Lừa kho báu hàng trăm tỉ đô chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

Tại tòa, luật sư của bị cáo cho rằng cần triệu tập thêm người liên quan tới vụ án tham gia tố tụng. Vì nội dung tố cáo của ông Huỳnh Văn Chính xác minh sai sự thật nhưng Chơn lại bị bắt vì đơn tố cáo đó.

Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm vì chưa đủ yếu tố buộc tội bị cáo. Còn công tố bảo vệ quan điểm cấp sơ thẩm là đã đủ cơ sở kết tội bị cáo. HĐXX đồng tình và đã tuyên y án 17 năm tù đối với bị cáo Chơn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Chơn được dẫn giải về trại sau khi bị bác kháng cáo kêu oan

Bị cáo Chơn được dẫn giải về trại sau khi bị bác kháng cáo kêu oan.

Nội dung vụ án liên quan đến câu chuyện Chơn dựng lên về kho tiền USD rất lớn để lừa đảo. Từ tháng 5-2013, Chơn đến chùa Từ Quang (huyện Bình Chánh) gặp ông Huỳnh Văn Chính (thầy trụ trì Thích Giác Th.). Thầy Chính khoe với Chơn hai hộp Bond (hộp chứa những loại phôi in tiền đôla Mỹ) series 2003, 2006 và nhờ Chơn kiểm tra giá trị.

Được giao cho của hiếm để kiểm tra, tháng 6-2013, Chơn nói với bà Lê Thị Lý mình đang giữ hai hộp Bond trên. Và Chơn cũng tung lên trị giá mỗi hộp là hơn 274 tỉ USD.

Chơn vẽ lên câu chuyện số tiền theo hai hộp Bond này đang nằm trong kho báu trên lãnh thổ Việt Nam giao cho các "cụ" (là những người cao niên, có uy tín) trông coi bí mật. Nếu muốn lấy được số tiền này ra, người giữ hai hộp Bond phải gặp trực tiếp lãnh đạo cao nhất của Nhà nước Việt Nam để xin giấy phép khai thác, vận chuyển tiền giao lại cho Nhà nước để sử dụng cho mục đích an sinh xã hội, những người có công sẽ được thưởng 30%...

Nhơn còn cho bà Lý chụp ảnh lại hai hộp Bond để đưa cho nhiều người xem tin vào câu chuyện. Bà Lý về kể cho người tên Tương và Hoa biết. Nhóm bà Lý đồng ý chi tiền để được sở hữu hai hộp Bond, khai thác nó với điều kiện yêu cầu Chơn cung cấp hai hộp thiếc cùng bảy lốc tiền USD, gồm đủ các mệnh giá 1-100 USD và tiền 100.000 USD như Chơn nói.

Chơn đề nghị muốn thế chấp hai hộp Bond để mượn 500 triệu đồng thì bà Lý đồng ý. Ngày 11-6-2013 nhận tiền từ nhóm bà Lý, Chơn cam kết trong hai ngày sẽ giao đủ bảy lốc tiền có số series liền nhau giống hai hộp Bond.

Sau đó, bà Lý tiếp tục giao cho Chơn tám lần tiền (tổng cộng 3,2 tỉ đồng), yêu cầu người này cung cấp lại bằng tiền USD. Chơn ra chợ trời mua đôla hết hơn 1,3 tỉ đồng đưa cho bà Lý nói là tiền lấy từ kho báu. Còn 1,85 tỉ đồng còn lại Chơn chiếm đoạt. Và Chơn cũng chiếm đoạt của hai người khác 2,4 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm