Kiểm điểm ba cán bộ tòa… quên thi hành án

Kiểm điểm ba cán bộ tòa… quên thi hành án ảnh 1
Trụ sở TAND huyện Đức Hòa
Trước đó, năm 2009, TAND Đức Hòa đã tuyên phạt Trần Văn Hậu, 24 tuổi, ngụ Đức Hòa Đông (Đức Hòa) sáu tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.
Sau khi xét xử, bị cáo không kháng cáo, VKSND cùng cấp cũng không có kháng nghị, do bị cáo Hậu còn ở tuổi vị thành niên nên được tòa án cho về nhà.
Sáu năm sau, đến tháng 4-2015, Hậu lại bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Hóa khởi tố, bắt giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Lúc này, ngành chức năng lục lại hồ sơ thì mới “tá hỏa” khi biết Hậu chưa hề thi hành án (THA) sáu tháng tù đã bị tòa tuyên trước đó.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Văn Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An, cho biết qua làm việc của tòa, nguyên nhân “quên" THA đối với Trần Văn Hậu không phát hiện có vấn đề tiêu cực mà là do cán bộ sơ suất.
Cụ thể, trong vụ này có ba cán bộ tòa án liên quan phải viết tường trình và bị kiểm điểm trách nhiệm gồm: Ông Nguyễn Khắc Linh Duy, nguyên là thư ký TAND huyện Đức Hòa phụ trách theo dõi sổ sách (hiện là thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Đức Hòa), ông Mai Văn Hiệp, nguyên là thư ký TAND huyện Đức Hòa phụ trách theo dõi THA (hiện là thẩm phán TAND huyện Đức Hòa) và ông Nguyễn Văn Đến, nguyên chánh án TAND huyện Đức Hòa (hiện là cán bộ phòng giám đốc kiểm tra TAND tỉnh).

Cũng theo ông Hùng, trước đó ngày 30-10-2015, TAND tỉnh cũng đã có buổi làm việc với TAND huyện Đức Hòa và các ngành liên quan về vụ việc này. Xác minh kiểm tra hồ sơ bước đầu cho thấy: Thực tế sau khi bản án có hiệu lực, ngày 24-7-2009, chánh án TAND huyện Đức Hòa khi đó là ông Nguyễn Văn Đến đã ra Quyết định THA số 175 và cho bị cáo tự nguyện THA.

Cũng trong năm 2009, cán bộ tòa án huyện đã xuống địa phương gửi quyết định này cho trưởng Công an xã Đức Hòa Đông để trao tống đạt quyết định THA tự nguyện cho Trần Văn Hậu.

“Hiện TAND tỉnh đang xác minh trưởng Công an xã Đức Hòa Đông vào thời điểm đó đã trao tống đạt quyết định THA tự nguyện cho Trần Văn Hậu hay chưa. Nếu như thời điểm đó, trưởng công an xã đã trao tống đạt quyết định THA tự nguyện cho Hậu thì có nghĩa thời hiệu THA sáu tháng tù giam với Hậu hiện vẫn còn và thời gian này sẽ được cộng dồn với án phạt của TAND huyện Thạnh Hóa. Còn nếu trước đây, trưởng công an xã chưa trao tống đạt quyết định THA tự nguyện cho Hậu thì có nghĩa thời hiệu phạt tù sáu tháng trong Bản án số 75 ngày 11-6-2009 của TAND huyện Đức Hòa đối với Hậu sẽ không còn” - ông Hùng nói.
Ngoài ra, cũng theo ông Hùng, trong vụ việc này, THA hình sự Công an huyện Đức Hòa và VKSND huyện Đức Hòa cũng thiếu kiểm tra, giám sát.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 13-11, ông Lê Văn Ươi, Trưởng Công an huyện Đức Hòa, cho biết: “Vụ này tôi không biết, có gì phóng viên gặp công an tỉnh”.
Trong khi đó, Đại tá Trần Văn Hà, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Long An, cũng cho hay: “Công an tỉnh không nắm vụ này, đến giai đoạn THA thì thuộc trách nhiệm của tòa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm