Kiện chánh thanh tra sở phạt vụ xây dựng sai phép

Ông V. trình bày: Tháng 2-2015, ông mua lại căn nhà trên đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Do căn nhà bị xuống cấp trầm trọng nên ông có làm thủ tục xin xây dựng mới lại.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ UBND quận cấp phép, ông có thuê một công ty làm tổng vệ sinh xung quanh khu vực nhà và sửa chữa phần nội thất.

Do cho là chỉ sửa chữa nhỏ nên ông không xin phép. Ông V. cũng phân trần trước đó có hỏi, ủy ban phường nói không cần xin phép. Việc sửa chữa hoàn tất trước tháng 12-2015.

Ngày 17-12-2015, cán bộ địa chính đã lập biên bản vi phạm hành chính buộc ông ngừng thi công công trình với lý do không gửi văn bản thông báo ngày khởi công cho UBND phường nơi xây dựng. Cùng ngày UBND phường ra quyết định xử phạt hành chính và ông đã nộp phạt xong.

Đến ngày 25-12-2015, ông nhận được giấy phép xây dựng do UBND quận cấp nhưng chưa triển khai thi công xây dựng lại căn nhà.

Bốn ngày sau, thanh tra địa bàn quận lập biên bản ngừng thi công công trình. Hôm sau UBND phường ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình với lý do xây dựng sai nội dung giấy phép.

Tiếp đến, ngày 31-12-2015, chánh Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt hành chính ông 7,5 triệu đồng do tổ chức thi công sai phép. Vì vậy ông yêu cầu tòa tuyên hủy quyết định này bởi lẽ nó không phản ánh đúng bản chất sự việc, xử phạt đối tượng không tồn tại.

Tại tòa, người khởi kiện lập luận: Phần diện tích 12,5 m2 là nhà vệ sinh hiện hữu có sẵn từ trước khi mua nhà, không phải là phần diện tích xây mới. Ông chỉ sửa chữa phần nội thất như sơn lại, đóng la phông, nâng nền, lót gạch, lợp mái tôn, sửa nhà vệ sinh, hệ thống điện nước và làm lại hàng rào. Mặt khác, giấy phép xây dựng ghi sai địa chỉ đến tháng 1-2016 mới nhận giấy hoàn chỉnh. Như vậy xử phạt xây sai phép khi ông chưa có giấy phép là không đúng thực tế.

Cạnh đó, UBND phường đã từng xử phạt, sau đó chánh thanh tra sở xử phạt lại cùng một hành vi đó là không đúng nguyên tắc chỉ xử phạt một hành vi vi phạm một lần…

Còn phía thanh tra khẳng định không sai trong việc xử phạt này. Xử phạt vì gia đình ông V. đã xây dựng công trình sai phép, cụ thể là tăng diện tích xây dựng tại sân sau với diện tích 12,5 m2 kết cấu tường gạch, sắt, mái tole.

Căn cứ vào giấy phép xây dựng ngày 25-12-2015 của UBND quận thì phần xây dựng của ông V. là sai với nội dung của giấy phép nên bị xử phạt. Còn trước đó địa phương lập biên bản vi phạm và yêu cầu ngừng thi công là phù hợp.

HĐXX nhận định ông V. không cung cấp được chứng cứ chứng minh được việc phần diện tích 12,5 m2 đó có kết cấu, hiện trạng hiện hữu trước khi ông mua nhà là nhà vệ sinh như ông đã nói. Đồng thời cũng không thể nói tại thời điểm xử phạt ông chưa có giấy phép xây dựng, giấy phép sau chỉ là điều chỉnh lại địa chỉ là thủ tục hành chính… Và quyết định trước đó của UBND là quyết định đình chỉ thi công công trình không phải là quyết định xử phạt hành chính. Vì vậy quyết định xử phạt của chánh Thanh tra Sở Xây dựng là phù hợp về mặt hình thức lẫn nội dung. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.