Lừa đảo từ Trung Quốc, 4 người Việt lãnh án

Tháng 4-2015, Đồng Xuân Dũng (23 tuổi, ngụ huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) biết anh rể mình là Nguyễn Văn Linh cùng một số người Việt Nam tên Thắng, Cường (không rõ lai lịch) đang làm thuê tại Trung Quốc có tham gia vào đường dây lừa đảo người Việt Nam. Thủ đoạn nhóm này là giả công an gọi điện thoại đe dọa, khủng bố tinh thần nạn nhân để buộc họ chuyển tiền vào tài khoản của nhóm sau đó rút ra chiếm đoạt.

Dũng tham gia với vai trò là mở tài khoản Ngân hàng và rút tiền của các người bị hại tại Việt Nam và được hưởng 10% trên số tiền lừa đảo rút được. Dũng rủ thêm Đặng Văn Mùa (21 tuổi, ngụ huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) tham gia và có nhiệm vụ giống như Dũng và Dũng trả cho Mùa 7% tổng số tiền lừa đảo rút được.

Cụ thể, Dũng và Mùa dùng hình ảnh của từng người, làm giả CMND để tới các ngân hàng mở tài khoản. Khi nạn nhân chuyển tiền vào thì ngay lập tức rút ra, hủy số tài khoản để xóa dấu vết.

Lừa đảo từ Trung Quốc, 4 người Việt lãnh án ảnh 1
Các bị cáo tại tòa

Ngày 3 và 4-11-2015, qua mạng Zalo, Linh và Thắng báo cho Dũng và Mùa biết đã lừa được bà H. (ngụ TP.HCM) chuyển 315 triệu đồng vào hai tài khoản do Trần Văn Mạnh và Đặng Văn Trung đứng tên. Khi các đối tượng này đang làm thủ tục ở ngân hàng để rút tiền thì bị cơ quan điều tra bắt.

Tham gia đường dây này còn có Vũ Văn Quang và Vũ Văn Ngoan (cùng 29 tuổi, cùng ngụ huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) cũng với vai trò cung cấp tài khoản thẻ ATM. Sau khi được các đối tượng cầm đầu thông báo đã lừa được người chuyển tiền vào tài khoản, Quang sử dụng CMND tên giả đến ngân hàng để rút 300 triệu đồng của người bị hại chuyển vào thì phát hiện. Ngoan bỏ trốn hai ngày sau, ngày 6-11-2015, Ngoan đến Công an huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đầu thú.

Đáng chú ý ngay khi Quang bị bắt, một đối tượng cầm đầu đã yêu cầu Ngoan: “Mày phải theo tao trốn qua Trung Quốc ngay, tao sẽ “lo” cho mày”. Nhưng do đang có con nhỏ, vợ đang mang thai, Ngoan nói không thể trốn thì người này dọa cha của Ngoan “Hoặc là trốn, sẽ được cung cấp tiền. Còn không sẽ bị truy sát!”. Quá sợ hãi, cha của Ngoan đã liên lạc với cơ quan điều tra đề nghị sớm bắt Ngoan để tránh bị truy sát....

Ngày 28-2, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt  Đồng Xuân Dũng sáu năm tù; Đặng Văn Mùa tám năm tù; Vũ Văn Quang chín năm tù và  Vũ Văn Ngoan sáu năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

Bản án còn nhận định do Nguyễn Văn Linh bỏ trốn, hiện đang bị cơ quan điều tra truy nã, sẽ xử lý sau khi bắt được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...