Kháng nghị vụ “một công dân được tòa tuyên trắng án“

Kháng nghị do ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP.HCM, ký ngày 7-12.
Kháng nghị nhận định mặc dù bị cáo Lê Văn Thi thay đổi lời khai nhưng trước đó, Thi đã khai nhận mỗi khi có người gọi điện thoại mua ma túy, Thi dùng xe mô tô chở Thọ đến địa điểm bán. Lời khai nhận tội của Thi là khách quan và phù hợp với lời khai của Thọ và những người mua ma túy. Có đủ cơ sở để xác định Thi đã phạm tội “mua bán trái phép chất ma túy” với vai trò là đồng phạm giúp sức cho Thọ.
Kháng nghị vụ “một công dân được tòa tuyên trắng án“

Anh Lê Văn Thi - người được tòa tuyên trắng án. Ảnh: TV

Đối với các thiếu sót như: Thu giữ tài sản của Thi mà ghi của Thọ; thu giữ của Thọ 31 gói nylon hàn kín và một gói ny lon miệng kéo dính chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp nhưng không lập biên bản niêm phong ngay mà đưa về Công an phường Hưng Định (thị xã Thuận An) mới lập biên bản niêm phong; công văn đề nghị phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam ghi không đúng về thời giờ bắt giữ các đối tượng; hồ sơ tồn tại hai quyết định khởi tố vụ án… Căn cứ Điều 4 Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT – VKSNDTC – BCA – TANDTC hướng dẫn thì những vi phạm trên không phải là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và không làm xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng hoặc làm ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan và toàn diện của vụ án.
Cũng theo kháng nghị, việc tòa án tuyên bị cáo Thi không phạm tội là sai lầm nghiêm trọng, phiến diện, không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án, từ đó đã bỏ lọt người phạm tội.
Từ đó, VKSND cấp cao đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm và một phần bản án sơ thẩm về trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Thi.
Như đã thông tin, cuối năm 2014, Công an thị xã Thuận An phát hiện Nguyễn Văn Hoàng cùng hai người khác sử dụng ma túy. Qua điều tra, Hoàng khai mua ma túy của Trịnh Quang Thọ và Lê Văn Thi nên hai người bị bắt khẩn cấp. Hồ sơ cho rằng từ tháng 1 đến tháng 11-2014, Thọ và Thi nhiều lần bán ma túy cho con nghiện.
Xử sơ thẩm lần đầu, TAND thị xã Thuận An phạt anh Thi bảy năm sáu tháng tù, Thọ tám năm sáu tháng tù. Bản án này sau đó bị TAND tỉnh Bình Dương tuyên hủy. Cuối năm 2016, trong phiên xử sơ thẩm lần hai, Thọ bị tuyên mức án như cũ, riêng Thi được tuyên không phạm tội, được trả tự do ngay tại tòa.
Tiếp đó VKSND thị xã Thuận An đã kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, đề nghị hủy án sơ thẩm vì vi phạm tố tụng. VKSND tỉnh Bình Dương cũng đồng tình và có kháng nghị bổ sung.
Tháng 4-2017 xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bình Dương đã bác kháng nghị, giữ nguyên bản sơ thẩm.
Trao đối với Pháp luật TP.HCM, anh Thi hoang mang: “Trong thời gian bị tạm giam, tôi bị bạn tù đánh đến chấn thương sọ não. Từ ngày được trả tự do, tôi phải lo chữa trị những di chứng mà thương tích để lại nên vẫn chưa ổn định được cuộc sống. Nhận được kháng nghị tôi thật sự rất bức xúc, bế tắc và chán nản…”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...