng.

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 27
  Đám đông ồ lên phẫn nộ

8h20 

Chủ tọa công bố đã xong phần thủ tục và chuyển sang phần xét hỏi. Kiểm sát viên Nguyễn Quốc Hân công bố cáo trạng, dự kiến thời gian đọc cáo trạng khoảng 60 phút.

Bị cáo Dương từ khi được đưa đến sân tòa luôn mang nét mặt đau khổ, lo sợ. Đứng trước tòa, Dương chỉ nhìn xuống vành móng ngựa trong khi đồng phạm Thoại liên tục ngó quanh quất. Bị cáo Tiến không thể hiện cảm xúc. Các bị cáo trong vụ trọng án này sẽ chỉ được gặp người thân sau khi phiên xử sơ thẩm kết thúc.

8h00  

Chủ tọa phiên tòa kiểm tra căn cước các bị cáo. Chủ tọa phiên tòa công bố cho các bị cáo biết quyền của các bị cáo, trong đó có quyền xin hay đổi những người tiến hành xét xử, quyền đưa ra chứng cứ để chứng minh bảo vệ quyền lợi của mình trước tòa, trước tòa, quyền xin chủ tịch nước tha tội chết...

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 28

 Hội đồng xét xử

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 29
 Quang cảnh phiên tòa 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 30

Người dân chờ xem phiên tòa

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 31

 Các luật sư bào chữa cho bị cáo trong vụ án

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 32

 Ba bị cáo trước vành móng ngựa, Hải Dương (đứng giữa) nét mặt đau khổ.

Tại khu vực vòng ngoài khu vực xét xử, khung cảnh bắt đầu hỗn loạn vì người đến trước đã đứng kín, che mất phiên tòa. Nhiều người la ó, đề nghị đám đông đứng trước ngồi xuống. Nhiều người bắc ghế đứng lên để nhìn vào trong, lực lượng chức năng phải vất vả ổn định trật tự để tạo điều kiện cho phiên tòa diễn ra thuận lợi. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 33

7h45

Chủ tọa phiên tòa, chánh án Nguyễn Hữu Trí tuyên bố khai mạc phiên tòa. Bị cáo Nguyễn Hải Dương nét mặt buồn rầu, lộ vẻ lo lắng. HĐXX kiểm tra danh sách những người được triệu tập.

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 34

Xe tù chở các bị cáo tới tòa

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 35
 Bị cáo Nguyễn Hải Dương
Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 36
 Bị cáo Vũ Văn Tiến

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 37

Bị cáo Trần Đình Thoại

7h 20

Các bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại được xe thùng chở vào sân tòa.

Hàng trăm công an, cảnh sát giao thông, lực lượng cơ động, phòng cháy chữa cháy được huy động để phân luồng giao thông và hướng dẫn người dân. Hàng trăm phóng viên từ các cơ quan báo đài cũng có mặt từ rất sớm để làm nhiệm vụ đưa tin tức đến độc giả. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 38

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 39
  Thân nhân mang di ảnh 6 nạn nhân đến dự tòa
Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 40
 Chân dung 3 nạn nhân ông Mỹ, bà Nga và Tố Như (cháu gái bà Nga)

Ghi nhận tại khu vực xét xử, ngoài hàng ghế dành cho  cơ quan chức năng người tham gia tố tụng, người dân đã vây kín ở vòng ngoài. Nhiều người dân bỏ hết công việc để đến theo dõi phiên tòa, dắt theo cả con cái.

Bà Lê Thị Liên (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) dậy từ bốn giờ sáng cho biết: “Ở nhà cũng có truyền hình qua tivi nhưng tôi đến đây để coi trực tiếp mặt mũi tụi nó ra sao mà ác dữ vậy. Bao nhiêu năm mới có một vụ như thế này”. Có người đã đến phiên tòa còn gọi điện về cho người thân dặn mở tivi lên xem. Nỗi phẫn uất thể hiện trong lời nói của một người dân: “Tôi đến đây để coi xử bắn”.

Dự kiến có khoảng 4000 người đến xem phiên tòa. Một số kẻ xấu đã lợi dụng cơ hội này để trà trộn vào đám đông móc túi.

7h 30

4 luật sư tham gia bảo vệ cho các bị cáo là ông Hoàng Kim Vinh (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) và luật sư Lê Văn Nam (Đoàn Luật sư Bình Phước) được TAND tỉnh Bình Phước chỉ định. Riêng bị can Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại quận Gò Vấp, TP HCM) được gia đình thuê 2 luật sư Phạm Quốc Hưng và Nguyễn Quốc Anh (Đoàn Luật sư TP HCM).

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại là ông Đào Xuân Thành. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 41

Sân xử đã chật kín người

7h40

Xe thùng chở ba bị cáo Dương, Tiến, Thoại đến. Ngay khi cửa mở, các bị cáo được đưa vào khu vực xét xử. Người nhà nạn nhân gào khóc thảm thiết, định lao đến chỗ bị cáo.

-------

Đích thân Chánh án TAND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Trí-  sẽ làm chủ tọa phiên tòa, ông Hoàng Minh Thịnh, Phó chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Bình Phước làm thẩm phán, ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKSND tỉnh, giữ quyền công tố và kiểm sát viên Nguyễn Quốc Hân, Trưởng phòng 1 VKSND tỉnh Bình Phước thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. 

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 42
 Từ sáng sớm, rất đông người dân đã có mặt để chờ theo dõi phiên tòa

Vụ án sẽ được xét xử trong một ngày, địa điểm xét xử tại Bãi đất trong khu hành chính huyện Chơn Thành (dự kiến xa6y khu thể thao đa năng), thuộc khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành.

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 43

Công tác an ninh được thắt chặt

Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Phước, cả ba bị can bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản” theo điều 93 và điều 133 Bộ luật Hình sự (có khung hình phạt cao nhất là tử hình). Trong đó, các bị can Dương, Tiến có những tình tiết tăng nặng như: giết người man rợ, giết trẻ em, hành vi đê hèn…

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 44

Ngôi biệt thự xảy ra vụ án sáng nay vắng lặng

Xử vụ thảm sát Bình Phước: Dương, Tiến lãnh án tử, Thoại 16 năm tù ảnh 45

Người dân dừng ở hiện trường hỏi thăm đường đến khu vực xét xử

 

Rạng sáng 7-7, người giúp việc phát hiện sáu người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) bị sát hại ngay tại nhà.

Các nạn nhân gồm chủ nhà, ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi), Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi) cùng là con của ông Mỹ và bà Nga), Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi), Dư Minh Vỹ (14 tuổi) là cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng. Chỉ duy nhất bé Na (18 tháng) tuổi thoát chết.

Qua sàng lọc, cơ quan điều tra xác định nghi phạm của vụ án là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, từng làm trong xưởng gỗ và là người yêu cũ của con gái ông Mỹ) nên đã tạm giữ Dương khi đối tượng này tới đám tang của các nạn nhân một ngày sau vụ thảm sát. Sau đó, cơ quan chức năng lần lượt bắt giữ Tiến và Thoại là 2 đồng phạm của Dương. 

Đối với bị cáo Vũ Văn Tiến, xử phạt tử hình về tội giết người, 7 năm tù tội cướp tài sản

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm