Kẻ giết con gái giáo sư lãnh án chung thân

Ngày 20-12, TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ Nguyễn Đăng Thành sát hại con gái của GS-TSKH Vũ Đĩnh Huy, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga, Viện Hàn lâm khoa học New York. Sau một ngày xét xử, tòa đã tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội giết người.

Đáng chú ý, gia đình nạn nhân đã mời đến ba luật sư (LS) để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Bị cáo nhận thức đầy đủ khi gây án

Quá trình điều tra, ở những tháng đầu Thành khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đến khoảng tháng 8-2011, Thành có biểu hiện bất thường nên được trưng cầu giám định tâm thần.

Theo cáo trạng, kết quả giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương 2 tại TP Biên Hòa cho thấy trước và trong lúc gây án Thành trầm cảm mức độ trung bình, hiện bị trầm cảm nặng, có triệu chứng loạn thần, cần phải đi điều trị chuyên khoa một thời gian. Đến tháng 4-2016, Viện Pháp y tâm thần Trung ương 2 thông báo bệnh tình của Thành đã ổn định và không cần phải chữa bệnh nữa. Vụ án được phục hồi điều tra, VKS truy tố Thành về tội giết người với tình tiết tăng nặng định khung phạm tội mang tính côn đồ, theo điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS.

Bị cáo Nguyễn Đăng Thành đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: HY

Tại tòa bị cáo thành khẩn nhận tội. Công tố viên xác định Thành tuy có bị bệnh trầm cảm nhưng bệnh chỉ xuất hiện sau khi gây án. Trước khi gây án, bị cáo nhận thức đầy đủ được hành vi của mình. Hiện nay tình trạng sức khỏe của bị cáo đã ổn định, Thành cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội. Theo VKS, hành vi phạm tội của Thành là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất côn đồ, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội nên đề nghị mức án 20 năm tù.

Phía gia đình nạn nhân không đồng tình. LS của người bị hại đề nghị phải xử phạt bị cáo Thành phạm tội vì động cơ đê hèn chứ không phải côn đồ. Thành có dự mưu, chuẩn bị mang theo dao, có khẩu trang, sau khi gây án cất dao rồi bỏ trốn. Bị cáo Thành quyết tâm phạm tội tới cùng. Từ đó, các LS cho rằng kết quả giám định bị cáo bị trầm cảm trước, trong và sau khi gây án là có vấn đề. LS đề nghị trả hồ sơ để giám định lại vì kết luận giám định chưa đảm bảo tính khách quan.

“Lẽ ra phải xử tử hình…”

Đối đáp, VKS xác định bị cáo phạm tội mang tính côn đồ, hung hãn, ghen ghét vô cớ, manh động, hành vi dã man chứ không phải đê hèn như các LS người bị hại lập luận. Việc giám định được tiến hành đúng trình tự pháp luật. Cạnh đó, việc một người từ trầm cảm nhẹ rồi nặng còn do thời gian, tuổi tác. Trước và trong khi gây án bị cáo bị trầm cảm nhẹ - một trong những biểu hiện tâm thần; bị cáo có sáu năm chữa bệnh nên nay chỉ ổn định chứ vẫn bệnh. Kết quả giám định là do nhiều bác sĩ kết luận chứ không phải chỉ một người đưa ra.

Nói lời sau cùng, bị cáo Thành trần tình: “Hiện giờ bị cáo ý thức sâu sắc hành động của mình đáng bị xã hội lên án và trừng trị nghiêm khắc. Tuy nhiên, bị cáo có mẹ già hơn 70 tuổi; những lúc tỉnh táo, nghĩ đến công ơn nuôi dưỡng, bị cáo muốn chăm sóc mẹ già cuối đời cũng như thay Hoàng Anh chăm sóc cha mẹ của Hoàng Anh. Bị cáo mong có cơ hội làm điều đó…”. Nghỉ một lúc, Thành nói tiếp: “Bị cáo không sắp xếp được hết các ý nghĩ nên xin dừng lại ở đây”.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định việc giám định lại như LS yêu cầu là không cần thiết vì tại tòa, giám định viên đã giải thích rõ… Theo tòa, bị cáo Thành tước đoạt sinh mạng người khác trái pháp luật. Chỉ vì trong quan hệ tình cảm bị từ chối mà ghen ghét, trả thù, đâm vào điểm trọng yếu cơ thể. Đây là hành vi mang tính côn đồ. Lẽ ra tòa phải xử phạt bị cáo mức án tử hình nhưng xét bị cáo có nhược điểm về tâm thần nên cân nhắc mức hình phạt, giảm xuống còn chung thân.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo và người đại diện phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 300 triệu đồng mai táng phí và tổn thất tinh thần. Trước đó, phía nạn nhân yêu cầu 300 triệu đồng mai táng phí và 10 tỉ đồng tiền tổn thất tinh thần.

Án mạng đau lòng

Năm 1999, Nguyễn Đăng Thành (sinh năm 1981, quê ở An Nhơn, Bình Định) thi đậu vào ĐH Bách khoa TP.HCM. Sau khi ra trường, Thành làm cho nhiều doanh nghiệp và có đi làm việc tại một số nước. Năm 2004, Thành có quen biết với chị Vũ Thị Hoàng Anh, con gái của GS-TSKH Vũ Đĩnh Huy, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga, Viện Hàn lâm khoa học New York. Đến năm 2010, Thành đơn phương có tình cảm với Hoàng Anh nhưng không được đáp lại.

Nghi ngờ chị Hoàng Anh có bạn trai làm cùng công ty nên Thành đã có lần đến tận công ty để gây sự, đánh người mà Thành cho là tình địch. Tuy nhiên, những lần đó đều được can ngăn kịp thời.

Sáng 27-2-2011, Thành lấy con dao quấn giấy báo rồi nhét vào vớ giày tới nhà chị Hoàng Anh. Gần đến nhà, Thành thấy chị Hoàng Anh đi từ trên lầu xuống sân nói chuyện với một người đàn ông. Khi người đàn ông vừa đi, Thành liền chạy tới nói chuyện nhưng chị Hoàng Anh bỏ lên nhà. Thành chộp lấy tay chị níu lại rồi cúi xuống lấy dao tấn công liên tiếp vào ngực, lưng, bụng, tay… khiến chị tử vong sau đó tại bệnh viện.

Gây án xong Thành bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm