Lôi cả vợ con vào ‘công việc’ làm ăn phi pháp

Hôm nay (24-7), TAND quận Bình Thạnh đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Trà Quốc Hùng (sinh năm 1972, Đồng Nai) bị VKS truy tố về hai tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo khoản 3 Điều 250 BLHS và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo khoản 2 Điều 267 BLHS.

Theo hồ sơ, khoảng cuối năm 2014, Hùng làm nghề mua bán xe cũ. Hùng quen biết Hiếu bán xe có nguồn gốc do phạm tội mà có với giá rẻ nên Hùng mua xe máy của Hiếu rồi mang về Bình Dương tân trang, làm giả hợp đồng ủy quyền mua bán xe để bán kiếm lời.

Khi có xe, Hiếu sẽ gọi cho Hùng tới quận 12 nhận xe và giấy đăng ký xe, có lúc còn kèm theo chứng minh nhân dân (CMND) mang tên chủ xe. Tổng cộng Hùng đã mua của Hiếu 40 xe máy các loại.

Để hợp thức hóa thủ tục ủy quyền mua bán xe, Hùng thuê Hiếu làm giả CMND với giá 800.000 đồng/CMND, nếu Hiếu nhờ thêm được người làm giả chủ xe đi công chứng thì Hùng sẽ trả 1.500.000 đồng/bộ hồ sơ.

Sau đó Hùng đến các văn phòng công chứng thuê các đối tượng không rõ lai lịch môi giới, làm giấy tờ, công chứng hợp đồng ủy quyền giữa chủ xe và người mua bán xe.

Ngoài ra, Hùng còn nhờ vợ và con đứng tên trên hợp đồng ủy quyền mua bán xe nhưng không cho vợ và con biết xe do người khác phạm tội mà có.

Sau khi mua xe của Hiếu, ban đầu Hùng bán cho một số đối tượng không rõ lai lịch tại Bình Dương.

Đến khoảng tháng 3-2015, Hùng đã tiêu thụ được hơn 30 xe các loại, thu lợi hàng trăm triệu đồng…

Bị cáo Hùng tại tòa.

Tại tòa, sau phần thẩm vấn, HĐXX nhận thấy cần triệu tập thêm người liên quan, người làm chứng để làm sáng tỏ vụ án; xác minh làm rõ người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong việc mua bán xe với bị cáo; làm rõ hành vi của vợ và con của bị cáo Hùng có dấu hiệu đồng phạm với bị cáo hay không…

Cạnh đó, HĐXX đề nghị định giá tài sản phạm tội để có cơ sở xem xét hành vi phạm tội; xem xét lời khai của bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nếu có mâu thuẫn thì đề nghị làm rõ và đối chất; trưng cầu giám định các giấy tờ giả để có cơ sở giải quyết vụ án đúng theo quy định của pháp luật. Trên các cơ sở đó HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ các vấn đề nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...