Lái tàu vụ tai nạn cầu Ghềnh được bồi thường 322 triệu

Chiều 22-2, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên chấp nhận một phần kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, buộc VKSND TP Biên Hòa (Đồng Nai) bồi thường số tiền hơn 322 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Túy (lái tàu trong vụ tai nạn cầu Ghềnh năm 2011) vì giam oan gần 300 ngày. Ngoài ra, VKSND TP Biên Hòa phải thực hiện xin lỗi công khai tại nơi làm việc của ông Túy và cơ quan truyền thông.

Theo hồ sơ, tối 6-2-2011, ông Túy lái chính cùng phụ lái Nguyễn Xuân Phú lái tàu SE2 từ ga Sài Gòn đến ga Mương Mán (Bình Thuận). Khi đến gần cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) thì tổ lái nhận được tín hiệu đèn cho tàu vào cầu. Khi đến gần cầu thì ông Túy phát hiện ô tô kẹt trên cầu nên hãm thắng gấp nhưng không kịp. Tai nạn làm hai người chết, 22 người bị thương.

Ông Túy (phải) cho rằng số tiền tòa tuyên bồi thường chỉ một phần thiệt hại so với gần 300 ngày ông bị bắt giam oan. Ảnh: VŨ HỘI

Công an TP Biên Hòa bắt tạm giam bốn nhân viên gác chắn, một nhân viên thông tin tín hiệu, một tài xế taxi, ông Túy và ông Phú.

Sau đó ông Túy bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt và bị giam hơn chín tháng. Sau đó, ông Túy được đình chỉ điều tra, xác định hành vi của ông không phạm tội (ông Phú cũng được đình chỉ tương tự).

Sau khi được đình chỉ, ông Túy yêu cầu VKSND TP Biên Hòa xin lỗi và bồi thường oan. Do hai bên thương lượng không thành nên ông Túy khởi kiện VKSND TP Biên Hòa ra TAND thị xã Thuận An, Bình Dương.

Tháng 9-2016, TAND thị xã Thuận An xử sơ thẩm tuyên buộc VKSND TP Biên Hòa phải xin lỗi công khai và bồi thường cho ông Túy hơn 274 triệu đồng. Nhưng ông kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường hơn 1 tỉ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Túy cho rằng tòa sơ thẩm tuyên mức bồi thường trên không thỏa đáng với những tổn thất mà VKSND TP Biên Hòa gây ra cho ông và gia đình. Theo đó, ông yêu cầu được bồi thường tổn thất về tinh thần và vật chất trong thời gian bị giam và đi kêu oan... Bị đơn là VKSND TP Biên Hòa vẫn giữ quan điểm như tại phiên tòa sơ thẩm. Cơ quan này chỉ đồng ý bồi thường các khoản như tòa sơ thẩm đã quyết như tổn thất tinh thần, chi phí thuê luật sư, tiền thuê người nuôi vợ của nguyên đơn khi sinh con.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Bình Dương yêu cầu tòa bác kháng cáo của ông Túy vì cho rằng kháng cáo không có cơ sở, không cung cấp được thêm những chứng cứ mới.  

HĐXX cho rằng nguyên đơn không cung cấp thêm chứng cứ so với tòa sơ thẩm. Tuy nhiên, sau khi xem xét những tài liệu, chứng cứ, tòa nhận thấy việc tính số tiền bồi thường thiệt hại ngày công gần 6 triệu đồng/tháng mà hơn chín tháng ông Túy bị giam giữ oan là chưa đúng. Vì vậy, tổng số tiền bắt giam oan sau hơn chín tháng là gần 52 triệu đồng. Vì thu nhập thực tế của ông Túy là 12 triệu đồng/tháng. Vì vậy, tòa thấy chấp nhận một phần yêu cầu trong kháng cáo của nguyên đơn.

Từ đó, HĐXX tuyên VKSND TP Biên Hòa phải bồi thường hơn 81 triệu đồng tiền tổn thất thu nhập, hơn 161 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần, 10 triệu đồng tiền thuê người chăm con nhỏ khi vợ sinh, 70 triệu đồng tiền thuê luật sư, khoảng 10 triệu đồng tiền đi lại, lưu trú ngoài Hà Nội. Tổng số tiền mà VKSND TP Biên Hòa phải bồi thường là hơn 322 triệu đồng.

Lái phụ Nguyễn Xuân Phú cũng nộp đơn kiện VKSND TP Biên Hòa ra TAND quận 9 (TP.HCM) yêu cầu được bồi thường oan. Tòa này đã thụ lý nhưng chưa xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm