Kinh doanh sàn vàng ảo thua lỗ, giăng bẫy vay lãi suất cao

Ngày 24-12, nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM, VKSND TP.Đà Nẵng vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Nam Long (nguyên là nhân viên tư vấn tài chính của chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu – ACB Đà Nẵng) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với khung hình phạt từ 12-20 năm hoặc chung thân.

Vỡ nợ vì kinh doanh vàng ảo

Theo cơ quan điều tra, do ngân hàng ACB có quy định cấm nhân viên không được kinh doanh vàng ảo trên mạng nên Long nhờ bạn là Châu Bảo Ân (trú tại 28 Phạm Phú Thử, TP. Đà Nẵng) đứng tên mở tài khoản tại ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam – Techcombank (phòng giao dịch Chợ Mới, Đà Nẵng) để kinh doanh vàng ảo qua mạng.

 Nhiều sàn vàng hoạt động kinh doanh trái phép bị "sờ gáy". (trong ảnh: Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI) chi nhánh tại Đà Nẵng có hành vi kinh doanh vàng và huy động vốn trái phép bị công an kiểm tra, xử lý)

Ngoài ra, Long còn lập hai sổ tiết kiệm tại ngân hàng ACB đứng tên Long và Ân để kinh doanh vàng miếng tại ngân hàng. Quá trình điều tra còn xác địnhLong cùng vợ mở hai tài khoản tại ngân hàng ACB sử dụng để kinh doanh chứng khoán và bất động sản. Long khai toàn bộ nguồn vốn để kinh doanh là do vay mượn của người thân, bạn bè, có trả lãi suất hàng tháng. 

Trong năm 2013, Long khai kinh doanh thua lỗ khoảng 10 tỷ đồng, mất khả năng trả vốn, lãi cho mọi người. Để che giấu việc này với mọi người, Long lợi dụng mình là nhân viên ngân hàng, nói dối với nhiều đồng nghiệp làm việc tại các ngân hàng và nhiều người khác rằng: “Hiện có nhiều khách hàng vay nợ ngân hàng, đến thời hạn trả nợ, không có tiền, họ có nhu cầu vay tiền với lãi suất cao để trả nợ rồi tiếp tục lập hồ sơ vay lại (đáo hạn ngân hàng) và sẽ trả lại ngay sau vài ngày đáo hạn”. 

Bằng thủ đoạn này, Long vay được tiền của nhiều người, nhiều lần. Long dung tiền này để trả cho những người Long vay trước. Có khi Long dùng chính tiền vay của những người này để trả tiền lãi cho chính họ.

Bẫy lãi suất cao

Cáo trạng VKS xác định trong khoảng thời gian từ cuối năm 2014 đến tháng 1-2015 Long đã lừa năm người để chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng. Cụ thể, do có mối quan hệ quen biết nên từ năm 2011-2013, Long từng nhiều lần vay tiền của bà Hồ Thị C.T. (khách hàng trước đây vay vốn tại ngân hàng ACB nơi Long làm việc). Do số tiền vay ít nên Long trả lãi và gốc đúng hạn. Đến năm 2014, lợi dụng lòng tin của bà T., Long vay của bà hơn 6,6 tỷ đồng. Long thỏa thuận trả lãi ở mức cao ngất ngưởng là 0,3%/ngày và 7,5%/ tháng. Nhưng sau đó, Long chỉ trả lãi đúng hạn vài tháng rồi “ngưng”.

Cùng thủ đoạn như trên, ban đầu vay Long trả rất đúng hạn nhưng dần về sau, món tiền vay càng lớn thì Long càng...mất uy tín.  Long bị VKSND TP. Đà Nẵng truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang TAND TP.Đà Nẵng để đưa ra xét xử theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm