Kiện vì không được chuyển thành công ty cổ phần

Theo hồ sơ, năm 1997 Công ty Tân Lộc được Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận ĐKKD, trụ sở chính tại thị xã Long Khánh. Tháng 12-2013, Bộ NN&PTNT có quyết định phê duyệt phương án chuyển công ty thành công ty cổ phần. Tháng 9-2015, Bộ có tiếp quyết định điều chỉnh cơ cấu vốn điều lệ của công ty để chuyển sang loại hình công ty cổ phần.

Thực hiện chủ trương này, tháng 11-2015, công ty nộp hồ sơ chuyển đổi tại Phòng ĐKKD và được cấp giấy hẹn trả kết quả. Đến ngày hẹn, Phòng ĐKKD thông báo chưa giải quyết được vì phải chờ Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ ĐKKD (Cục Quản lý ĐKKD) đưa dữ liệu đầu kỳ của công ty lên hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Sau đó, Phòng ĐKKD có tiếp thông báo cho biết chưa giải quyết hồ sơ được vì liên quan đến địa điểm đặt trụ sở của công ty, phải chờ xin ý kiến của UBND tỉnh.

Giữa các cơ quan như Sở KH&ĐT tỉnh, UBND tỉnh, Bộ KH&ĐT, Bộ NN&PTNT sau đó có nhiều công văn trao đổi qua lại nhưng Công ty Tân Lộc vẫn không được chuyển đổi. Ngày 21-10, Phòng ĐKKD gửi thông báo cho công ty với nội dung không chấp nhận cấp giấy phép kinh doanh do khu đất dự kiến đặt địa chỉ đăng ký trụ sở chính của công ty đang trong quá trình thu hồi…

Công ty Tân Lộc cho rằng không có quy định nào hạn chế việc giải quyết cấp giấy chứng nhận ĐKKD cho doanh nghiệp nếu đất của doanh nghiệp đang có tranh chấp hoặc bị đề nghị thu hồi. Việc cấp giấy chứng nhận ĐKKD không liên quan đến việc quản lý đất đai nên công ty khởi kiện Phòng ĐKKD.

Trao đổi, ông Phan Huy Toàn (Phó phòng ĐKKD) cho biết đơn vị đã nhận được thông báo của tòa và sẽ tham gia tố tụng với tư cách người bị kiện. Theo ông Toàn, đơn vị này bảo lưu quan điểm không cấp phép chuyển đổi loại hình doanh nghiệp cho Công ty Tân Lộc do trụ sở công ty đang thuộc diện thu hồi đất. Tại mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần luôn có mục cam kết trụ sở chính thuộc quyền sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp của đơn vị đăng ký. Trong giấy đăng ký của mình, Công ty Tân Lộc cũng cam kết nội dung này, tức công ty phải có quyền sở hữu đất hợp pháp hoặc sử dụng đất đúng mục đích hiện có. Do vậy, nếu công ty vẫn giữ vị trí đăng ký trụ sở hoạt động hiện nay thì Phòng ĐKKD không thể cấp giấy chuyển đổi loại hình doanh nghiệp được.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ kiện khá lạ này có diễn tiến mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm