Lại hoãn xử phúc thẩm vụ công an đánh chết nghi can ở Phú Yên

Sáng 27-11, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định hoãn phiên tòa xử phúc thẩm vụ án dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên). 

Lại hoãn xử phúc thẩm vụ công an đánh chết nghi can ở Phú Yên ảnh 1
Phiên tòa phúc thẩm chỉ có năm trong số sáu bị cáo của vụ án. Ảnh: TẤN LỘC 

Theo HĐXX, lý do hoãn là vắng mặt bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, nguyên cán bộ Công an TP Tuy Hòa, Phú Yên) trong khi bị cáo này có kháng cáo xin được hưởng án treo, đối ngược lại kháng cáo của đại diện gia đình người bị hại yêu cầu đổi tội danh nặng hơn đối với các bị cáo. Lý do thứ hai là vắng mặt đại diện Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP.HCM. 

HĐXX đã chấp nhận yêu cầu hoãn phiên tòa của các luật sư để triệu tập đầy đủ các thành phần tham gia tố tụng.

Lại hoãn xử phúc thẩm vụ công an đánh chết nghi can ở Phú Yên ảnh 2
 Bị cáo nguyên phó công an TP Tuy Hòa Lê Đức Hoàn. Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó, trong phần làm thủ tục, HĐXX xét cho biết bị cáo Nguyễn Tấn Quang có đơn xin vắng mặt do bị tai nạn giao thông

Ngoài ra, đại diện Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP.HCM - lần đầu tiên được triệu tập trong xét xử vụ án này - cũng có đơn xin vắng mặt. Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cho rằng bị cáo này kháng cáo kêu oan, có liên quan đến kết quả giám định pháp y, do đó, việc vắng mặt đại diện Phân viên Pháp y Quốc gia tại TP.HCM sẽ không làm rõ được những sai phạm trong giám định pháp y của vụ án. 

Các luật sư bảo vệ cho gia đình người bị hại cho rằng gia đình người bị hại đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm với yêu cầu đổi tội danh, tăng hình phạt đối với các bị cáo nên nhất thiết phải có mặt đầy đủ các bị cáo. Các luật sư đề nghị HĐXX có biện pháp áp giải đối với bị cáo Quang do bị cáo này đã vắng mặt trong phiên tòa phúc thẩm cũng bị hoãn lần trước. Đại diện VKSND Tối cao tại phiên tòa cũng đề nghị HĐXX xem xét yêu cầu của các luật sư.

Lại hoãn xử phúc thẩm vụ công an đánh chết nghi can ở Phú Yên ảnh 3
Các luật sư bảo vệ cho gia đình người bị hại đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ các bị cáo. Ảnh: TẤN LỘC 

Trước đó, phiên tòa phúc thẩm vụ án trên cũng đã bị hoãn vào ngày 22-9 do đại diện hợp pháp của cha mẹ người bị hại, luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại có đơn xin hoãn và bị cáo Quang xin vắng mặt.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tại phiên tòa diễn ra từ ngày 7 đến 15-4, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt Lê Đức Hoàn (thượng tá, nguyên phó Công an TP Tuy Hòa) chín tháng tù cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Tòa cũng tuyên phạt năm bị cáo cựu sĩ quan công an cùng tội dùng nhục hình, gồm Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, trinh sát Công an TP Tuy Hòa) tám năm tù, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, đội phó Đội Trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45 Công an tỉnh Phú Yên) hai năm sáu tháng tù, Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy) hai năm ba tháng tù, Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá) hai năm tù, Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều cán bộ Công an TP Tuy Hòa) một năm tù cho hưởng án treo.

Lại hoãn xử phúc thẩm vụ công an đánh chết nghi can ở Phú Yên ảnh 4
Gia đình bị hại kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, yêu cầu đổi tội danh, tăng hình phạt đối với các bị cáo. Ảnh: TẤN LỘC 

Theo kết luận của bản án sơ thẩm, ngày 13-5-2012, trong quá trình lấy lời khai ông Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) do nghi liên quan đến một vụ trộm, Quyền, Mẫn, Quang, Huy, Thành đã đánh nạn nhân dẫn đến tử vong. Lê Đức Hoàn với vai trò phó Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên ban chuyên án đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, để xảy ra việc dùng nhục hình, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày26-3-2014 đến 3-4-2014, TAND TP Tuy Hòa tuyên phạt Nguyễn Thân Thảo Thành năm năm tù, Nguyễn Minh Quyền hai năm tù, Phạm Ngọc Mẫn 18 tháng tù, Nguyễn Tấn Quang 15 tháng tù cho hưởng án treo, Đỗ Như Huy 12 tháng tù cho hưởng án treo. Các bị cáo đều phạm tội dùng nhục hình.

Sau khi báo chí phản ánh, dư luận bày tỏ bất bình vì cho rằng mức án trên đối với các bị cáo quá nhẹ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu viện trưởng VKSND Tối cao, chánh án TAND Tối cao chỉ đạo xử lý vụ án đúng quy định pháp luật. Ngày 29-4-2014, VKSND tỉnh Phú Yên có quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa, đề nghị TAND tỉnh xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9-7-2014, TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa để điều tra lại. Cuối tháng 9-2014, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao khởi tố bị can đối với Lê Đức Hoàn tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.