Lại thêm 1 công dân bị oan

Sáng 17-9, anh Bùi Minh Lý (sinh năm 1989, ngụ Cần Giuộc, Long An) cho biết vừa qua sau ba năm điều tra lại, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã chính thức thừa nhận làm oan đối với anh.
Các quyết định đình chỉ do Thương tá Dương Ngọc Danh, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh ký ngày 31-7.

Theo quyết định, do đã hết thời hạn điều tra nhưng vẫn không đủ chứng cứ chứng minh anh Lý có tội nên CQĐT đình chỉ theo khoản 2 Điều 157 BLTTHS 2015 vì hành vi không cấu thành tội phạm.

Anh Lý là người đã bị CQĐT, VKSND quận Bình Thạnh khởi tố, bắt tạm giam và truy tố tội cướp giật tài sản. TAND quận Bình Thạnh cũng đã kết án ba năm tù đối với anh về tội danh này. Bản án này sau đó đã bị TAND TP.HCM hủy.

Từ tháng 6-2016, VKSND quận Bình Thạnh đã cho anh tại ngoại sau hơn 28 tháng bắt tạm giam.

Hiện anh Lý đang làm phụ hồ cùng cha vợ ở quê nhà, ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, Long An. Anh cũng đã làm đơn yêu cầu các cơ quan tố tụng quận xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại cho mình.

Lại thêm 1 công dân bị oan ảnh 1
Anh Bùi Minh Lý vừa chính thức được tự do sau 55 tháng vướng vòng lao lý.

Anh Lý là nhân vật bị cáo buộc đã cướp giật sợi dây chuyền trong vụ án “Cướp giữa đàng bị quàng vào cổ” mà Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh.

Theo đó, 9 giờ tối 19-1-2014, vợ chồng chị Nguyễn Thị Tâm đãi tiệc tất niên tại tổ dân phố ở phường 25, quận Bình Thạnh. Bàn tiệc đặt hai bên đường hẻm, chừa lối đi nhỏ ở giữa. Trong lúc chị Tâm bưng thức ăn ra bàn thì bị một nam thanh niên chạy xe máy áp sát giật sợi dây chuyền rồi rồ ga chạy. Chị Tâm chụp lại không được.
Đang ngồi trong bữa tiệc, chồng chị Tâm và một người bạn lấy xe máy đuổi theo. Lúc hai người chạy đến chùa Bảo Minh trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì thấy một thanh niên (là anh Lý) đang chạy xe tà tà phía trước. Cả hai ép xe anh Lý rồi xông vào đánh.
Bị đánh tới tấp, anh Lý lấy cây roi điện mang theo đánh trả thì bị chồng chị Tâm giật lại đánh vào đầu làm chiếc roi điện gãy. Sau đó hai người này khống chế đưa anh Lý về nhà rồi gọi tổ trưởng dân phố và công an đến làm việc. Anh Lý kêu oan từ đầu rằng mình bị bắt nhầm khi đang đi đón vợ.
Đây là vụ án được coi là “bị bắt quả tang, chứng cứ rõ ràng” nhưng biên bản phạm tội quả tang không thu tang vật là sợi dây chuyền, không thu những vật dụng của người bị bắt như mũ bảo hiểm, chiếc khẩu trang, không trưng cầu giám định dây chuyền. Đặc biệt, biên bản này không đọc lại cho anh Lý nghe. Chứng cứ quan trọng như vậy lại được lập không tuân thủ các quy định của BLTTHS. VKS và HĐXX cấp sơ thẩm đều thừa nhận là biên bản có vi phạm thủ tục nhưng “Không làm ảnh hưởng đến bản chất của vụ án”!
TAND quận Bình Thạnh đã phạt anh Lý ba năm tù với nhận định: "Dù là bí thư đoàn, có nhiều giấy khen nhưng không chí thú làm ăn lương thiện và dù có tiền hay làm chức vụ gì đi nữa, khi gặp tài sản của người khác cũng sẽ nảy sinh lòng tham mà cướp giật. Do lần đầu đi cướp, không rành đường ở TP nên khi gặp các khúc cua, Lý không thể tăng ga được và bị bắt là điều hiển nhiên".
Tại phiên phúc thẩm hồi tháng 9-2015, VKSND TP.HCM và TAND TP.HCM cùng chung nhận định: Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo có tội chỉ căn cứ vào các chứng cứ gián tiếp, chưa khách quan. Lời khai của người bị hại và người làm chứng có rất nhiều mâu thuẫn nên chưa đủ cơ sở chứng minh. Tòa sơ thẩm kết án mang tính quy chụp, vi phạm tố tụng nghiêm trọng.
Thế nhưng thay vì tuyên anh Lý không phạm tội, tòa này lại thận trọng quá mức nên chỉ tuyên hủy án để điều tra, xét xử lại. Đến nay sau ba năm điều tra lại, CQĐT mới chính thức thừa nhận đã làm oan đối với anh Lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm