Không xử quan chức vì trường hợp đặc biệt (?!)

TAND tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên phạt Lê Thị Minh Trang, nguyên trung úy, cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an tỉnh Khánh Hòa, ba năm tù về tội tham ô tài sản. Đáng chú ý là ngoài bị cáo Trang còn có nhiều cán bộ liên quan khác có sai phạm và tòa từng kiến nghị nhưng cuối cùng những người này vẫn qua truông.

Cáo buộc Trang “ôm sô” hơn 2 tỉ đồng

Ban đầu bị cáo Trang bị cáo buộc hai tội tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cáo trạng của VKSND TP Nha Trang xác định Trang tham ô 41,6 triệu đồng, làm thất thoát của Nhà nước hơn 2 tỉ đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm lần một hồi tháng 8-2014, TAND TP Nha Trang tuyên phạt Trang ba năm tù về tội đầu, 11 năm tù về tội sau, tổng hợp hình phạt chung là 14 năm tù. Tòa buộc bị cáo phải nộp lại, bồi thường cho Nhà nước hơn 2 tỉ đồng.

Trang kháng cáo kêu oan tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và xin giảm án tội tham ô. Xử phúc thẩm hồi tháng 5-2015, TAND tỉnh tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Nha Trang để điều tra lại, trong đó cần làm rõ động cơ vụ lợi của bị cáo đối với số tiền vi phạm ở tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau chín tháng điều tra lại, VKSND tỉnh không truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng truy tố Trang tội tham ô tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 278 BLHS (khung hình phạt cao nhất đến chung thân hoặc tử hình).

Cựu trung úy CSGT Lê Thị Minh Trang bị phạt ba năm tù về tội tham ô tài sản. Ảnh: THIỀU HOA

Cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa ban hành từ tháng 2-2016 xác định: Từ tháng 7-2008 đến tháng 5-2011, lợi dụng việc thu tiền phí, lệ phí đăng ký mô tô, Trang dùng thủ đoạn ghi chênh lệch số tiền trên các liên phiếu thu để chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của Nhà nước.

Tại hai phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 8 và tháng 12-2016, TAND tỉnh Khánh Hòa đều trả hồ sơ để điều tra bổ sung theo yêu cầu của VKSND tỉnh. Lý do là chưa xác định số tiền Trang chiếm đoạt. Ngày 29-3, cơ quan CSĐT công an tỉnh có kết luận điều tra bổ sung, trong đó xác định nữ cựu CSGT trên chiếm đoạt hơn 1,67 tỉ đồng. Tuy nhiên, ngày 14-4, VKSND tỉnh có công văn gửi TAND tỉnh khẳng định vẫn giữ nguyên cáo trạng đã ban hành 14 tháng trước đó (tức Trang chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng).

Tòa kiến nghị xử lý các cá nhân khác

Cũng như tại hai phiên tòa trước, Trang chỉ thừa nhận có hành vi tham ô tài sản 30 triệu đồng thể hiện trên 151 biên lai thu phí giữ được liên 2. Nữ cựu CSGT cho rằng việc ghi sai lệch trên biên lai là theo sự chỉ đạo của lãnh đạo. Trang khai đã đưa hết số tiền thu chênh lệch hơn 2 tỉ đồng cho bà Phạm Thị Khánh, nguyên đội phó Đội Đăng ký quản lý phương tiện PC67 Công an tỉnh Khánh Hòa, chứ không chiếm đoạt.

Ngoài Lê Thị Minh Trang bị xử hình sự, những người khác thuộc 'trường hợp đặc biệt' thì không bị khởi tố. Ảnh: THIỀU HOA

Đại diện VKS tại phiên tòa cho rằng tuy kết luận điều tra bổ sung có thay đổi về số tiền chiếm đoạt từ hơn 2 tỉ đồng còn 1,67 tỉ đồng nhưng không dựa vào kết luận giám định tài chính nào khác nên VKS vẫn giữ nguyên số tiền đã xác định trước đây (hơn 2 tỉ đồng). VKS đề nghị tòa xử phạt bị cáo với mức án 15-16 năm tù. Tuy nhiên, HĐXX nhận định chỉ đủ cơ sở chứng minh bị cáo chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng nên chỉ tuyên phạt bị cáo này ba năm tù về tội tham ô tài sản.

Theo tòa, số tiền thu chênh lệch hơn 2 tỉ đồng Trang khai đưa hết cho bà Khánh nhưng bà này không thừa nhận. Trong khi đó, bị cáo không có tài liệu chứng minh, cơ quan điều tra (CQĐT) cũng không thu thập được chứng cứ.

TAND tỉnh Khánh Hòa cho rằng tuy cơ quan tiến hành tố tụng không chứng minh được Trang có hành vi chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng từ thu phí, lệ phí đối với 9.322 xe đăng ký do không thu được chứng cứ. Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy có việc thu sai, thu thiếu, gây thất thoát đối với Nhà nước. Do đó, phải xem xét trách nhiệm hình sự của các cá nhân liên quan trong vụ án này.

Theo tòa, vấn đề này tòa đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu CQĐT làm rõ nhưng CQĐT và VKSND tỉnh không thực hiện. Do giới hạn của việc xét xử, HĐXX không thể giải quyết trong vụ án này nên tiếp tục kiến nghị công an tỉnh, VKSND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.

TẤN LỘC

Trường hợp đặc biệt và không xử hình sự

Trước đó, kết luận điều tra bổ sung ngày 29-3 nêu: Riêng yếu tố trách nhiệm quản lý của cán bộ lãnh đạo phòng, đội thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an tỉnh Khánh Hòa, CQĐT công an tỉnh nhận thấy đây là trường hợp đặc biệt. Đơn vị đã chủ động phát hiện, niêm phong, thực hiện điều tra ban đầu và kiên quyết đề xuất xử lý sai phạm. Công an tỉnh đã có các quyết định xử lý hành chính, xử ký kỷ luật nghiêm theo quy định đối với cán bộ lãnh đạo, chỉ huy PC67.

Theo kết luận trước đây của CQĐT, một số lãnh đạo PC67, chỉ huy Đội Đăng ký quản lý phương tiện (gọi tắt là Đội Đăng ký) đã buông lỏng công tác quản lý, không kiểm tra, giám sát việc thu tiền phí, lệ phí đăng ký biển số mô tô trong thời gian dài, để cho Lê Thị Minh Trang và một số cán bộ chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước và các phương tiện. Đó là ông Phan Long Để, nguyên trưởng Phòng PC67; bà Cao Thị Đoàn, nguyên phó trưởng Phòng PC67; ông Cao Cân, nguyên đội phó phụ trách Đội Đăng ký; ông Văn Hùng, nguyên đội trưởng Đội Đăng ký; ông Huỳnh Dương Tuấn, nguyên phụ trách Đội Đăng ký; bà Phạm Thị Khánh, nguyên đội phó Đội Đăng ký.

Kết luận điều tra trước đây cũng xác định hành vi của những cán bộ này có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, qua những lần tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung, những người này vẫn không bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.