Không khởi tố vụ xe khách tông 2 cháu bé: VKS nói gì?

Sau khi báo Pháp luật TP.HCM có bài: Bức xúc vì không khởi tố vụ xe khách cán chết 2 cháu bé. Nội dung nói về vụ tai nạn xảy ra vào chiều 13-2, Lê Thị Chung (ngụ thị xã Dĩ An) đi xe máy chở hai con gái đang đứng chờ đèn đỏ thì bất ngờ bị xe khách 29 chỗ do tài xế Nguyễn Thái Dương lái xe khách tông vào. Vụ tai nạn khiến hai con chị Chung bị tử vong tại chỗ, chị Chung bị thương tích 53%.

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An không khởi tố vụ án vì cho rằng do lỗi khách quan. Vụ việc khiến dư luận hết sức quan tâm, bức xúc cùng nhiều chuyên gia luật phản đối kết luận của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An.

Vụ xe khách tông chết 2 cháu bé
Chiếc ô tô gây tai nạn khiến hai chị em bé gái tử vong. Ảnh: VŨ HỘI

Ngày 23-11, báo Pháp Luật TP.HCM trao đổi với ông Võ Văn Rơi - Viện trưởng VKSND thị xã Dĩ An xoay quanh về việc bác đơn khiếu nại của gia đình nạn nhân về kết luận không khởi tố của Cơ quan CSĐT thị xã Dĩ An. 

. Ông nhận xét gì về vụ tai nạn xảy ra ngày 13-2 trên đường Mỹ Phước-Tân Vạn khiến hai đứa trẻ trong gia đình tử vong?

+ Đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng. Thực chất cũng rất bức xúc nếu trường hợp đó rơi vào hoàn cảnh của mình. Tài xế lái xe khách gây ra cái chết cho hai đứa trẻ trong một gia đình, người mẹ bị thương tật. Tài xế cũng nghèo không có đồng nào hỗ trợ gia đình.

. Cơ quan CSĐT xác định tài xế không đủ điều kiện để lái xe 29 chỗ, điều khiển phương tiện gây tai nạn rất nghiêm trọng sao lại không khởi tố vụ án hình sự?

+ Đúng là bằng lái tài xế đã chỉnh sửa. Bằng lái của tài xế chỉ hạng B2 nhưng chỉnh sửa hạng D. Trong quá trình điều tra tài xế khai đã nhờ một người ở TP.HCM sửa bằng lái đó. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ về bằng lái đó.

Còn việc không khởi tố vụ án hình sự thì theo chủ quan tôi nghĩ cái xe đó có đủ điều kiện lưu thông (tức có giấy kiểm định) nhưng bị mất thắng đưa vào điều kiện bất ngờ, bất khả kháng nên xem xét chỗ đó mới không khởi tố về hành vi Vi phạm điều kiện về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Còn cá nhân (tài xế) vi phạm giao thông vẫn xử lý về mặt hành chính.

Trước và trong khi gây tai nạn theo xác định của giám định kỹ thuật là do lỗi mất thắng. Cho nên có kết luận đó mình rất là khó vì xe mất thắng là yếu tố khách quan. Nếu xe khách này mà giám định không có gì, an toàn hết (tức không phải gây tai nạn do mất thắng - PV) thì mình xử lý rất là ngon.

Vụ xe khách tông chết 2 cháu bé
Người mẹ đau đơn vì không chỉ mang trên mình thương tích mà còn mất đi hai người con gái. Ảnh: VŨ HỘI

. Chiếc xe khách gây tai nạn có đầy đủ giấy kiểm định an toàn vậy sao lại mất thắng để gây tai nạn. Cơ quan chức năng cần làm rõ giấy kiểm định của đơn vị kiểm định?.

+ Chiếc xe này vẫn còn trong thời gian kiểm định. Hiện nay chúng tôi đang làm rõ nội dung này. Đơn vị kiểm định chiếc xe khách và nơi sửa chữa giấy phép lái xe của tài xế.

. Tài xế đã biết mình không đủ điều kiện để lái chiếc xe khách này nhưng vẫn cố tình lái xe gây tai nạn, vậy vẫn chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm để khởi tố?

+ Nếu mà tài xế đoán được hậu quả sẽ xảy ra thì đã là lỗi cố ý rồi, không phải là lỗi vô ý nữa. Mà tai nạn giao thông là lỗi vô ý không phải là lỗi cố ý. Vụ việc này chúng tôi họp ban ngành nhiều và thống nhất không đủ điều kiện để khởi tố hình sự.

. Hiện nay phía gia đình nạn nhân đang khiếu nại về quyết định bác đơn giải quyết khiếu nại của VKSND thị xã Dĩ An thì sự việc sẽ giải quyết như thế nào?

. Sáng nay gia đình nạn nhân vẫn lên làm việc với VKS. Chúng tôi trả lời đơn rất nhiều lần rồi. Họ không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của chúng tôi thì có quyền khiếu nại lên VKSND tỉnh. Chúng tôi mới chuyển hồ sơ theo yêu cầu của VKSND tỉnh để xem xét. Nếu VKSND tỉnh thấy kết luận chưa đủ căn cứ có chỉ đạo làm thêm thì chúng tôi sẽ tiếp tục làm tiếp.

- Vâng, xin cám ơn ông!

Cùng ngày, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cũng cho biết đã yêu cầu Công an thị xã Dĩ An chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên công an tỉnh để xem xét, thẩm định lại quá trình điều tra. Đây là vụ tai nạn thương tâm, gây nhiều bức xúc, thu hút sự chú ý của dư luận nên rất cần lãnh đạo công an tỉnh có hướng giải quyết nhanh. Hiện chưa thể trả lời được gì về vụ việc, sau khi có kết quả thẩm định, Công an tỉnh Bình Dương sẽ thông tin chính thức.

Liên hệ với Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an thị xã Dĩ An, để nắm thông tin về kết luận không khởi tố vụ tai nạn rất nghiêm trọng này, tuy nhiên Thượng tá Hồng cho biết bận họp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...