Hủy cuộc đấu giá giả do chi cục trưởng THADS dàn xếp để trục lợi

Ngày 7-5, TAND tỉnh Phú Yên xử sơ thẩm lại phần dân sự của vụ án Đinh Thiên Tường (nguyên Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Tây Hòa, Phú Yên) lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Hiện nay, Tường đang thi hành bản án 5 năm tù về tội này nhưng tòa phải xử lại phần trách nhiệm dân sự theo quyết định kháng nghị của VKSND Tối cao. Bị cáo Tường vắng mặt và ủy quyền cho vợ ra tòa.

Kê biên, định giá sai tài sản, tổ chức đấu giá giả để trục lợi

Theo hồ sơ, năm 2003, khi đang là chấp hành viên của Chi cục THADS huyện Phú Hòa (Phú Yên), Tường được giao thi hành quyết định thi hành bản án của TAND TP Tuy Hòa buộc ông Nguyễn Đức Trung (ngụ xã Hòa An, huyện Phú Hòa) trả nợ vay cho Ngân hàng NN &PTNT chi nhánh TP Tuy Hòa 12,5 triệu đồng.

Tường lập khống biên bản xác minh tài sản, kê biên định giá toàn bộ ngôi nhà của ông Trung không đúng với diện tích đất, thấp hơn giá trị thực tế. Sau đó, Tường dàn xếp, tổ chức phiên đấu giá giả, nhờ người quen tham gia đấu giá, mua ngôi nhà của ông Trung rồi bán lại cho ông Đặng Thiên Vũ (ngụ TP Tuy Hòa) để trục lợi 90 triệu đồng. Việc làm của Tường khiến bốn cha con ông Trung bị mất nhà.

Vụ án xét xử nhiều lần

Hủy cuộc đấu giá giả do chi cục trưởng THADS dàn xếp để trục lợi ảnh 1

Ngày 12-4-2013, TAND tỉnh Phú Yên phạt Tường 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đồng thời buộc Tường bồi thường cho ông Trung 90 triệu đồng.

Sau đó, bản án phúc thẩm của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng tuyên giữ nguyên án sơ thẩm. Tháng 8-2014, VKSND Tối cao có quyết định kháng nghị, đề nghị TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy quyết định về trách nhiệm dân sự của bản án phúc thẩm của TAND Tối cao và quyết định về phần trách nhiệm dân sự của bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên.

VKSND Tối cao cho rằng việc giao dịch mua bán nhà là trái pháp luật, lẽ ra phải xác định là vô hiệu, nhà đất phải trả lại cho ông Trung, tiền mua nhà phải hoàn trả lại cho ông Vũ. Ngoài ra, tòa cấp sơ thẩm không xác định ngôi nhà thuộc sở hữu của ai là giải quyết không rõ ràng dẫn đến bản án không thể thi hành được.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm xử lại, TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy toàn bộ giấy tờ liên quan, kết quả bán đấu giá tài sản của ông Trung, hủy hợp đồng mua bán nhà, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người mua nhà sau cuộc bán đấu giá giả. Bản án sơ thẩm đã tuyên giao lại ngôi nhà trên đất, tài sản gắn liền cho ông Trung và các con đồng sở hữu. Tòa cũng buộc Tường trả hơn 125 triệu đồng cùng lãi phát sinh. Về thiệt hại của ông Trung và gia đình từ năm 2003 đến nay, gia đình ông Trung có quyền khởi kiện bằng vụ kiện dân sự khác.

Kỷ luật phó chánh án TAND tỉnh Phú Yên vì xử sai

Liên quan đến việc xét xử vụ án Đinh Thiên Tường trước đây, tháng 5-2014 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã ra quyết định kỷ luật cách chức ủy viên Ban Cán sự đảng TAND tỉnh đối với ông Nguyễn Văn Tào, Phó Chánh án TAND tỉnh; đồng thời đề nghị TAND Tối cao xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức phó chánh án TAND tỉnh đối với ông Tào.

Theo kết luận, với vai trò chủ tọa phiên tòa, ông Tào không tuân thủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh dẫn đến việc tuyên xử về phần dân sự không đúng, bản án không thể thực thi trong thực tế, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Mặt khác, trong khi bị can Tường bị bắt theo lệnh truy nã, đang chờ ngày xét xử thì ông Tào lại tham mưu cho chánh án TAND Phú Yên thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho Tường được tại ngoại, gây khó khăn trong quá trình xét xử vụ án, khiến dư luận cho là “chạy án”.Đến nay vẫn chưa có thông tin việc TAND Tối cao kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Tào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm