Lập luận của công an vụ 'bỏ thuốc chuột vào nồi bún bò'

Ngày 27-7-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã đình chỉ điều tra vụ án giết người xảy ra vào ngày 25-12-2016 tại trước nhà số 73D Nam Cao, khu phố 1, phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM. 

Bỏ thuốc kịch độc vào nồi nước lèo

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, chị Trần Thị Bạch Tuyết nấu bún bò, bún riêu bán đồ ăn sáng ven đường Nam Cao. Rạng sáng 25-12-2016, chị Tuyết dọn hàng ra rồi chạy đi chợ. Do mâu thuẫn trong cuộc sống nên bà Điệp (cô chồng của chị Tuyết) đã lén đổ một gói thuốc vào nồi nước lèo.
Khi chị Tuyết trở về, thấy nồi nước lèo nổi lên nhiều bọt lạ bất thường có mùi hôi nên nghi có chuyện xấu và đã nhờ nhà gần đó có gắn camera kiểm tra, phát giác sự việc nên trình báo.
Ngày 12-1-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án giết người, đồng thời thu giữ hai mẫu nước lèo gửi về Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để phân tích.
Kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai mẫu phẩm nước lèo đều có sự hiện diện của thuốc diệt chuột, chất kịch độc thuộc nhóm 1, gây nguy hiểm cho người và gia súc khi sử dụng.
Tại CQĐT, bà Hồ Thị Ngọc Điệp thừa nhận chính bà là người đã bỏ thuốc chuột vào nồi nước lèo của chị Tuyết.
Theo bà Điệp, bà và gia đình ông Tài (là em ruột bà Điêp và cũng là cha chồng chị Tuyết) có mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai. Trước chị Tuyết phụ bán cho bà Điệp nhưng gần một tháng trước lúc xảy ra vụ việc, chị Tuyết không qua bán mà mở quán bán riêng. Nghĩ đến thái độ của gia đình người em trai nên bà Điệp bực tức thù hằn, đặc biệt bị cạnh tranh buôn bán nên bà càng thù hằn hơn. Bà Điệp đã mua gói thuốc chuột từ một người bán dạo rồi mang về nhà cất, lựa thời cơ ra tay…

Quyết định đình chỉ điều tra của Công an TP.HCM.

Thu giữ hai mẫu nước lèo mang đi giám định.

Kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai mẫu phẩm nước lèo đều có sự hiện diện của thuốc diệt chuột, chất kịch độc thuộc nhóm 1, gây nguy hiểm cho người và gia súc khi sử dụng.

"Không có ý thức giết người, hậu quả chưa xảy ra"?!

Tuy nhiên, đến ngày 27-7-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã đình chỉ điều tra vụ án. 
Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, sau khi điều tra, nhận thấy hành vi dùng 2g thuốc diệt chuột bỏ vào nồi nước lèo của bà Hồ Thị Ngọc Điệp không đủ lượng để gây ngộ độc chết người và chỉ nhằm phá hoại không cho chị Trần Thị Bạch Tuyết bán hàng cho khách, không có ý thức giết người và thực tế sự việc bị phát hiện nên hậu quả chưa xảy ra. Do đó, hành vi của bà Điệp không cấu thành tội giết người. Căn cứ khoản 2 Điều 107 BLTTHS, CQĐT đã đình chỉ điều tra vụ án hình sự này.
Quyết định đình chỉ điều tra đã được VKSND TP.HCM kiểm sát. Ngày 14-8-2017, VKSND TP.HCM đã có Kết luận kiểm sát kết luận việc đình chỉ là có căn cứ.

các loại thuốc diệt chuột

Chị Bạch Tuyết cho biết sẽ khiếu nại quyết định đình chỉ vụ án này vì “quán ăn sáng bình dân của tôi thường có đông người lao động, công nhân Khu Công nghệ cao ở trọ xung quanh đến ăn. Nếu vụ việc không được kịp thời phát hiện thì hậu quả lúc đó sẽ vô cùng nghiêm trọng” – chị Tuyết nói.

Dư luận thắc mắc vì sao hành vi bỏ thuốc diệt chuột - một loại thuốc kịch độc có thể gây chết người- vào nồi nước lèo bún bò mà lại không phạm tội? Tại sao Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM lại đình chỉ điều tra vụ án? 

Pháp Luật TP.HCM sẽ có bài phân tích trong vài giờ tới, mời bạn đọc đón xem!

Các loại thuốc diệt chuột
Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thuốc diệt chuột, theo đó tùy loại mà độc tính của chúng cũng khác nhau.
Đối với thuốc diệt chuột vi sinh Biorat (Cu Ba):
- Ưu điểm: Cực kỳ an toàn cho con người và vật nuôi bởi nó là mầm bệnh dịch hạch được cấy lên hạt thóc để chuột ăn vào gây nên bệnh dịch và chết hàng loạt.
- Nhược điểm: Bảo quản ở nhiệt độ lạnh nên thường phải dùng tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, tủ lạnh dùng để chứa thức ăn nên việc này thường không khả thi. Tốt nhất là mua về xài ngay, hôm sau mua tiếp.
Thuốc diệt chuột Storm (Đức):
- Ưu điểm: Thuốc diệt chuột dạng viên, đóng bao nhiều kích cỡ tiện lợi sử dụng. Chỉ cần xé bọc, rải ở nơi có chuột hay lui tới tức thì thuốc sẽ dẫn dụ chuột bằng mùi kích thích khiến chúng kéo tới ăn và tha về tổ để “cả nhà cùng ăn”.
- Nhược điểm: Thuốc có chứa độc tố nên phần nào vẫn có ảnh hưởng đến sức khỏe con người và vật nuôi nếu ăn phải ở liều lượng thích hợp (chuột có trọng lượng chừng 100gr chỉ cần ăn 1 viên là chết, vật nuôi có trọng lượng lớn hơn nhiều nên ăn 1 viên chưa chết nhưng khi ăn chừng 10 viên sẽ có ảnh hưởng).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...