Lãnh án vì kích động 192 học viên cai nghiện trốn trại

Tại phiên tòa, bị cáo Xuân và Tiền khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố, không oan. Nói lời sau cùng, các bị cáo gửi lời xin lỗi và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Hùng chỉ thừa nhận khi bỏ trốn có dùng thanh sắt, không thừa nhận có sự hô hào, rủ rê, lôi kéo, kích động các học viên khác cùng trốn trại.

Ông Phạm Minh Ân, Giám đốc Trung tâm Giáo dục, Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện phía người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thiệt hại do tài sản là bức tường bị hư hỏng.

Đại diện VKSND huyện Tân Thành vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Hùng và Xuân mức án 4-5 năm tù; bị cáo Tiền mức án từ ba năm sáu tháng đến bốn năm sáu tháng tù. Theo Viện, các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn, không có sự câu kết chặt chẽ và cùng tham gia với vai trò người tổ chức, xúi giục, kích động các học viên khác phá trại bỏ trốn. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, người dân bất an.

Đồng tình quan điểm này, HĐXX nhận định các bị cáo đã hô hào, xúi giục 192 học viên khác cùng tham gia gây rối, hành hung các bảo vệ canh gác để trốn thoát ra ngoài. Vì vậy xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, đến an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương, gây dư luận xấu trong phạm vi cả nước.

Vì vậy tòa cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm. Ngoài ra, bị cáo Xuân và Hùng có một tiền án và một tiền sự nên thuộc tình tiết tăng nặng.

Từ các lẽ này, tòa đã tuyên mức án như trên. Do Trung tâm Giáo dục, Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thiệt hại do bức tường bị hư hỏng nên HĐXX không xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm