Khách hàng thắng kiện công ty bảo hiểm nhân thọ

Theo hồ sơ, tháng 10-2008 và tháng 3-2009, vợ ông Lân mua hai hợp đồng bảo hiểm của Công ty Cathay có tên là Thịnh trí Thành tài Bảo gia và Tử kỳ. Đầu năm 2010, vợ ông Lân mất do bị ung thư. Ông Lân yêu cầu Công ty Cathay chi trả tiền bảo hiểm nhưng công ty từ chối, chỉ hỗ trợ 50 triệu đồng vì cho rằng vợ ông đã khai báo gian dối bệnh tình của mình.

Tháng 11-2010, ông Lân khởi kiện Công ty Cathay ra TAND quận 1, yêu cầu phải chi trả 210 triệu đồng tiền bảo hiểm và tiền lãi chậm trả tính từ ngày 10-10-2010 cho đến ngày xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, phía Công ty Cathay từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm vì cho rằng vợ ông Lân không thực hiện đúng theo hợp đồng. Cụ thể, vợ ông Lân có tiền sử đau dạ dày, mỡ trong máu tăng vượt mức bình thường nhưng không khai báo khi mua hợp đồng bảo hiểm.

Theo tòa, phía Công ty Cathay cung cấp biên bản hội chẩn tại BV Việt Đức ghi nhận bệnh nhân có tiền sử đau dạ dày hai năm. Đồng thời, vợ ông Lân khai khi nhập viện vào tháng 9-2009 tại BV Việt Đức có nuốt nghẹn khoảng hai tháng và tại BV K, bệnh nhân khai có nuốt vướng trên năm tháng. Trong khi đó, vợ ông Lân mua hai hợp đồng có hiệu lực vào tháng 10-2008 và tháng 3-2009. Như vậy, triệu chứng nuốt nghẹn và nuốt vướng phát sinh có sau thời điểm mua bảo hiểm nên không có cơ sở cho rằng khách hàng khai báo không trung thực.

Ngoài ra, Công ty Cathay còn cho biết nếu biết khách hàng bị đau dạ dày và mỡ máu tăng thì công ty sẽ cân nhắc có ký hợp đồng hay không. Điều này cho thấy công ty đã không có một tiêu chí cụ thể để giải quyết trường hợp trên.

Bà Nguyễn Thị Diễm Phương (nhân chứng) khai khi mua bảo hiểm Tử kỳ của Công ty Cathay có khai bị đau dạ dày, mỡ máu tăng cao hơn mức bình thường nhưng phía công ty vẫn bán. Tức hai căn bệnh này được xem là không ảnh hưởng nghiêm trọng nên công ty đã bán bảo hiểm.

Từ các phân tích trên, TAND quận 1 đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lân. Sau đó Công ty Cathay kháng cáo...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...