Không xử phúc thẩm quản giáo dùng nhục hình trong trại giam

Ngày mai, 29-11, theo dự kiến, TAND tỉnh Long An sẽ đưa vụ án quản giáo dùng nhục hình xảy ra ở Trại giam Long Hòa (Tổng cục VIII, Bộ Công an) ra xét xử phúc thẩm. Phiên tòa phúc thẩm lần này sẽ diễn ra tại trụ sở TAND tỉnh.
Trước đó, tòa đã dự kiến sẽ xét xử phúc thẩm trong trại giam vào ngày 21-11. Tuy nhiên, mẹ bị hại đã có đơn xin hoãn xử vì lý do sức khỏe. Luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại cũng có đơn xin hoãn xử để có thời gian tiếp cận và nghiên cứu hồ sơ.

Luật sư cũng kiến nghị thay đổi địa điểm xét xử để bảo đảm tính công khai, minh bạch cho phiên tòa. Theo luật sư, việc xét xử lưu động trong trại giam lần nữa là không cần thiết vì vụ án đã được xét xử sơ thẩm trong trại này rồi. Hơn nữa, việc xét xử lưu động trong trại giam chẳng khác nào xử kín vì người dân không thể vào đây xem xét xử. Đồng thời xét xử lưu động cũng là trái tinh thần và phát biểu của chánh án TAND Tối cao hồi đầu năm 2018.

Không xử phúc thẩm quản giáo dùng nhục hình trong trại giam ảnh 1
Chị Trần Quý Phú, mẹ bị hại, đến báo Pháp Luật TP.HCM trình bày về việc con trai 17 tuổi của chị bị quản giáo dùng nhục hình dẫn đến chết.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, quản giáo Nguyễn Phước Thuận, quản giáo Nguyễn Minh Huân (phụ trách đội lao động) và chiến sĩ công an nghĩa vụ Châu Minh Nhựt (cảnh sát bảo vệ cơ động thuộc phân trại số 1) đã có hành vi dùng nhục hình đối với năm phạm nhân chưa thành niên, sau đó có một phạm nhân đã chết.

Năm phạm nhân lứa tuổi 16, 17 vừa nhập trại, được bổ sung vào đội do quản giáo Thuận quản lý để học nghề đan ghế từ ngày 17-10-2017, trong đó có Lại Quốc Huy (đã chết). Huy sinh ngày 9-1-2000, ở thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước, thụ án 18 tháng tù giam về một tội chiếm đoạt tài sản.
Kết luận giám định nguyên nhân chết của Huy là do bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, thuyên tắc mạch phổi, phù phổi cấp dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp. Các thương tích có mối quan hệ là yếu tố tác động trong tình trạng cơ thể đang bị kích động tinh thần, mệt, đói làm nặng thêm tình trạng bệnh lý tim có sẵn dẫn đến cái chết.
Thuận bị bắt tạm giam ngày 29-1-2018, còn Huân và Nhựt được tại ngoại.
Trại giam Long Hòa đã chi trả 21 triệu đồng mai táng phí cho Huy, ba bị cáo tự nguyện bồi thường 50 triệu đồng và tiền thuê xe.
Tháng 8-2018, HĐXX TAND huyện Bến Lức, Long An đã tuyên phạt quản giáo Thuận ba năm sáu tháng tù, quản giáo Huân hai năm sáu tháng tù, Nhựt hai năm tù về tội dùng nhục hình. Nhiều bị hại tại thời điểm xét xử vẫn đang là người chưa thành niên nhưng không có luật sư bảo vệ và người đại diện.
Huân và Nhựt kháng cáo. Mẹ của bị hại chưa thành niên cũng kháng cáo cho rằng bản án ghi nhận không đúng trình bày tại phiên tòa của chị. Cụ thể là chị yêu cầu bồi thường 130 tháng lương nhưng bản án lại ghi nhận chị không có yêu cầu bồi thường. Chị cũng bày tỏ sự nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của con mình và đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm cũng như đề nghị giám định lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm