Kế hoạch vượt ngục ‘không tưởng’ của hai tử tù ma túy

Theo dự kiến, ngày 8-5 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử Lê Văn Thọ (tức Thọ “Sứt”, 38 tuổi, trú tại Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, trú tại Hà Nội) về tội trốn khỏi nơi giam giữ.

Cùng hai tử tù này, bốn bị cáo khác là Nguyễn Thị Phương Lan (24 tuổi, bạn gái Thọ “sứt”), Nguyễn Văn Hạnh (46 tuổi), Nguyễn Văn Việt (33 tuổi) và Nguyễn Văn Ba (29 tuổi, đều là người thân của Tình) cũng bị xét xử về tội che giấu tội phạm.

Cáo trạng xác định Hạnh, Việt và Ba biết Tình bị kết án tử hình đã trốn khỏi nơi giam nhưng vẫn bao che, cho ăn uống, mượn điện thoại để liên lạc và đưa xe máy để tử tù này trốn tránh sự truy bắt của cơ quan công an. Trong khi đó, Lan biết Thọ “sứt” bị kết án tử hình, trốn khỏi nơi giam giữ nhưng vẫn giúp liên lạc với người thân, ở cùng nhau trong nhà nghỉ và gọi xe taxi cho Thọ trốn.

Hai tử tù Lê Văn Thọ (phải) và Nguyễn Văn Tình

“Nếu ra được thì anh em cùng đi”

Trước khi bị tuyên án tử hình, Thọ đã có tới 4 tiền án về các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản. Tình có một tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Cả hai bị TAND tỉnh Hà Nam và TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian kháng cáo chờ xét xử phúc thẩm, ngày 1-7-2017, Tình và Thọ “Sứt” được chuyển vào giam chung tại buồng số 3, khu D, Trại tạm giam T16 (Bộ Công an). Khi ở trong buồng giam, Thọ và Tình đều bị cùm một bên chân bằng khóa và cùm gỗ.

Quan sát thấy cơ sở vật chất buồng giam đã cũ, cùm chân bằng gỗ có thể tháo ra, tường xây gạch vữa ẩm, Thọ nảy sinh ý định sẽ trốn khỏi nơi giam giữ. Hơn một tuần sau, Thọ nói kế hoạch bỏ trốn, rủ Tình cùng thực hiện. Tình đồng ý và nói: “Nếu ra được thì anh em cùng đi”.

Trước đó, Tình bị tạm giam tại khu B1 nên quan sát được sơ đồ, địa hình của khu vực này. Tình nói nếu ra khỏi buồng giam thì trèo lên nóc nhà, tụt xuống đường phân trại, trèo qua bức tường ngăn cao khoảng 2 m để sang trạm xá, khu nhà bếp. Tiếp theo là trèo qua bức tường bao của trại giam, thoát ra cánh đồng bên ngoài.

Do đã có chung ý định và kế hoạch trốn thoát, trong những lần được quản giáo mở cùm chân để sinh hoạt cá nhân, Thọ và Tình nhìn thấy trên tường có hai chiếc đinh vít có thể làm dụng cụ khoét tường gạch nên đã nhổ lấy. Thọ cũng nhiều lần lắc thử cùm chân bằng gỗ, thấy có thể làm lỏng chốt sắt, rút chân ra ngoài.

Ngày 6-9, biết do ảnh hưởng của hoàn lưu bão nên Hà Nội sẽ có mưa, cả hai thống nhất sẽ bỏ trốn vào khoảng thời gian nửa đêm về sáng và cùng nhau chuẩn bị dụng cụ phá cùm, khoét tường.

Kế hoạch “không tưởng”

Ngày 8-9, Tình rút một chiếc đinh và vít nở bằng sắt ra khỏi tường đem cất giấu vào chỗ ngủ rồi lấy giấy vệ sinh nhét vào lỗ thủng. Sau đó Thọ lấy kem đánh răng bít kín bên ngoài lỗ đinh để quản giáo không phát hiện.

Tiếp đó, Thọ bảo Tình rút một sợi chỉ từ khăn mặt để cưa mảnh nhựa nhỏ từ nắp hộp đựng cơm, làm chìa khóa mở cùm chân. Có được mảnh nhựa, Thọ mài vừa ổ khóa và mở được cùm chân cho Tình rồi khóa lại như cũ.

Trong hai ngày, trời liên tục mưa to, Thọ và Tình quyết định sẽ bỏ trốn lúc 22 giờ ngày 10-9 để kịp thoát ra ngoài trước lúc trời sáng.

Từ 16 giờ 30 phút đến 23 giờ ngày 10-9, hai tử tù này tháo khóa mở cùm, xé chăn bện thành dây vải dài khoảng 10 m để làm dây đu qua tường trại tạm giam.

Trong lúc Thọ dùng đinh sắt đục khoét thủng tường gạch, Tình đứng cảnh giới nếu nghe thấy cán bộ quản giáo đi tới gần sẽ báo cho đồng bọn. Toàn bộ vụn vữa, Tình vun lại, đổ vào bồn cầu vệ sinh. Khoét được lỗ hổng rộng đủ chui qua, hai tên ra khỏi buồng giam, leo lên vọng gác rồi đu dây qua tường rào bỏ trốn.

Trên đường hướng về huyện Thanh Oai (Hà Nội), Thọ hỏi: “Bây giờ đi đâu, trốn kiểu gì?”, Tình nói: “Để em tìm cách điện thoại về cho nhà lấy tiền rồi đi tiếp”. Về đến nhà Tình, hai tử tù lấy tiền, quần áo và tiếp tục bỏ trốn.

Cả hai đến nhà Nguyễn Văn Hạnh, người thân của Tình ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Được Hạnh cùng Nguyễn Văn Việt giúp đỡ, hai tử tù đợi trời tối, đi xe máy về thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ). Tại đây, nhận 7 triệu đồng từ Tình, Thọ "sứt" thuê taxi trốn về Hưng Yên, Quảng Ninh... rồi quay về Hải Dương.

Ngày 16-9-2017, Thọ "sứt" bị bắt tại huyện Nam Sách (Hải Dương) khi đi cùng bạn gái cũ Nguyễn Thị Phương Lan.

Trong khi đó, Tình tiếp tục nhờ một người quen khác là Nguyễn Văn Ba để tìm cách trốn lên Mai Châu, Hòa Bình, đến rạng sáng 17-9 thì bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm