Hủy án vụ 'nhốt đàn dê bị phạt 2 năm tù'

Theo hồ sơ, anh Nguyễn Trường Sơn là người làm thuê cho một công ty ở Đồng Nai.
Ông Hồ Xuân Xanh (nhân viên công ty) là người đã chiếm giữ con dấu, giấy tờ công ty và tự ý cho chị Nguyễn Thị Phượng nuôi dê trên phần đất của công ty.
Cho rằng ông Xanh có quan hệ tình cảm với chị Phượng và đàn dê chị Phượng đang nuôi là của ông Xanh nên anh Sơn có ý định bắt nhốt dê để buộc ông Xanh trả lại giấy tờ cho công ty.
Trưa cuối tháng 4-2016, anh Sơn thuê xe tải và một người nữa đến lùa bắt đàn dê (25 con dê) trị giá 54 triệu đồng để đưa về công ty nhốt thì chị Phượng ngăn cản: “Dê của tôi sao bắt đi?”. Anh Sơn nói: “Chị muốn gì thì ra công ty giải quyết”.
Cuối tháng 7-2017, xử sơ thẩm, TAND huyện Định Quán căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 137 BLHS phạt anh Sơn hai năm tù về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.
Anh Sơn kháng cáo kêu oan.

Hủy án vụ 'nhốt đàn dê bị phạt 2 năm tù' ảnh 1
Vì nhốt 25 con dê mà anh Sơn bị TAND huyện Định Quán phạt hai năm tù

Trước đó Pháp Luật TP.HCMđã có bài phân tích rằng việc TAND huyện Định Quán kết tội anh Sơn hai năm tù là không có cơ sở. Bởi muốn kết tội anh Sơn phạm tội công nhiên chiếm đoạt tài sản thì phải chứng minh được mục đích bắt đàn dê về là nhằm để chiếm đoạt và bị hại rơi vào tình trạng không có khả năng ngăn cản.

Nhưng ở vụ án này, bị cáo Sơn khai mục đích bắt nhốt đàn dê là để ông Xanh trả lại con dấu, giấy tờ cho công ty và cũng vì tức vụ ông này lấy bộ cột nhà bằng cây xoan của anh Sơn về làm chuồng dê. Ngoài ra, bị hại khi nghe bị cáo nói “Chị muốn gì thì ra công ty giải quyết” thì đã không ngăn cản nên không thể nói bị hại không có khả năng ngăn cản.
Tại phiên tòa phúc thẩm, hai luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn LS Đồng Nai), luật sư Nguyễn Văn Dũ (Đoàn LS TP.HCM) của bị cáo và đại diện VKS tỉnh cũng đề nghị tòa hủy bản án sơ thẩm điều tra xét xử lại theo thủ tục chung.
Cuối cùng, TAND tỉnh Đồng Nai đã chấp nhận đề nghị trên...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm