Lừa chủ nợ, chiếm đoạt cả tỉ đồng

Theo hồ sơ, để có tiền trả nợ vay và tiêu xài cá nhân Trinh sử dụng bốn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) để thế chấp cho Hạnh vay 575 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền vay của Hạnh, Trinh nảy sinh ý định mượn lại các giấy CNQSDĐ đang thế chấp cho Hạnh để làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác. Trinh nói dối với Hạnh là mượn lại bốn giấy CNQSDĐ để chỉnh lý biến động đất, Hạnh tin lời Trinh nên đồng ý cho Trinh mượn lại.

Bà Hạnh (áo đen) tại tòa. Ảnh: YC

Ngày 1-9-2012, Trinh tiếp tục nói dối Hạnh là do nợ tiền của bà Nguyễn Thị Dung nên bốn giấy CNQSDĐ Trinh đã giao cho Dung quản lý, Trinh yêu cầu Hạnh cho vay 500 triệu đồng nữa để có tiền chuộc lại giấy đất trả lại cho Hạnh. Tin lời Trinh nói là sự thật nên Hạnh cho vay tiếp và Trinh đã chiếm đoạt số tiền này. Thực tế bốn giấy này Trinh đem chuyển nhượng cho ba người khác với giá 800 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn gian dối trên, Trinh đã chiếm đoạt của Hạnh số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Tháng 9-2016, TAND tỉnh Long An xử sơ thẩm tuyên Trinh phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xử phạt tám năm tù, buộc Trinh bồi thường cho bà Hạnh 1.075.000.000 đồng.

Bà Hạnh kháng cáo toàn bộ bản án. Tháng 3-2017, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã giữ nguyên tội danh và mức hình phạt đối với Trinh, hủy một phần bản án về trách nhiệm dân sự (xem xét trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Vân đối với số tiền chuyển nhượng QSDĐ, do Trinh tố cáo bà Vân là người xúi giục bị cáo thực hiện hành vi lừa đảo, bà Vân nhận tiền mua bán đất).

Tháng 10-2017, TAND tỉnh Long An xử sơ thẩm về phần dân sự buộc Trinh phải trả cho bà Hạnh số tiền 1.075.000.000 đồng. Sau đó, bà Hạnh kháng cáo.

Tại tòa, bà Hạnh và luật sư của bà Hạnh yêu cầu tòa tuyên bố vô hiệu và hủy bỏ các hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Trinh với những người mua đất, tuyên hủy các  giấy CNQSDĐ đã cấp cho những người mua đất của bà Trinh. Công nhận hợp đồng thế chấp QSDĐ giữa bà Trinh và bà Hạnh (đã được công chứng).

VKS đề nghị bác kháng cáo.

HĐXX nhận định hợp đồng thế chấp giữa bà Trinh và bà Hạnh đã được công chứng nhưng chưa được đăng ký giao dịch thế chấp nên chưa phát sinh hiệu lực. Sau khi mượn lại  giấy CNQSDĐ Trinh đã bán đất, những người mua đất của Trinh không có lỗi. Từ đó, HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm