Hung thủ trong vụ ông Chấn bị đề nghị 12 năm tù

Sáng 6-3, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm xử bị cáo Lý Nguyễn Chung giết chị Nguyễn Thị Hoan ở thôn Me, xã Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang). Vụ giết người này trước đó cơ quan tố tụng từng xử oan ông Nguyễn Thanh Chấn, hàng xóm của chị Hoan, tù chung thân. Ông Chấn đã ngồi tù hơn 10 năm, sau đó mới phát hiện chính Chung mới là hung thủ, từ đó ông Chấn được mới được minh oan.

Gây án man rợ khi chưa đủ 15 tuổi

Tại tòa, Chung khai nhận vào tối 15-8-2003, Chung đi mua dầu gội đầu ở quán chị Hoan. Thấy chị Hoan có tiền nên Chung đã dùng dao mang theo đâm một nhát vào bụng chị. Khi chị Hoan bỏ chạy, Chung lại đâm liên tiếp vào người chị nhiều nhát. Sau đó, Chung kéo chị Hoan vào nhà vật ngửa chị ra. Trong lúc giằng co, Chung cầm vỏ chai bia đập vào đầu chị Hoan. Khi chị Hoan yếu dần, bị cáo tiếp tục đá vào người, đấm vào mặt và dùng gối đè lên mặt chị Hoan cho đến khi chị lịm hẳn.

Tiếp đó, Chung cạy tủ lấy tiền rồi tháo nhẫn của chị Hoan. Sợ chị Hoan chưa chết, bị cáo tiếp tục dùng dao đâm nhiều nhát vào người chị rồi tắt điện ra về. Bị cáo về đến nhà thay quần áo, ăn cơm rồi lên giường đi ngủ và nghe mọi người hô hoán chị Hoan chết rồi.

Sáng sớm hôm sau, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) dậy sớm dọn dẹp thì phát hiện bộ quần áo của Chung ngâm ở chậu nước có màu máu nên nghi ngờ Chung đã sát hại chị Hoan. Ngay sau đó, ông Lý Văn Chúc (bố ruột Chung) và bà Lành gọi Chung dậy hỏi chuyện có phải đã giết chị Hoan không. Chung thừa nhận mình đã giết. “Sau khi biết sự việc, bố mẹ bị cáo đã khuyên bị cáo lên Lạng Sơn. Đến trưa 16-8, bị cáo ra bắt xe lên Lạng Sơn rồi trốn vào Đắk Lắk, sau đó lập gia đình và lập nghiệp ở đấy cho đến khi bị cáo ra đầu thú”.

Bị cáo Chung thừa nhận mục đích giết chị Hoan là để cướp tài sản. Khi gây án, bị cáo chưa đủ 15 tuổi.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung khi nghe đại diện VKS đề nghị mức án. Ảnh: Đ.TRUNG

 
Ông Lý Văn Chúc, cha của Lý Nguyễn Chung (đứng), tại tòa. Ảnh: Đ.TRUNG

Cha phải bồi thường và cấp dưỡng thay con

Bà Hoàng Thị Hội (mẹ ruột chị Hoan) khai đến thời điểm này gia đình bà vẫn chưa nhận một đồng bồi thường nào từ gia đình ông Chúc. Bà Hội yêu cầu gia đình hung thủ phải bồi thường 100 triệu đồng.

Mỗi lần nhắc về con gái bị chết oan với nhiều vết thương trên người, bà Hội đều khóc. Chủ tọa phải dừng lại nói lời an ủi và chia sẻ những mất mát đối với gia đình bà. Bà đề nghị xử Chung theo quy định của pháp luật. Con trai chị Hoan thì đề nghị bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình 70 triệu đồng, cấp dưỡng mỗi tháng 2 triệu đồng.

Tòa giải thích cho ông Lý Văn Chúc, cha bị cáo Chung, biết do khi gây án Chung chưa đủ 15 tuổi nên ông phải bồi thường thay cho con. Trong phần trả lời, ông Chúc cho biết gia đình ông chỉ có một căn nhà cấp bốn với vài sào ruộng, ông sẽ bán để bồi thường. “Bây giờ phải giải quyết theo pháp luật, có chừng nào thì bồi thường chừng ấy. Tôi cũng đã 65 tuổi rồi” - ông Chúc nói. Tòa hỏi thời gian qua sao không chủ động khắc phục hậu quả, ông Chúc trả lời: “Tôi vẫn chờ tòa thôi, 10 triệu, 20 triệu cũng khó”.

Viện đề nghị xử 12 năm tù

Trong phần luận tội, đại diện VKS giữ quyền công tố cho rằng hành vi của bị cáo trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác, quyết tâm giết người đến cùng trong khi chị Hoan nuôi con nhỏ mới hơn 1 tuổi. Viện đề nghị xử phạt Chung 12 năm tù về tội giết người, 2-3 năm tù về tội cướp tài sản. Do khi phạm tội bị cáo chưa đủ 16 tuổi nên viện đề nghị hình phạt chung mà bị cáo phải chịu là 12 năm tù.

Về phần dân sự, viện đề nghị tòa buộc ông Chúc phải bồi thường 79 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi con chị Hoan 1,2-1,5 triệu đồng/tháng cho đến khi con chị Hoan đủ 18 tuổi.

Tranh luận, luật sư của Chung cho rằng bị cáo mất mẹ từ lúc ba tuổi, không có được sự yêu thương bình thường như mọi người. Bị cáo bỏ học khi mới lớp 6, lên 11 tuổi đã phải đi làm thuê, không được như những người bạn cùng trang lứa. Khi gây án, Chung mới chỉ hơn 14 tuổi, khả năng nhận thức còn non nớt. Luật sư đề nghị tòa xử bị cáo với mức án thấp nhất và cho bị cáo chấp hành án phạt tù tại Đắk Lắk để gần vợ và con.

Tranh luận lại, công tố viên giữ nguyên quan điểm.

Tự bào chữa, bị cáo Lý Nguyễn Chung nói: “Bị cáo luôn luôn suy nghĩ về việc mình gây ra thì sẽ bị xử lý theo pháp luật. Bị cáo không có tranh luận, bào chữa cho mình”.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào thứ Hai 9-3.

Một vụ án oan “kinh điển” trong lịch sử tố tụng

Ngày 16-8-2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang) xảy ra án mạng. Chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại ngay tại nhà. Công an huyện Việt Yên cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn (cùng trú thôn Me) là thủ phạm nên bắt giam. Hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó đều xác định ông Chấn có tội, tuyên án tù chung thân về tội giết người.

Ngày 25-10-2013, sau hơn 10 năm lẩn trốn, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú và khai nhận mình là hung thủ giết chị Hoan. Nhờ đó ông Chấn được tạm tha về nhà. Sau đó, trong phiên tái thẩm, TAND Tối cao đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn. Sau đó ông được đình chỉ, xác định bị oan. Hiện ông đang yêu cầu TAND Tối cao bồi thường hơn 10 tỉ đồng cho hơn 10 năm ở tù oan.

Liên quan đến vụ án oan này, cuối tháng 9-2014, ông Phạm Tuấn Chiêm, cựu thẩm phán TAND Tối cao, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Chấn, đã bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, ông Trần Nhật Luật (nguyên thượng tá, phó Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng Phòng 10 VKSND tỉnh Bắc Giang) đã bị khởi tố về tội cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm